Multimedia Đọc Báo in

Những phụ nữ năng động, làm kinh tế giỏi

07:50, 13/10/2021

Năng động, tháo vát, nhiều phụ nữ trên địa bàn huyện Ea H’leo đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn, phát triển kinh tế gia đình với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Các chị còn là những hội viên phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương.

Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Gia đình chị Vũ Thị Thủy chuyển đến sinh sống, lập nghiệp tại thôn Ea Yú (xã Ea Sol) từ năm 2010. Những ngày đầu, cuộc sống của vợ chồng chị gặp rất nhiều khó khăn.

Quyết tâm tìm cách thoát nghèo, với số tiền dành dụm được, vợ chồng chị Thủy đã mua 1,5 ha trồng cà phê xen các loại cây hoa màu. Để cây trồng cho năng suất cao, chị nghiên cứu tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây cà phê, tham khảo trên mạng Internet và tham dự các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật. Những kiến thức tích lũy được chị áp dụng hiệu quả vào quá trình trồng và chăm sóc vườn cây.

Chị Vũ Thị Thủy chăm sóc vườn sầu riêng

“Đất không phụ người”, vườn cà phê sinh trưởng phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, gia đình chị Thủy có 1,5 ha cà phê trồng xen 200 cây sầu riêng. Mỗi năm vườn nhà chị cho thu từ 6 - 8 tấn cà phê nhân và 100 cây sầu riêng cho thu hoạch hơn 1 tấn. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị có nguồn thu 500 triệu đồng. Đến nay kinh tế gia đình chị cơ bản ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được nhiều vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt trong gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị còn nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương. Đầu năm 2016, chị Thủy được tín nhiệm làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Ea Yú. Với vai trò được giao, chị luôn trăn trở suy nghĩ, tìm tòi những cách làm hay, sáng tạo để đẩy mạnh các phong trào, hoạt động của phụ nữ địa phương. Chị Thủy đã vận động các hội viên đóng góp xây dựng quỹ giúp đỡ nhau làm kinh tế với số tiền 120 triệu đồng cho 10 chị vay vốn phát triển kinh tế. Chi hội phụ nữ thôn Ea Yú còn xây dựng được đoạn đường phụ nữ tự quản, đoạn đường hoa, vận động đóng góp tiền làm đường bê tông và làm hội trường thôn. Hiện nay, thôn Ea Yú đã không còn hộ nghèo, chỉ còn 4 hộ cận nghèo. Số hội viên phụ nữ trong thôn đã tăng từ 30 người lên 60 người.

Người phụ nữ tháo vát, đảm đang

Năm 1999, gia đình chị Nguyễn Thị Nhật từ Thái Bình vào lập nghiệp tại tổ dân phố 11, thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H’leo). Vốn liếng mang theo chỉ đủ mua một căn nhà nhỏ để ở.

Chị Nguyễn Thị Nhật (bên phải) trao đổi với cán bộ Hội LHPN thị trấn Ea Drăng.

Không có đất sản xuất, chị bàn với chồng vay vốn thuê mặt bằng buôn bán rau, gà vịt và nông sản… Khi buôn bán thuận lợi, tiền tích lũy được vợ chồng chị đầu tư mua đất trồng các loại cây công nghiệp. Nhờ sự năng động và biết tính toán chuyển đổi hợp lý, hiện nay gia đình chị có 3 ha cao su, 1 ha cà phê, 1,5 ha hồ tiêu và 1,5 ha cây ăn trái. Ngoài trồng trọt, vợ chồng chị vẫn duy trì buôn bán hải sản tươi sống ở chợ đầu mối thị trấn và mua bán trái cây vận chuyển đi các nơi khác tiêu thụ. Thu nhập từ trồng trọt và buôn bán của gia đình chị Nhật khoảng 500 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Nhật còn vận động hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố 11 xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Chị cho một số chị em khó khăn vay vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, vừa qua chị đã đóng góp 5 tạ bí đỏ hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19; tham gia hoạt động hậu cần hỗ trợ các chốt kiểm dịch trên địa bàn thị trấn Ea Drăng…

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.