Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công

16:36, 26/04/2022

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung và các Phó Bí thư Tỉnh ủy đồng chủ trì hội nghị. 

Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương.

Theo số liệu của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, tổng nguồn vốn xây dựng cơ bản thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2021 là hơn 4.003 tỷ đồng, đã phân bổ chi tiết cho các dự án 3.212 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã giải ngân được 2.526 tỷ đồng, tương đương 78,7% kế hoạch.
Năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh là 5.115 tỷ đồng, đã phân bổ chi tiết cho các dự án 3.215 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân hơn 322 tỷ đồng, tương đương hơn 10% kế hoạch. Toàn tỉnh hiện có hơn 2.200 tỷ đồng được các chủ dự án tạm ứng, đã quá hạn nhưng chưa được thu hồi.

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đình Trung phát biểu chỉ đạo hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung phát biểu chỉ đạo hội nghị. (Ảnh: Hoàng Gia)

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận những tồn tại, hạn chế liên quan đến việc lập đề xuất chủ trương đầu tư; lập và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, báo cáo nghiên cứu khả thi; phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và giao, điều chính kế hoạch vốn… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, giải ngân vốn đầu tư công còn thấp do những bất cập về cơ chế chính sách, năng lực thực hiện của các đơn vị thi công, tư vấn; hạn chế trong công tác phối hợp giữa các cấp, ngành để tháo gỡ những vướng mắc cho các dự án.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều tồn tại hạn chế trong thời gian dài chưa được khắc phục tháo gỡ. Do đó, thời gian tới, cần có sự nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành, địa phương và các chủ đầu tư.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Hoàng Gia)

Đối với chất lượng giải ngân, UBND tỉnh cần có kế hoạch xử lý giải ngân sát với tình hình thực tế, từng đơn vị, trong đó, xử lý việc tạm ứng quá hạn nhưng chưa được thu hồi hoàn ứng. Về cơ chế, chính sách, tỉnh tiếp tục kiến nghị với Trung ương có giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong công tác đầu tư công. Với những chính sách liên quan đến địa phương, cần thống nhất cơ chế phân cấp giữa HĐND và UBND trong việc quyết định chủ trương đầu tư; phân cấp, phân quyền trong quản lý dự án, thẩm định, phê duyệt dự án giữa tỉnh với huyện gắn với năng lực thực hiện việc phân cấp này; tăng cường kỷ luật kỷ cương trong đầu tư công, thanh, kiểm tra, xử lý gắn với trách nhiệm người đứng đầu; chú trọng công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, trong đó, nêu cao tinh thần trách nhiềm, vì lợi ích chung vận dụng những cách làm hay trong công tác quản lý, điều hành, thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.