Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

10:45, 10/08/2021

Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị đang triển khai đồng loạt các giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.  

Cụ thể, Cục Thuế tỉnh đã quán triệt các đơn vị trực thuộc khi tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản phải kiểm tra thông tin người nộp thuế kê khai trên hồ sơ khai thuế; thực hiện đối chiếu, so sánh giá đất thực tế tại địa bàn với giá chuyển nhượng trên hợp đồng để đánh giá tính đầy đủ, chính xác các thông tin trong hồ sơ thuế, sự tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Trường hợp người nộp thuế kê khai giá chuyển nhượng không đúng thực tế thì phối hợp với cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc người nộp thuế yêu cầu người nộp thuế giải trình, bổ sung, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính trước bạ, nhà đất tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột
Người dân thực hiện thủ tục hành chính trước bạ, nhà đất tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, thường xuyên thu thập thông tin về hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn. Khi xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính phải nhập đầy đủ, chính xác thông tin trên hồ sơ vào ứng dụng Quản lý trước bạ - nhà đất để xây dựng cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản, giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động này. 

Tập trung thực hiện kiểm tra hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bất động sản nhằm xác định trường hợp có rủi ro cao về thuế để thực hiện thanh, kiểm tra, nhất là các doanh nghiệp thực hiện dự án bất động sản đã mở bán nhưng không công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết thời gian gần đây, giá bất động sản trên địa bàn tỉnh tăng lên đột biến, gây nên hiện tượng "sốt ảo", tiềm ẩn nhiều rủi ro ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng và nhu cầu chính đáng về đất ở của người dân. Do đó, việc siết chặt quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản sẽ góp phần ổn định thị trường và tăng nguồn thu cho ngân sách.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.