Multimedia Đọc Báo in

“Đòn bẩy” giúp cựu chiến binh phát triển kinh tế

08:27, 15/06/2022

Thực hiện phong trào cựu chiến binh (CCB) giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, các cấp hội CCB trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo giúp nhau phát triển kinh tế. Trong đó, nổi bật là mô hình “Quỹ vì đồng đội” đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột có 7.987 hội viên, sinh hoạt ở 27 tổ chức hội trực thuộc. Từ những năm 1990 đến nay, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã xây dựng nguồn Quỹ vì đồng đội từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội nghèo, khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Quỹ được giao cho các chi hội trực tiếp quản lý...

Mô hình chăn nuôi bò của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Sửu.

Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Công Tình cho biết, ngay khi triển khai Quỹ vì đồng đội"đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, hội viên. Dù số tiền đóng góp không lớn, mỗi năm chỉ từ 50 - 100 nghìn đồng/người nhưng qua đó thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” của những người lính. Tính đến nay, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột đã huy động được tổng nguồn quỹ lên đến gần 9 tỷ đồng. Mỗi năm, có từ 10 - 15 cán bộ, hội viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn với số tiền từ 20 - 50 triệu đồng/trường hợp. Số tiền này được cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp trong thời gian 2 - 3 năm, sau đó sẽ được thu hồi và chuyển cho hội viên khác vay. Ngoài ra, từ số tiền lãi, các chi hội trích ra thăm hỏi, động viên hội viên ốm đau, hiếu hỉ, tặng quà Tết cho các hội viên.

 

“Nhờ quản lý tốt nguồn vốn và lựa chọn đúng đối tượng cho vay nên đã phát huy được hiệu quả mô hình, giúp được nhiều hội viên phát triển kinh tế. Đến nay, Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột không còn hội viên nghèo, số hội viên khá, giàu chiếm trên 41%”.

Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Buôn Ma Thuột Nguyễn Công Tình

Điển hình như gia đình CCB Nguyễn Văn Sửu (SN 1961, thôn 7, xã Hòa Thuận) là một trong những hội viên đã vươn lên ổn định cuộc sống nhờ được tiếp cận nguồn Quỹ vì đồng đội. CCB Nguyễn Văn Sửu từng có thời gian tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia, sau khi xuất ngũ ông trở về địa phương chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, do thiếu đất sản xuất, vợ chồng ông phải làm thuê làm mướn để nuôi bốn người con, trong đó có một người bị ảnh hưởng di chứng chiến tranh nên kinh tế khá khó khăn. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, năm 2018, Hội CCB thành phố hỗ trợ không hoàn lại cho gia đình ông 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì đồng đội để mua một con bò giống về nuôi. Đến nay, bò mẹ đã sinh bê và gia đình ông mua thêm 2 con nữa để tập trung phát triển chăn nuôi. Ông Sửu tâm sự: “Nguồn vốn của Quỹ vì đồng đội rất hay, không chỉ giúp gia đình tôi có điều kiện phát triển kinh tế mà còn giúp cho nhiều hội viên khó khăn khác vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong muốn nguồn quỹ này sẽ được xây dựng nhiều hơn để hỗ trợ nhiều hội viên khó khăn khác”.

Tương tự, năm 2020 CCB Trịnh Văn Mẫn (ở thôn 1, xã Hòa Thuận) cũng được hỗ trợ vay vốn không lãi suất số tiền 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì đồng đội của Hội CCB thành phố để phát triển kinh tế. Số tiền này cộng với khoản tiền tích góp của gia đình, ông Mẫn đầu tư mô hình trồng cà chua Nova trong nhà màng, diện tích khoảng 1.000 m2, với tổng vốn khoảng 700 triệu đồng. Đây cũng là mô hình mẫu để nhân rộng toàn xã, là nơi để cán bộ, hội viên CCB đến tham quan, học tập. Đến nay, vườn cà chua phát triển tốt mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình ông Mẫn. Năm 2021, gia đình ông thu nhập được khoảng 500 triệu đồng (chưa trừ vốn đầu tư). Như vậy trừ chi phí mỗi năm gia đình ông thu lợi hàng trăm triệu đồng... Ông Mẫn chia sẻ: "Sự quan tâm, hỗ trợ của Hội CCB thành phố đã giúp tôi có động lực để triển khai mô hình trồng cây cà chua trong nhà màng. Qua 2 năm sản xuất, tôi nhận thấy trồng cà chua trong nhà màng cho năng suất quả cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng được yêu cầu của thị trường”.

Mô hình trồng cà chua Nova trong nhà kính của cựu chiến binh Trịnh Văn Mẫn.

Với bản chất là người lính Cụ Hồ kể cả ở chiến trường hay sau khi trở về cuộc sống đời thường, những CCB trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột còn thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Nguồn Quỹ vì đồng đội không chỉ giúp các hội viên được vay để phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng mà qua đó còn thúc đẩy phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, khơi dậy sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Đây cũng là động lực để cán bộ, hội viên CCB phấn đấu, nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.