Multimedia Đọc Báo in

Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk: Tăng tốc để về đích thu ngân sách

10:58, 30/11/2021

Nhờ linh hoạt triển khai nhiệm vụ điều hành thu, Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk đang có số thu ngân sách nhà nước đạt cao so với tiến độ kế hoạch năm 2021.

Tổng thu thuế, phí do Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk thực hiện tính đến hết tháng 10/2021 là 155,6 tỷ đồng, đạt gần 95% dự toán năm, bằng 94,7% so với cùng kỳ năm 2020. Một số khoản thu đạt cao so với cùng kỳ năm 2020 là: khu vực quốc doanh tăng 299%; lệ phí trước bạ tăng gần 32%; phí, lệ phí tăng 12%; thuế thu nhập cá nhân tăng 13%... Riêng địa bàn huyện Ea Kar đã hoàn thành dự toán thu thuế, phí năm 2021 với tổng số thu đạt gần 85,5 tỷ đồng, đạt 104,3% dự toán năm 2021, đạt 103% dự toán HĐND huyện giao. Địa bàn huyện M’Drắk đã thu được hơn 70 tỷ đồng tiền thuế, phí; đạt 84% dự toán năm, bằng 95,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Ea Kar - M'Drắk giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế trên hệ thống ngành.

Theo phân tích của ngành thuế, mỗi địa phương có sự phát triển khác nhau nên nguồn thu ngân sách nhà nước cũng có sự khác biệt rõ rệt. Hai huyện do Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk quản lý cũng vậy. Cụ thể, huyện Ea Kar không có nguồn thu lớn, nổi bật mà dàn trải đều trên các lĩnh vực từ thương mại đến dịch vụ, công nghiệp; huyện M’Drắk nguồn thu khá tập trung, chủ đạo là các doanh nghiệp lớn nhưng lại ở lĩnh vực chế biến nông sản, do đó khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì những doanh nghiệp này trực tiếp bị ảnh hưởng, nguồn thu giảm theo.

Trước thực tế đó, Chi cục đã linh hoạt trong điều hành, quản lý dựa trên thực tế nguồn thu và thực hiện thu bám sát thực tiễn để có thể đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu qua đại dịch COVID-19 cũng như hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Công tác thông tin và hỗ trợ người nộp thuế được chú trọng thực hiện một cách linh hoạt với nhiều cách thức khác nhau từ trực tiếp đến gián tiếp để giúp người nộp thuế tiếp cận một cách nhanh nhất giữa bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn mình quản lý. Minh chứng là trong 10 tháng qua, Chi cục tiếp nhận và giải quyết 741 hồ sơ đăng ký thuế, mã số thuế kinh doanh, mã số thuế cá nhân; 212 hồ sơ hoàn thuế; 774 hồ sơ miễn giảm thuế; 705 hồ sơ bán hóa đơn; giải quyết kịp thời hồ sơ tạm nghỉ và bỏ kinh doanh của 692 hộ khoán…

Ông Đặng Văn Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần GP Công nghệ Bảo An cho biết, công ty thành lập tháng 10/2019, hoạt động trong lĩnh vực lắp đặt, bảo trì hệ thống camera an ninh; điện năng lượng mặt trời… Sau khi thành lập được một thời gian ngắn thì đơn vị phải đối mặt với các "làn sóng" dịch bệnh, đi kèm với đó là sự thay đổi của chính sách thuế liên quan. Người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước chuyển hướng hoạt động linh hoạt để thích ứng với dịch bệnh buộc đơn vị phải thích ứng theo.

Trong bối cảnh bất ngờ do dịch bệnh gây ra và bản thân công ty là doanh nghiệp mới nên gặp khá nhiều khó khăn. Đơn vị đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk trong thực hiện các thủ tục về thuế như: đăng ký mã số thuế, đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; thực hiện dịch vụ thuế điện tử trên hệ thống ngành thuế; quyết toán thuế… Đặc biệt, thời điểm tháng 1/2021, khi gặp vướng mắc về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty đã được cơ quan thuế hỗ trợ kịp thời, qua đó đã giúp đơn vị hoàn thành nghĩa vụ thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính về hóa đơn tại Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M'Đrắk.

Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát cũng được Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk thực hiện chặt chẽ với 58 cuộc kiểm tra theo kế hoạch; tổng số tiền thuế truy thu và xử lý gần 3 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng ban hành 203 quyết định xử phạt vi phạm về kê khai thuế đối với người nộp thuế, trong đó 34 quyết định phạt tiền với tổng số tiền hơn 160 triệu đồng, 170 quyết định phạt cảnh cáo…

Ông Nguyễn Bá Vụ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Ea Kar – M’Drắk phân tích thêm, nguồn thu mỗi địa bàn một khác dẫn đến tiến độ thu cũng khác là điều tất yếu. Chi cục đang bám sát nguồn thu để điều hành thu hợp lý, tăng tốc thu ngân sách vào những tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành dự toán được giao. Vì thế, Chi cục tiếp tục triển khai thực hiện các đề án chống thất thu trọng điểm trên địa bàn như: Đề án Chống thất thu thuế hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân; chống thất thu thuế trên khâu lưu thông; hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế và tiền thuế của các doanh nghiệp được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19/4/2021 của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021…

Dự toán thu thuế, phí năm 2021 của Chi cục Thuế khu vực Ea Kar - M’Drắk là 164 tỷ đồng, trong đó địa bàn huyện Ea Kar  82 tỷ đồng, huyện M’Drắk 82 tỷ đồng.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.