Multimedia Đọc Báo in

Nông dân trồng điều ở Ea Súp thất thu

08:09, 13/04/2022

Huyện Ea Súp hiện có trên 4.280 ha điều, tập trung chủ yếu tại các xã Ia R’vê, Cư Kbang, Ea Lê…

Năm nay, nhiều chủ vườn điều đã tích cực tưới thêm nước hằng ngày và bón thúc phân để tăng chất dinh dưỡng giúp cây ra hoa nhiều. Tuy nhiên đến khi điều ra hoa, đậu quả thì nhiều trận mưa lớn liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng hạt điều, tỷ lệ đậu quả chỉ đạt khoảng 30 - 45% so với mọi năm, năng suất khoảng 0,3 tấn/ha. Trái ít, hạt điều bị đen gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng hạt nhân.

Cùng với đó, giá điều lại giảm, hiện chỉ được thu mua ở mức giá dao động từ 17.000 – 22.000 đồng/kg điều tươi tùy thuộc vào chất lượng hạt, thấp hơn thời điểm cùng kỳ năm 2021 từ 5.000 – 7.000 đồng/kg và có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Hầu hết các vườn điều tại huyện Ea súp đều bị mất mùa do mưa sớm.

Mất mùa, rớt giá, người trồng điều trên địa bàn huyện Ea Súp đang gặp khó khăn khi tiền thu hoạch từ điều không đủ để bù chi phí chăm sóc, thuê nhân công. Như gia đình anh Nguyễn Văn Lâm (xã Cư Mlan) có hơn 2,5 ha điều, các năm trước dù mất mùa gia đình anh cũng thu được khoảng 2 tấn điều, thu khoảng 50 triệu đồng. Nhưng từ đầu vụ đến nay, gia đình anh Lâm chỉ mới thu được khoảng 3 tạ. Do điều mất mùa, giá lại giảm, vợ chồng anh không dám thuê công lượm mà phải vào ở trong rẫy để tự thu hoạch.

Tương tự, hộ ông Lý Văn Huy (xã Cư Kbang) có hơn 1,5 ha điều, là nguồn thu nhập chính của gia đình. Vụ điều năm ngoái tuy mất mùa nhưng gia đình ông cũng thu được hơn 30 triệu đồng. Năm nay rất nhiều cây điều không ra hoa, hoặc ra hoa ít và còn bị khô nên đến thời điểm này gia đình mới thu được khoảng 5 triệu đồng từ điều. Ông Huy lo lắng: “Năm nay điều mất mùa, chắc vợ chồng tôi phải kiếm thêm việc làm để trang trải cuộc sống và đầu tư chăm sóc mùa điều sau”.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.