Multimedia Đọc Báo in

Công bố Hệ thống hoá đơn điện tử toàn quốc

15:36, 21/04/2022

Ngày 21/4, tại trụ sở Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã tổ chức trực tuyến Lễ công bố Hệ thống hoá đơn điện tử toàn quốc. Tham dự lễ công bố có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Tại điểm cầu Đắk Lắk có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị; đại diện các sở, ngành, đơn vị và lãnh đạo Cục Thuế Đắk Lắk.

Theo quy định của Chính phủ, từ 1/7/2022, toàn bộ người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn giấy chuyển sang hóa đơn điện tử (HĐĐT). Để đạt mục tiêu này, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện theo lộ trình 2 giai đoạn: giai đoạn 1 tại địa bàn 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ) từ ngày 21/11/2021; giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4/2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ công bố (ảnh VGP/Nhật Bắc)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ công bố. (Ảnh VGP/Nhật Bắc)

Đến nay, tại 6 tỉnh, thành phố thực hiện ở giai đoạn 1, toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp đã chuyển đổi sang HĐĐT, tất cả các hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã sử dụng HĐĐT. Số lượng hóa đơn cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý từ khi triển khai đến ngày 31/3/2022 đạt 58.246.486 hóa đơn.

Tuy nhiên việc, áp dụng HĐĐT vẫn còn một số hạn chế, như: các doanh nghiệp có trụ sở chính và công ty con nằm ngoài các tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 nhưng lại sử dụng hệ thống kế toán, hạch toán chung về trụ sở chính, do đó việc doanh nghiệp cần thời gian nâng cấp hiệu chỉnh hệ thống và thực hiện đăng ký sử dụng HĐĐT cho toàn bộ các đơn vị; hộ kinh doanh nhỏ lẻ hạn chế về công tác quản lý, ghi chép sổ sách kế toán và công nghệ thông tin, khi chuyển sang sử dụng HĐĐT còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn.

Các đại biểu tham dự lễ công bố tại điểm cầu Đắk Lắk
Các đại biểu tham dự lễ công bố tại điểm cầu Đắk Lắk

Đối với giai đoạn 2, áp dụng HĐĐT cho 57 tỉnh, thành phố, Tổng Cục Thuế đặt ra lộ trình đến hết ngày 10/5/2022 phải hoàn thành tối thiểu 50%, đến hết ngày 31/5/2022 phải hoàn thành 90% và đến hết ngày 30/6/2022 phải hoàn thành 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Tại Đắk Lắk, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Ngành thuế đã rà soát, phân loại người nộp thuế sử dụng HĐĐT; chuẩn bị về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp với các tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT tử trên địa bàn để thông tin đến người nộp thuế; đồng thời, tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế về HĐĐT. Đến nay, toàn tỉnh đã phê duyệt được 3.440 người nộp thuế đăng ký thực hiện HĐĐT, đạt 37%, trong đó có 3.402 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT có mã, 38 người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng HĐĐT không có mã của cơ quan thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã công bố Hệ thống HĐĐT toàn quốc và cam kết trước Chính phủ đến 30/6/2022, tất cả doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong cả nước đang sử dụng hóa đơn chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk thực hiện nghi thức công bố Hệ thống hoá đơn điện tử
Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk thực hiện nghi thức công bố Hệ thống hoá đơn điện tử.

Phát biểu tại buổi lễ công bố, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số là xu thế tất yếu của Việt Nam và thế giới, đây là đột phá chiến lược để mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và quốc gia. Ngành thuế phải đi đầu trong chuyển đổi số, bởi đây là lĩnh vực quan trọng của tài chính quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao kết quả triển khai giai đoạn 1 và công tác chuẩn bị giai đoạn 2 lộ trình áp dụng HĐĐT.
Để chương trình này đạt hiệu quả cao, cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động từ Trung ương đến địa phương và cơ sở; phối hợp nhịp nhàng trong nội bộ ngành thuế, giữa ngành thuế với doanh nghiệp và người dân; xây dựng hệ thống thuế đồng bộ, thống nhất, minh bạch, công bằng, hiệu quả; cải cách, đơn giản hoá tủ tục hành chính để tạo điều kiên thuận lợi cho người nộp thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hoàn thiện thể chế phù hợp với thực tiễn; đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật áp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông, báo chí chú trọng tuyên truyền, thông tin để người dân, doanh nghiệp hiểu và thực hiện áp dụng HĐĐT.

Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.