Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Những trăn trở cho một năm học đặc biệt

08:10, 20/09/2021

Cùng với cả tỉnh, các trường học ở huyện Krông Pắc đã bước vào năm học mới. Tuy nhiên, chưa năm học nào mà sự bắt đầu vất vả và khó khăn như năm nay.

Trên 4.000 học sinh còn thiếu sách giáo khoa

Trường Tiểu học Đinh Núp ở xã Ea Yiêng có 890 học sinh, nhưng đến ngày 15-9 mới có khoảng 290 học sinh có sách giáo khoa. Riêng khối lớp 2 có tổng số 180 học sinh nhưng chỉ một vài em có sách.

Thầy Dương Văn Huấn, Hiệu trưởng nhà trường tâm tư, ở xã vùng 3 như Ea Yiêng khi bữa cơm hằng ngày của nhiều gia đình còn thiếu trước hụt sau thì họ làm gì có máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet để phục vụ các con em học trực tuyến. Đối với việc học qua truyền hình, mặc dù nhiều gia đình có tivi nhưng cũng không hiệu quả vì các em đang còn nhỏ, thường ham chơi nên không tập trung xem bài giảng qua tivi nếu không có ba mẹ giám sát và cùng học. Thêm vào đó, không phải gia đình nào cũng sử dụng dịch vụ truyền hình trả phí nên không đầy đủ kênh, trong đó có các kênh dạy học; chưa kể, rất nhiều học sinh thường theo bố mẹ đi làm rẫy, phụ giúp trông em…

Trước thực tế trên, nhà trường đã xin ý kiến của Đảng ủy xã Ea Yiêng để phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, trong đó lấy Đoàn thanh niên là lực lượng nòng cốt cùng với giáo viên thực hiện giao bài, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh làm bài tập. Để tránh thất lạc, mất bài, việc giao và thu bài được nhà trường thống nhất thực hiện ngay trong buổi. Tuy nhiên, hình thức giao bài cũng đang gặp khó vì rất nhiều học sinh thiếu sách giáo khoa. Nhà trường đang tạm giao cho giáo viên photo từng bài học phát kèm theo cho học sinh.

Một tiết học trực tuyến tại Trường THCS Ngô Gia Tự (xã Tân Tiến).

Theo thống kê của Phòng Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) huyện Krông Pắc, toàn huyện hiện có 4.259 học sinh chưa có sách giáo khoa, trong đó bậc tiểu học có 2.169 học sinh, bậc trung học cơ sở 2.090 học sinh; khối lớp 6 có nhiều học sinh thiếu sách nhất với 714 em, khối lớp 2 có 677 em, các khối còn lại mỗi khối có từ 300 - 500 học sinh thiếu sách.

Ngoài nguyên nhân học sinh có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn không mua được sách giáo khoa thì năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số gia đình gặp khó trong việc mua sách. Thêm vào đó, các nhà sách trên địa bàn đang thiếu một số đầu sách, đặc biệt là sách lớp 1, lớp 2 và lớp 6.

Nỗ lực bằng nhiều hình thức

Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Tiến Linh, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Gia Tự (xã Tân Tiến), trước ngày khai giảng nhà trường đã xây dựng các phương án dạy và học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với những gia đình bảo đảm về phương tiện, nhà trường thực hiện hình thức dạy trực tuyến. Còn những em khó khăn không có phương tiện để học thì nhà trường thành lập 1 tổ giáo viên thực hiện giao bài và hướng dẫn bài tập theo nhóm. Ngay sau ngày khai giảng năm học mới, nhà trường đã yêu cầu các thầy cô giáo thực hiện kết nối với học sinh để phổ biến nội quy và củng cố kiến thức cho các em. Tuy bước đầu đã tạo sự tương tác giữa giáo viên và học sinh,  giữa giáo viên và phụ huynh, nhưng tỷ lệ vẫn còn thấp. Bước vào năm học chính thức, trước khó khăn chung của ngành giáo dục, nhà trường đang nỗ lực để bảo đảm năm học mới được triển khai an toàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục.

Cán bộ Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Krông Pắc kiểm tra công tác dạy và học tại Trường Tiểu học Đinh Núp (xã Ea Yiêng).

Theo Phòng GD-ĐT, để triển khai hiệu quả các hình thức dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch COVID-19, phòng đã yêu cầu các trường học xây dựng các phương án phù hợp với điều kiện thực tế tại địa bàn. Thời gian từ sau ngày khai giảng cho đến trước ngày 15-9-2021, các đơn vị trường học đã tập trung công tác vệ sinh, khử khuẩn bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. Đồng thời tiếp tục chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng như phương án tổ chức dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác phù hợp. Phối hợp với phụ huynh học sinh trong quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến.

Ông Huỳnh Hồng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện thừa nhận: Mặc dù đây là năm thứ hai triển khai dạy học trực tuyến để ứng phó với dịch COVID-19, song vẫn còn nhiều khó khăn thách thức đòi hỏi các trường phải linh hoạt, chủ động mới có thể dạy trực tuyến hiệu quả. Đối với vấn đề thiếu sách giáo khoa, trước mắt, Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường in sách giáo khoa điện tử để phát cho các em học sinh thiếu sách. Theo đó, không in toàn bộ cuốn sách mà chỉ in lần lượt các bài học mà giáo viên dự kiến dạy mỗi tuần, kèm theo nội dung hướng dẫn của giáo viên để phát cho các em (qua bộ phận giao nhận bài của nhà trường) cho đến khi các em mua được sách hoặc được cấp sách.

Năm học 2021 - 2022, toàn huyện Krông Pắc có 98 trường với 1.539 lớp, trong đó có 29 trường mầm non (6 trường tư thục), 45 trường tiểu học, 22 trường THCS, 1 trường PTDT nội trú THCS, 1 trường TH&THCS. Tổng số học sinh toàn huyện 41.829 em, trong đó có 16.620 học sinh dân tộc thiểu số; tăng 15 lớp và gần 1.500 học sinh so với năm học 2020 - 2021.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.