Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên 9x quyết tâm lập nghiệp trên quê hương

06:44, 03/11/2021

Không như nhiều thanh niên khác trong vùng chọn “ly hương” để kiếm sống, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Nguyễn Kim Ngọc (thôn Nam Anh, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk) đã quyết tâm lập nghiệp tại quê nhà, trở thành ông chủ một xưởng đồ gỗ mỹ nghệ tại địa phương.

Vốn tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin tại TP. Hồ Chí Minh, ra trường, anh Ngọc đã thử sức ở một vài công việc, tuy vậy trong suy nghĩ của mình, chàng trai sinh năm 1992 này vẫn ấp ủ ý định sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Năm 2015, anh trở về huyện Krông Búk để tìm hướng đi cho bản thân. Trong những lần đi chơi, phát hiện nhiều gia đình có những bộ bàn ghế làm từ gốc cây rất đẹp, trong khi đó tại địa phương có nhiều gốc cây, rễ cây bị bỏ không, từ đó anh nảy ra ý tưởng sẽ chế tác nên những bộ bàn ghế từ những gốc cây đó.

Nghĩ là làm, anh Ngọc chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm ở các xưởng gỗ, theo các thợ giỏi để nâng cao tay nghề, rồi mày mò tạo nên những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ. Sản phẩm của anh sau khi hoàn thành được bạn bè giới thiệu và đăng bán trên các trang mạng xã hội, nhờ vậy chúng được một số cửa hàng chú ý và đặt mua. Chính điều đó đã tạo động lực để anh tiếp tục với con đường đã chọn.

Sau một thời gian nỗ lực học hỏi và làm việc, sẵn có đam mê kinh doanh và sự nhanh nhạy của một trí thức trẻ, xác định được nhu cầu khách hàng về đồ gỗ rất lớn trên địa bàn, năm 2019 anh Ngọc đã mạnh dạn mở một xưởng đồ gỗ mỹ nghệ để tự mình phát triển với mong muốn xây dựng thương hiệu đồ gỗ riêng tại huyện Krông Búk.

Anh Nguyễn Kim Ngọc giới thiệu sản phẩm bàn ghế gỗ cho khách hàng.

Những ngày đầu thành lập, quy mô xưởng còn nhỏ, anh Ngọc tự mình sắm máy móc đơn giản và đi tìm mua các gốc, rễ cây của người dân rồi về chế tác thành những bộ bàn ghế hoàn chỉnh, có thế đẹp. Anh cũng kêu gọi anh em có tay nghề tham gia xưởng. Lúc ấy, xưởng hoạt động theo kiểu cuốn chiếu, bán được sản phẩm nào lại lấy đó làm vốn để mua nguyên liệu sản xuất. Nhờ sản phẩm có chất lượng, dần dần, anh tìm được những mối khách đặt hàng sỉ thường xuyên với số lượng lớn.

Có thêm động lực, anh mở rộng quy mô của xưởng, đồng thời phát triển đa dạng các mặt hàng đồ gỗ như: sập, bàn ghế, tranh gỗ, tượng gỗ, ghế đu đưa, khay trà, khay bánh kẹo, kệ dép, bàn trang điểm, kệ ti vi, lục bình, tủ quần áo… và nhận thiết kế sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Để có sơ sở pháp lý hoạt động, anh Ngọc thành lập Công ty TNHH Kim Ngọc, chuyên sản xuất, mua bán đồ gỗ với hóa đơn, chứng từ đầy đủ.

Nhằm mở rộng thị trường, cùng với việc duy trì các khách mối lấy sỉ, anh cũng lập kênh bán hàng trên các trang thương mại điện tử, thuê nhân viên chuyên tư vấn và bán hàng online, nhờ vậy sản phẩm được giới thiệu rộng rãi đến khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Hiện Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Krông Búk có 23 thành viên thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ giúp nhau phát triển kinh tế. UBND huyện Krông Búk cũng quan tâm hỗ trợ các thanh niên khởi nghiệp trong quá trình giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn của địa phương.

Theo anh Ngọc, để tạo ra một sản phẩm, quan trọng nhất vẫn là khâu lên ý tưởng, những sản phẩm độc đáo, sáng tạo, có tính ứng dụng cao với giá thành hợp lý sẽ được thị trường đón nhận.

Những mặt hàng như: ghế nhỏ, ghế đu đưa (ghế nằm thư giãn cho người già), các loại kệ, bộ bàn ghế nu nghiến… của xưởng anh được khá nhiều khách hàng ưa chuộng. Mỗi tháng, xưởng có thể sản xuất được từ 100 đến 150 chiếc ghế nhỏ các loại, đối với những đồ nội thất lớn, có thể làm khoảng 10 bộ tùy vào kích thước. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mang lại khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Hiện xưởng đồ gỗ mỹ nghệ của anh Ngọc đang tạo việc làm cho 10 lao động trên địa bàn. Là người đồng hành cùng anh Ngọc từ những ngày đầu mở xưởng, anh Nguyễn Xuân Sáng, thợ chính của xưởng chia sẻ: “Hằng ngày chúng tôi suy nghĩ lên ý tưởng và tỉ mẩn đục, đẽo để tạo nên những sản phẩm chất lượng. Mỗi người một việc, từ cắt gọt tạo hình sản phẩm, chà nhám, sơn PU, cho đến đóng gói sản phẩm. Các thành viên làm việc tại đây có nguồn thu nhập ổn định từ 5 - 15 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng anh em trong xưởng vẫn có mức lương ổn định để duy trì cuộc sống.”

Anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Krông Búk, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện Krông Búk (CLB) cho biết, anh Nguyễn Kim Ngọc là thành viên hoạt động khá năng nổ, nhiệt tình của CLB. Mô hình kinh tế của anh có sự đổi mới, gỗ có nguồn gốc rõ ràng, xưởng cũng tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.