Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện nghiêm quy hoạch và quản lý đất ở đô thị

07:59, 17/04/2022

Hàng loạt thông tin dự án lớn và những chủ đầu tư bất động sản quy mô bị cơ quan chức năng “điểm mặt chỉ tên” đang làm rúng động toàn cảnh thị trường nhà đất các đô thị lớn.

Qua đó, yêu cầu lập nghiêm lại quy hoạch đất ở đô thị đã được đặt ra, và với những đô thị đang trên đà định hình phát triển như TP. Buôn Ma Thuột, vấn đề xem ra lại càng cấp thiết!

Đa số đơn vị tư vấn và giao dịch bất động sản tại Đắk Lắk đều bày tỏ, diễn biến thị trường nhà đất hơn 6 tháng gần đây cho thấy dư địa đầu tư vào đất đai Tây Nguyên và ngay tại cửa ngõ vùng còn đang rất lớn. Giá đất qua các giao dịch không ngừng “leo thang”. Số lượng hồ sơ đăng ký xin chuyển đổi sử dụng đất đạt con số nghìn ở các trung tâm giao dịch. Thông tin nhiều nhà đầu tư đang đổ về khu vực tiếp tục “khuấy đảo” thị trường. Một viễn cảnh thị trường đất đai “màu mỡ” đang khiến nhiều người thấp thỏm tìm cơ hội…

Nhưng, thực tế từ các cơ quan chức năng địa phương đã chỉ rõ, diễn biến được coi là “nhu cầu và sức hút thị trường” hoàn toàn không căn cứ vào đúng nhu cầu nhà ở, đất ở và quy hoạch nhà ở đô thị của địa phương. Có rất nhiều bất cập đang diễn ra, nhìn rất nhiễu loạn, khi phân tách kỹ các lớp nhu cầu, cơ sở áp dụng có thể thấy khâu quản lý còn nhiều lỏng lẻo tại các cấp địa phương, và quan trọng hơn, có sự thông đồng, thỏa hiệp từ đội ngũ quản lý với các nhóm đối tượng đầu cơ, môi giới trục lợi khác. Con số hồ sơ đăng ký giao dịch có bao nhiêu phần trăm là người dân có nhu cầu thực sự về nhà ở, chỉ cần có động tác rà soát nghiêm ngặt sẽ rõ ra ngay. Qua đó, có thể phát hiện những trường hợp cán bộ quản lý và ngay với cấp lãnh đạo phường, xã đã thỏa hiệp, dung túng với các đầu mối đầu cơ để thả nổi tình hình và gây rối cục bộ.

Một vị trí đất nông nghiệp được phân lô để bán nền tại xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: H. Tuyết

Những sự việc mới đây cho thấy, TP. Buôn Ma Thuột và các cấp quản lý của tỉnh vẫn đang rất kiên quyết và thận trọng trong việc rà soát, chấn chỉnh tình hình. Theo từng “cơn sốt” đất được “thổi bùng” trước và sau Tết Nhâm Dần, hàng loạt vấn đề đã được phanh phui và đang tiếp tục được xử lý, công tác quản lý đất đai địa bàn dần bình ổn trở lại. Đô thị Buôn Ma Thuột đang dần chấn chỉnh tình hình.

Một nhà tư vấn đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh triển khai hoạt động ở Buôn Ma Thuột tâm tư, có hai điều rất quan trọng đang được cân đong ở thành phố này và cũng là vấn đề đáng đặt ra với nhiều đô thị đang phát triển khác. Đó là, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật, quy định về đất đai của đông đảo người dân, những nhà đầu tư “thiếu trách nhiệm” đã liều lĩnh thổi phồng thông tin, đưa ra những phán đoán, nhận định thiếu căn cứ nhưng nghe rất thuận tai, để tạo những dòng dư luận “bất lợi cho nhà quản lý nhưng trục lợi cho nhóm đầu cơ”.

 

Vận động, định hướng người dân lựa chọn những khu vực đất ở, nhà ở đã được quy hoạch rạch ròi và đầu tư chính đáng, chuẩn giá, đủ pháp lý thay cho việc chạy theo thông tin thị trường, bỏ tiền đầu tư sai lệch vào những khu đất trái quy hoạch… là những việc làm cấp thiết trong bối cảnh hiện nay và tầm nhìn tương lai.

Đây là lý do tại sao đất đai Buôn Ma Thuột và phụ cận nhanh chóng “lên giá” chỉ trong một thời gian ngắn. Những kiểu “rỉ tai” nơi này sẽ quy hoạch ra sao, nơi kia sẽ có dự án thế nào đã thu hút rất nhiều người tham gia đầu tư vào những khu vực đất vốn dĩ không có chủ trương đầu tư hay chuyển đổi mục đích sử dụng. Mảng đất đai nông nghiệp, đất canh tác, đất trồng rừng… bị biến cải thành những dự án tự phân lô bán nền, dán mác đầu tư sinh thái du lịch… đe dọa phá vỡ trật tự quy hoạch và cả trị an địa phương.

Điều thứ hai, là trách nhiệm công bố quy hoạch, lập nghiêm quy hoạch của các cấp quản lý vùng, đô thị hạt nhân, chính quyền tỉnh phải được đặt lại. Không hề tự nhiên khi một đô thị lớn như TP. Hà Nội phải công bố siết chặt giao dịch đất nền vùng ven, bởi nếu không làm thế, bức tranh quy hoạch chỉnh thể về đất ở đô thị trung tâm cũng sẽ bị “xé rào băm nát”. Khi các dự án tăng trưởng đất ở đô thị từ ngoài không được kiểm soát, không thu hút được nguồn đầu tư thỏa đáng, hợp lý với nhu cầu nhà ở thực sự của thị dân, đặc biệt nhóm thị dân mới khi đô thị mở rộng, thì diện tích thực sự được quy hoạch, bố trí đất ở cho người dân sẽ không chính xác nữa, dẫn đến diện tích sàn nhà ở, phòng ở, công trình phụ trợ, đường sá, công trình công cộng, cây xanh… đều cũng bị biến đổi theo. Nhiều dự án nhà ở cao tầng, chung cư… đầu tư sai vị trí, bất hợp lý về giá… sẽ phải bỏ hoang nhiều năm, trong khi những người dân có nhu cầu nhà ở thực thụ lại vẫn không có nơi ở và không mua nổi nhà ở.

Bởi thực tế này, các cấp quản lý Trung ương đang đặt lại yêu cầu thực hiện nghiêm và xử lý nghiêm những sai phạm về quản lý đất đai, nhà ở đô thị. Mối dây liên hệ giữa nhà đất nội thị với cơ hội thiết lập, xây dựng mới những khu dân cư, đô thị mới ra vùng ven, đi cùng những yêu cầu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội và thủ tục pháp lý… cần được rà soát chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc