Multimedia Đọc Báo in

Chinh phục “thiên đường mây” Đà Lạt

08:24, 26/02/2023

Lạc đường tập thể giữa màn đêm tối mịt với cái lạnh buốt giá trong thành phố sương mù là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong chuyến đi “săn mây” Đà Lạt của tôi và những bạn trẻ cùng đam mê trải nghiệm khám phá.

Từ 3 giờ sáng, dưới cái lạnh 13 - 14 độ C, tôi cùng đứa bạn thân đã thức dậy chuẩn bị tư trang để bắt đầu hành trình chinh phục “thiên đường mây” chốn "cao nguyên hoa". Chẳng rõ, ngày đấy sẽ có mây hay không, nhưng chúng tôi đã “vật lộn”, “chiến thắng” cơn buồn ngủ với hy vọng được thưởng cảnh “biển mây” bồng bềnh giữa thành phố ngàn hoa. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, chúng tôi bắt đầu di chuyển lúc 4 giờ sáng vượt khoảng 20 km đến Đồi chè Cầu Đất - một địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách lựa chọn để “săn mây” bởi xác suất có nhiều mây lớn và đường dễ đi. Tuy nhiên, không hẳn là vậy, những cung đường đèo uốn lượn, giữa đêm tối mịt mù dần xuất hiện, chúng tôi phải nhanh chóng nhập hội “săn mây” cùng các bạn trẻ để bớt sợ hãi. Các bạn trẻ này đều là những vị khách du lịch lần đầu trải nghiệm nên không biết đường, ai cũng cầm điện thoại dò bản đồ tìm hướng đi. Thế nhưng, bởi vì địa hình đồi núi, nhiều ngã rẽ nên mỗi người đi một hướng khác nhau. Lúc gần tới đồi chè, loay hoay quanh các ngã rẽ dưới chân núi một lúc chúng tôi mới tìm được đường lên đồi. Vậy là không hẹn mà gặp, ngay ngã ba rẽ vào đỉnh đồi chè từng đoàn xe nườm nượp gặp nhau vui cười bởi lạc đường.

"Biển mây" bồng bềnh trong sáng sớm tại Đồi chè Cầu Đất (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: Trần Tuyết

Theo người dân địa phương, mây không phải lúc nào cũng có, mà phải tùy theo thời tiết. Những ngày gió hay mưa thường không có mây nên đi “săn mây” rất cực, có thể vừa ướt vừa không thấy mặt trời... Bởi vậy, chúng tôi đã tìm hiểu trước dự báo thời tiết để chọn thời điểm gió nhẹ nhất (không quá 5 km) để hành trình “săn mây” thành công đến 70%. Thế nhưng, “thiên đường mây” đã không dành sự ưu ái cho tôi và những người bạn. Đồi chè Cầu Đất ngày hôm ấy âm u, mây mù, lại thêm những đợt gió mạnh liên tục khiến ai cũng buồn rười rượi và tiếc nuối vì bỏ công sức dậy sớm nhưng chẳng hề thấy một gợn mây. Cô bạn tôi ngậm ngùi, pha chút bực dọc bởi đây là lần “săn mây” thứ ba nhưng không thành. Lần đầu tiên, cô bạn bất chấp cả mưa gió, sương mù dày đặc và dậy thật sớm để leo lên đỉnh đồi Đa Phú nhưng chỉ có “biển mù” chứ không xuất hiện “biển mây” nào. Lần thứ hai, cô không bỏ cuộc tìm đến một quả đồi khác cao hơn để tìm kiếm vận may nhưng một lần nữa lại nhận cái kết “đắng”, bầu trời tối sầm và mù mịt lại còn có cả mưa giông. Và đây là lần thứ ba bất thành, với những người đam mê "ngủ nướng" như chúng tôi, việc “chiến thắng” cơn buồn ngủ để thức dậy từ 3 giờ sáng là một sự nỗ lực. Tuy nhiên, sự nỗ lực này đã không nhận lại kỳ tích nhưng khao khát chinh phục vẫn còn đó, tôi hứa hẹn một ngày không xa sẽ cũng cô bạn ghé Đà Lạt “săn mây” bằng được.

Tuy không may mắn chinh phục được “thiên đường mây” nhưng trong chuyến đi đó, tôi gặp được những người bạn mới cùng sở thích, đam mê khám phá. Cùng lạc đường trên hành trình dài hơn 20 cây số đó, chúng tôi may mắn gặp chị Trần Tuyết (TP. Hồ Chí Minh) và được chứng kiến “thiên đường mây” qua lời kể của chị. Lần đầu tiên, chị tới du lịch Đà Lạt, bởi vì chuyến xe đến từ sáng sớm nên đã nảy ra ý định đi “săn mây” thử thách vận may của mình. Ngày đó, lần đầu chị đi bằng ô tô chở 4 người bạn cùng đi và gặp ngay một “biển mây”. Giữa mênh mông đất trời, những gợn mây xuất hiện len qua các khe núi như chốn bồng lai tiên cảnh trong phim. Chị chìm đắm trong vẻ đẹp bầu trời vừa thơ mộng vừa có chút se lạnh. Và đặc biệt, khoảnh khắc bình minh lên để lại cho chị nhiều ấn tượng nhất. Giữa bồng bềnh sương mây, cả một vùng trời ửng sáng, ông mặt trời đỏ thắm từ từ nhô lên, nhuộm hồng cả mây trời và sương sớm. Những tia nắng cũng vén dần làn sương mây, hé lộ một cảnh sắc tuyệt vời khác của thành phố, của rừng thông, của những ngôi nhà san sát nhau và vườn hoa, cây cối… Bởi vẻ đẹp đầy cuốn hút ấy, mà lần đi du lịch Đà Lạt này, chị quyết định di chuyển bằng xe máy để tiếp tục chinh phục “thiên đường mây”.

Mặc dù "biển mây" không xuất hiện nhưng cảnh thiên nhiên nơi đây vẫn rất đẹp.

Chắc chắn, bất cứ nơi đâu ở Đà Lạt, du khách đều có thể sở hữu những khuôn hình đẹp. Nhưng “săn mây” - đón bình minh là một cảm xúc đặc biệt sung sướng, nếu chinh phục được thì như thể được lạc vào chốn thần tiên. Nếu không chinh phục được như tôi thì đó cũng là một chuyến đi trải nghiệm đầy thú vị và đáng nhớ.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.