Multimedia Đọc Báo in

Dự án trăm tỷ đồng tạm dừng thi công: Người dân bức xúc vì "con đường đau khổ"

08:07, 25/05/2022

Sau hơn 1 năm khởi công xây dựng, Dự án đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) phải tạm dừng triển khai. Đến nay, sau gần 4 tháng, công trình vẫn chưa được khởi động lại khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn và gây bức xúc cho người dân vùng dự án.

“Vướng” hạ tầng kỹ thuật

Dự án đường Hùng Vương đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Văn Cừ (giai đoạn 1) được phê duyệt tại Quyết định số 3182/QĐ-UBND, ngày 31/10/2019 của UBND tỉnh. Công trình có tổng chiều dài hơn 1,7 km, tổng kinh phí hơn 102,7 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh hơn 46,2 tỷ đồng (tương đương 45%), ngân sách thành phố 56,5 tỷ đồng (tương đương 55%). Công trình do Ban Quản lý đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2020 – 2024.

Nước choán hết mặt đường Hùng Vương, người tham gia giao thông phải đi bên mé gần nhà dân.

Khối lượng thực hiện đến thời điểm hiện tại ước khoảng 12% (khoảng 3,8 tỷ đồng) gồm một số hạng mục như: móng cấp phối đá dăm lớp trên và lốc vỉa bê tông xi măng chiều dài 300 m đoạn từ Km2+380 – Km2+500; hai đoạn đang thi công móng cấp phối lớp dưới, với tổng chiều dài 370 m.

Do vướng mắc hạ tầng kỹ thuật, công trình phải tạm dừng thi công theo chỉ đạo tại Văn bản số 762/UBND-CN, ngày 25/1/2022 của UBND tỉnh để rà soát, xử lý các tồn tại, vướng mắc. Theo chủ đầu tư, công trình vướng hệ thống cấp nước sạch (ống gang d=500 mm) cấp tải và hệ thống ống nhựa PCV d110, d40, d32 cấp nước sinh hoạt hộ gia đình do Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk quản lý, vận hành. Trong đó, hệ thống cấp nước sạch d=500 mm được thi công từ năm 2000, do Đan Mạch tài trợ, hiện trạng nằm trong lòng đường, với chiều sâu trung bình từ 1,8 – 2 m.

Đối với hệ thống đường ống cấp nước PVC d110, d40, d32 cung cấp đấu nối hộ gia đình do hiện trạng nằm chằng chịt dưới lòng đường ảnh hưởng đến quá trình thi công nền đường và hệ thống thoát nước. Hạng mục này đã được lập hồ sơ di dời và được Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt tại Quyết định số 209/QĐ-SXD, ngày 8/11/2021, song do dự án đang tạm dừng nên chưa có cơ sở triển khai thực hiện di dời.

Bên cạnh đó, dự án bị vướng bởi hệ thống cấp nước sạch (ống HDPE 560 mm) do Công ty TNHH Cấp nước Buôn Ma Thuột làm chủ quản. Thực tế, quá trình thi công hệ thống cấp nước sạch chưa phù hợp với nội dung thỏa thuận, chiều sâu chôn ống không đúng đã ảnh hưởng đến kết cấu áo đường và cống ngang đường Hùng Vương giai đoạn 1. Ngoài ra, nhiều vị trí trên tuyến đường này bị vướng hệ thống cấp điện sinh hoạt. Cụ thể, đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Ama Khê vướng 3 trụ hạ áp và 3 trụ trung áp; đoạn từ đường Ama Khê đến cuối tuyến vướng 5 trụ trung áp và 1 trụ hạ áp, hiện chưa có vỉa hè để di dời.

Người dân bức xúc

Trước thực trạng đó, tại cuộc họp ngày 10/9/2021, các đơn vị liên quan đã thống nhất đề xuất xử lý kỹ thuật dịch chuyển cục bộ một số vị trí đặt cống dọc chưa thi công đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ (Km1+200 đến Km2+320) và đoạn cuối tuyến từ Km2+720 đến cửa xả cuối tuyến, thay vì tim cống dọc cách tim lốc vỉa bên trái tuyến 1,1 m nay bố trí song song bên cạnh đường ống gang hiện hữu, hơi lệch về phía trong tim đường. Giải pháp này không làm thay đổi về địa chất công trình, tải trọng thiết kế và không làm tăng tổng mức đầu tư, không vượt dự toán gói thầu đã phê duyệt. Đối với hệ thống ống HDPE 560 đã được Công ty TNHH Cấp nước Buôn Ma Thuột hạ độ sâu trung bình từ 1,8 - 2 m… Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn “đắp chiếu”, gây không ít bức xúc cho người dân.

Mặt đường lởm chởm đá dăm và bụi, người dân dọc tuyến đường Hùng Vương phải tưới nước hằng ngày.

Quan sát thực tế cho thấy, dọc tuyến đường Hùng Vương chi chít ổ gà, ổ voi, thậm chí một số vị trí xuất hiện các hố sâu, nước choán hết mặt đường, việc di chuyển của người và phương tiện hết sức khó khăn. Anh Nguyễn Hoàng Anh, một người dân đi đường cho biết, mỗi lần lưu thông qua tuyến đường Hùng Vương, anh đều cảm thấy ngán ngẩm vì đường quá xấu. Nếu những ngày trời mưa mà đi qua đây thì chấp nhận xe dính đầy bùn, thậm chí người lấm lem do bị nước từ xe tải văng trúng.

Người đi đường vãng lai đã đành, khổ nhất vẫn là những hộ dân dọc hai bên tuyến hằng ngày phải đi lại không biết bao nhiêu lần trên “con đường đau khổ” này. Anh P.T.H. (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) phàn nàn, tuyến đường Hùng Vương hư hỏng bấy lâu nay đã đành, những hộ dân sống và kinh doanh dọc hai bên tuyến đã chịu khổ sở mấy năm liền. Từ cuối năm 2020, đơn vị thi công đào và hạ thấp mặt đường thì việc đi lại, buôn bán càng khó khăn hơn. Mùa nắng bụi bay phủ đầy nhà, vật dụng, ngày nào cũng phải bỏ thời gian để kéo ống tưới nước mặt đường cho đỡ bụi. Mất thời gian đã đành, hằng tháng gia đình anh còn mất thêm mấy trăm nghìn đồng tiền nước. Còn mùa mưa đến thì đường ngập ngụa nước, việc đi lại cũng như hoạt động buôn bán bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không kém phần bức xúc, một người dân ở phường Tân Lập (xin giấu tên) cho hay, nhà bà mở cửa hàng tạp hóa nhỏ ở mặt tiền đường Hùng Vương, hiện nay đường thi công rồi bỏ dở, khiến mọi sinh hoạt, đi lại và việc buôn bán của gia đình đều bị ảnh hưởng. Mỗi lần có xe cộ đi ngang qua là bụi lùa hết vào nhà, bám dày vào hàng hóa, một ngày phải lau nhà không biết bao nhiêu lần.

Việc đầu tư xây dựng đường Hùng Vương sẽ góp phần kết nối trục đường chính với trung tâm TP. Buôn Ma Thuột, liên kết cụm dân cư, đáp ứng nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hóa… Do đó, việc cần có giải pháp tháo gỡ vướng mắc để dự án sớm khởi động trở lại là yêu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng các mục tiêu trên. Cùng với đó, tránh tình trạng lãng phí ngân sách khi dự án kéo dài.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Y Ngông Niê KĐăm - Cánh chim của đại ngàn Tây Nguyên
Nơi ấy đã sinh ra một người con ưu tú như chàng Đam San dũng mãnh, thiết tha yêu quê hương, yêu cuộc sống buôn làng. Ông như cánh chim đại ngàn không mỏi, bay khắp đất trời quê hương cống hiến trọn đời mình cho Tổ quốc, cho sự phát triển của Tây Nguyên giàu đẹp. Ông chính là Nhà giáo Nhân dân, bác sĩ Y Ngông Niê KĐăm.