Multimedia Đọc Báo in

Đất nền Buôn Ma Thuột: Tạo điều kiện cho người dân an cư

08:18, 20/04/2022

Việc tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp phân lô đất nền trái phép đang được chính quyền TP. Buôn Ma Thuột tiến hành đã tạo hiệu ứng tích cực với dư luận trước diễn biến “sốt đất” vừa qua.

Theo đó, người dân địa phương cần được định hướng thông tin và nắm rõ những cơ hội đáp ứng nhu cầu chính đáng về sở hữu nhà và đất ở đô thị bền vững. Một số đơn vị tư vấn bất động sản địa phương cho rằng, đã đến lúc chính quyền địa phương phải vào cuộc, ngăn ngừa mọi vi phạm về quản lý quy hoạch đất đai, đồng thời xác định rõ những cơ hội thực sự cho người dân an cư, nhất là ở những khu vực đô thị mới phát triển.

Đất nền thổ cư - nhu cầu chính đáng

Theo đại diện lâm thời Hiệp hội Bất động sản Đắk Lắk, diễn biến nhà đất thời gian qua trên địa bàn tỉnh là có dấu hiệu tiêu cực, liên quan đến một số tổ chức, cá nhân muốn trục lợi thị trường, thao túng và đẩy giá bất động sản. Cơ sở hành động này là dựa vào thông tin nhu cầu chuyển nhượng nhà và đất ở, nỗi bức thiết của nhiều người dân muốn có nơi ăn chốn ở ổn định, từ đó lợi dụng kẽ hở quản lý đất đai tại các địa bàn để tạo những đợt “sóng đất”, tiến hành nhiều giao dịch tự phát làm rối loạn thị trường. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ tình hình này.

Người dân cần được sở hữu những cơ hội đất nền an cư dài lâu.

Song qua hiện tượng này, có thể thấy, nhu cầu được sở hữu nhà và đất ở lâu dài của nhiều người dân là có thực. Đặc biệt ở các khu vực giao thoa, vùng ven đô thị Buôn Ma Thuột, với định hướng phát triển, mở rộng đô thị của địa phương và nhu cầu sinh kế của người dân, lượng nhu cầu tìm kiếm nhà đất để giao dịch tăng vọt. Điều này khiến nhiều người dân thỏa hiệp với các tổ chức môi giới phân lô, tách thửa các diện tích đất canh tác, vườn rẫy, ao suối để đăng ký chuyển quyền sử dụng sang đất ở. Hồ sơ đăng ký tăng vọt làm quá tải hệ thống quản lý, dẫn ra nhiều hệ lụy xấu, ảnh hưởng cộng đồng và dư luận. Cơ quan chức năng phải ngăn chặn những việc làm tự phát này, tránh phá vỡ quy hoạch sử dụng đất tại các địa bàn cùng những nguy cơ diễn biến tiêu cực khác.

Bên cạnh chấn chỉnh tình trạng tự phân lô bán nền trái phép, chính quyền tỉnh Đắk Lắk đã có chủ động quy hoạch trước, định dạng những khu dân cư, đô thị mới với tầm nhìn phát triển, chọn các chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện một số dự án quy hoạch hiệu quả. Những khu vực đã được định vị này, sau khi hoàn thiện hạ tầng, hội đủ các tiêu chí pháp lý, nghĩa vụ Nhà nước, rõ ràng cần được người dân lựa chọn để có cơ hội an cư, thông qua quỹ đất được chuyển đổi sử dụng để xây dựng nhà ở.

Cần hỗ trợ người dân sở hữu đất nền

Ở đây, cần phải thấy rõ nhu cầu sở hữu đất nền của người dân là thỏa đáng và cần được các cơ quan chức năng đáp ứng. Không thể đánh đồng nhu cầu sở hữu chính đáng này với hiện tượng đầu cơ tích trữ đất của một số tổ chức hay cá nhân kinh doanh. Việc bố trí, phân bổ một phần diện tích hợp lý trong quy hoạch thiết kế các khu đô thị, dân cư, tạo nguồn đất nền cho người dân sở hữu là phù hợp, tương đồng các phân khúc khác là nhà ở liền kề, đất sàn thương mại, chung cư nhà ở xã hội…

Ông Huỳnh Kiều, đại diện sàn giao dịch An Land (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, có ít nhất 5 lợi thế về đất nền ở các dự án khu đô thị mới. Đó là pháp lý đầy đủ, bảo đảm quyền sở hữu lập tức cho người dân; hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn thiện, tạo môi trường sống tích cực cho người dân; giá đất hợp lý, có tính thanh khoản tốt, được hỗ trợ vay tài chính hiệu quả; người dân được chủ động xây dựng không gian sinh hoạt đúng nhu cầu; và người dân được triển khai đầu tư từng bước, phù hợp khả năng tích lũy tài chính của mình.

Đặc biệt về điều kiện thanh khoản, có thể nói việc định hướng quỹ đất nền sở hữu ở các dự án đầu tư quy hoạch là giải pháp hữu hiệu giúp người dân an định đầu tư nơi ăn chốn ở. Thực tế rất nhiều người dân, ngay đội ngũ cán bộ công chức, nhân viên doanh nghiệp rất khó tích lũy đủ tài chính sở hữu một nền đất, vì vậy khi chọn đất nền ở các dự án đầu tư sẽ đồng nghĩa với việc người dân được các tổ chức tín dụng hỗ trợ cho vay vốn cần thiết, từ đó có thể hiện thực hóa sớm mơ ước an cư lạc nghiệp của mình.

Hơn nữa, việc xây dựng nhà ở với người dân không phải chuyện dễ dàng. Kể cả sau khi có đất, họ vẫn phải tích lũy tiếp tài chính mới đủ khả năng xây nhà. Do đó, nếu tại các dự án quy hoạch, có yêu cầu người dân tuân thủ tiến độ thời gian xây dựng nhà ở sẽ là một áp lực rất lớn cho họ. Không thể rập khuôn yêu cầu thời hạn đưa công trình đầu tư vào hoạt động của các thửa đất đấu giá, chủ yếu thuộc các tổ chức, doanh nghiệp để định chế người dân xây dựng nhà cửa. Nguy hại hơn, nếu việc đầu tư sở hữu đất nền tại các dự án quy hoạch bị ràng buộc thời gian, người dân sẽ càng có tâm lý chuyển qua tìm các lô đất giao dịch bên ngoài, càng làm cho thị trường thêm xáo trộn, bất ổn, ảnh hưởng quy hoạch chung và tác động xấu cho toàn xã hội.

Bởi vậy, việc định hướng thông tin, minh bạch quy hoạch đất đai, định vị rõ các nguồn quỹ đất dành cho xây dựng nhà ở, phát triển diện tích đất ở đô thị, là vấn đề mấu chốt để các cơ quan chức năng lập nghiêm tình hình, chấn chỉnh những dấu hiệu tiêu cực về mặt thị trường. Đồng thời, việc quy hoạch, bố trí hợp lý đất nền để người dân được tạo điều kiện sở hữu đất ở dài lâu, đầu tư thỏa đáng, thực sự là định hướng cần thiết để địa phương kiến tạo môi trường đô thị bền vững.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.