Multimedia Đọc Báo in

Chàng sinh viên người M’nông vượt khó học giỏi

10:28, 19/12/2022

Trong Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 do Ủy ban Dân tộc, Bộ GD-ĐT và Trung ương Đoàn tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vừa qua, Y Run Knul, chàng sinh viên năm nhất ngành Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Tây Nguyên đã được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng trong học tập và cuộc sống.

Y Run Knul là người dân tộc M’nông sinh ra và lớn lên ở xã Đắk Gằn, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn và nhận thức về việc học của đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Hoàn cảnh gia đình Y Run cũng rất khó khăn, nhà đông anh em, thu nhập chỉ trông chờ vào mảnh rẫy trồng ít khoai, sắn, lúa nước, bố mẹ thường xuyên đau ốm.

Y Run tham quan Lăng Bác.

Khó khăn là vậy nhưng Y Run Knul luôn nỗ lực vươn lên trong học tập, ấp ủ ước mơ trở thành giáo viên. Ngoài việc tranh thủ giúp cha mẹ lên nương rẫy vào thời gian rảnh, Y Run luôn sắp xếp thời gian ôn luyện. Những bài học trên lớp được Y Run chú ý lắng nghe, ghi chép các ý chính ra sổ tay để lưu ý. Những vấn đề chưa hiểu, em mạnh dạn tìm gặp thầy cô sau giờ học để được giải đáp.

Suốt những năm học THPT, Y Run liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh. Trong kỳ thi năm 2022, Y Run đỗ vào ngành Giáo dục tiểu học (khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên) với điểm số cao, trong đó Ngữ văn 7,5 điểm, Lịch sử 9 điểm, Địa lý 8,75 điểm. Chia sẻ cách để học tốt các môn khoa học xã hội, Y Run cho biết em cố gắng tiếp thu bài ngay từ trên lớp, chịu khó đọc sách và ôn tập có hệ thống, không ngại trao đổi với thầy cô và bạn bè khi gặp vấn đề chưa hiểu. 

Y Run (thứ hai từ trái sang) tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.

Nghị lực vượt khó, dám theo đuổi ước mơ làm giàu thêm tri thức và mong muốn cuộc sống ngày mai tươi sáng hơn của Y Run chính là tấm gương, là động lực cho những bạn trẻ trong buôn làng của em. Y Run rất vinh dự và tự hào khi là một trong số 142 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương năm nay. Cậu học trò người M’nông tự hứa phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, đạt được thành tích tốt trong học tập và rèn luyện theo tiêu chuẩn sinh viên 5 tốt. Y Run tâm sự: “Trong thời gian học đại học, em sẽ tích cực tham gia vào những hoạt động của trường, của lớp, xây dựng một hình ảnh đẹp để các bạn nhỏ trong buôn làng của em thêm động lực vững bước trên hành trình chinh phục giấc mơ, làm giàu thêm tri thức và cuộc sống”.

Vũ Minh Chiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.