Multimedia Đọc Báo in

Giảm thuế VAT: Kích cầu sức mua, người tiêu dùng được hưởng lợi

08:26, 18/02/2022

Ngày 28/1/2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15, ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (gọi tắt là Nghị định 15).

Theo đó, từ ngày 1/2/2022 đến hết ngày 31/12/2022, nhiều mặt hàng sẽ được giảm thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) từ 10% xuống còn 8% đối với hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10%. Nghị định 15 cũng loại trừ một số loại hàng hóa không được giảm thuế và được quy định tại các phụ lục ban hành kèm theo nghị định này.

Mục đích lớn nhất Nghị định 15 của Chính phủ là giảm thuế VAT nhằm giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng. Qua đó, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Nghị định 15 chính thức có hiệu lực đúng vào ngày mồng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Do đó, ngay ngày đầu tiên mở cửa hoạt động trở lại của năm mới, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu thực hiện chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% theo quy định.

Người dân mua sắm hàng hóa được giảm thuế VAT theo Nghị định 15 tại Siêu thị Go Buôn Ma Thuột.

Ông Bùi Văn Quân, Giám đốc Siêu thị Go Buôn Ma Thuột cho hay, ngày mồng 2 Tết mở cửa hoạt động trở lại, siêu thị đã kịp thời điều chỉnh giá đối với các mặt hàng thuộc diện được giảm thuế trên hệ thống tính tiền và bảng giá niêm yết của siêu thị để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Theo thống kê, tại siêu thị, có 19.991 sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm khô, hóa mỹ phẩm, bách hóa gia dụng... được áp dụng mức tính thuế mới, giảm 2% thuế VAT. “Hàng hóa thuộc diện được giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% phần lớn tập trung ở nhóm hàng thiết yếu - nhóm hàng chiếm tỷ trọng mua sắm lớn ở siêu thị - nên người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, tiết kiệm hơn khi mua sắm”, ông Quân nói.

Tại Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột, có hơn 10.000 sản phẩm được áp dụng giảm 2% thuế VAT trên giá bán lẻ theo Nghị định 15. Nhóm hàng được giảm thuế VAT chiếm tỷ trọng lớn ở siêu thị này tập trung ở ngành hàng thực phẩm công nghệ và thực phẩm tươi sống. Mồng 4 Tết, siêu thị mở cửa hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết, khách mua hàng chính thức được giảm thuế khi mua sắm. Bà Phạm Thị Hoa, Kế toán trưởng Siêu thị Co.opmart Buôn Ma Thuột cho biết, hiện tại, trên bảng giá niêm yết của siêu thị đã bao gồm mức thuế đã được giảm đối với hàng hóa nằm trong diện và khi thanh toán quầy, giá giảm thuế được thể hiện trên hóa đơn để khách hàng dễ dàng theo dõi.

 

Theo nhiều doanh nghiệp bán lẻ, hiện tại, sức mua sau Tết vẫn khá yếu, nhu cầu mua sắm chưa nhiều. Tuy nhiên, thời gian tới, nhờ hiệu lực của Nghị định 15 cộng với việc nỗ lực triển khai các chương trình giảm giá, khuyến mãi của doanh nghiệp thì kỳ vọng sức mua sẽ được đẩy cao. Bởi nhóm hàng có giá giảm chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu nên mang tính thiết thực, giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm hơn.

Theo ghi nhận, tính đến thời điểm hiện tại, các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống bán lẻ trên địa bàn đã thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10%. Những ngày mở bán đầu năm mới, có nhiều khách hàng đã biết và dành sự quan tâm đối với việc giảm thuế theo Nghị định 15 khi mua hàng hóa tại siêu thị. Chị Lê Thị Phương, người tiêu dùng phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, thông qua tin tức trên báo đài, chị biết về chính sách giảm thuế VAT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%. Quá trình mua sắm tại các siêu thị, chị thấy có nhiều mặt hàng nằm trong danh mục được giảm thuế VAT. Mỗi món hàng tuy được giảm không nhiều, nhưng vì là hàng tiêu dùng thiết yếu phải mua sắm thường xuyên nên cộng dồn lại thì gia đình chị cũng tiết kiệm được một khoản kha khá. Điều này khiến chị yên tâm hơn, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như lúc này.

Để đông đảo người tiêu dùng được biết rõ hơn về Nghị định 15 và bảo đảm quyền lợi khi mua sắm, các siêu thị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, in ấn bảng báo, phát tờ rơi phổ biến về nội dung cơ bản của Nghị định 15 tại lối ra vào, khu vực quầy thanh toán...

Về phía cơ quan thuế ở địa phương, theo Cục Thuế tỉnh, ngay sau khi Nghị định 15 được ban hành, Cục Thuế đã có công văn khẩn gửi các đơn vị trực thuộc để kịp thời triển khai chính sách của Chính phủ đến người dân, người nộp thuế. Theo đó, bằng nhiều hình thức, các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể công chức, người dân và người nộp thuế trên địa bàn về chính sách thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, các chi cục thuế cũng bám sát địa bàn quản lý, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát việc thực hiện chính sách này. Qua đánh giá sơ bộ, về cơ bản, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm và áp dụng đúng thời gian việc giảm thuế VAT. Theo bà Hoàng Thị Yến, Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế tỉnh, việc giảm thuế được thực hiện ngay đầu năm mới âm lịch nên có nhiều doanh nghiệp, đơn vị vẫn còn lúng túng khi thực hiện. Ngày làm việc trở lại đầu tiên của năm mới, có rất nhiều câu hỏi, cuộc gọi đến cơ quan thuế liên quan đến việc áp dụng mức thuế suất mới cần hỗ trợ. Phòng đã hướng dẫn chi tiết, trả lời đầy đủ những thắc mắc để tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn hiểu rõ và thực hiện đúng mức thuế suất mới theo quy định.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.