Multimedia Đọc Báo in

Sắc vàng ở Trung Chải

06:52, 18/09/2022

Trung Chải là vùng đất nằm ở phía đông bắc thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Khám phá Trung Chải với những bản làng mang những cái tên gợi bao điều bí ẩn như Vù Lùng Sung, Chu Lìn, Móng Sến, Sín Chải, Pờ Sì Ngài… sẽ mang lại cho du khách bao điều thú vị.

Ở Trung Chải, các bản làng thường nằm chênh vênh trên sườn núi cao sừng sững, bên dưới là suối, thác, trên là rừng đại ngàn. Bởi vậy, không gian nơi đây là bạt ngàn cây lá, là hùng vĩ của núi rừng, là thanh âm dữ dội của suối thác. Đứng trên lề con đường lên Sa Pa, phóng tầm mắt xa xa, du khách đã thấy thấp thoáng những bản làng với những ngôi nhà vững chãi sâu trong rừng sa mu xanh tốt. Những con đường nhỏ, uốn lượn, chạy dài quanh triền núi nối liền các bản làng của Trung Chải.

Dừng chân ở vùng đất Trung Chải vào mùa thu, du khách như lạc vào một bức tranh toàn sắc vàng kỳ diệu ở chốn đại ngàn. Từ dưới chân núi, ven những con suối lên đến đỉnh núi, đồng bào Trung Chải đã khai phá đất núi, dẫn nước về để tạo nên những thửa ruộng bậc thang chạy vòng quanh triền núi. Khắp không gian bản làng, ngoài những rừng sa mu thẳng tắp, những nương ngô xanh tốt là những triền ruộng bậc thang như chạy xa tới chân trời. Bức tranh mùa lúa vàng Trung Chải có sự kết hợp của rừng đại ngàn, thác đổ, suối ngàn, đá núi và những tấm thảm vàng lúa chín. Vì thế, bức tranh thiên nhiên mùa thu nơi đây có sự hùng vĩ của núi rừng, có những nét vẽ mềm mại của những đường viền ruộng bậc thang, có sự hoang sơ cây lá, có thanh âm suối thác, có sự kỳ vĩ của những tảng đá khổng lồ bên chân ruộng, có cái dịu nhẹ, mát lành của khí hậu và cả nét hanh hao nắng thu vàng.

Bản làng Trung Chải bình yên bên triền núi.

Ở Trung Chải, có những thửa ruộng bậc thang vô cùng đặc biệt bởi nó được khai lập dọc ngọn núi cao. Từ chân núi, theo triền, những thửa ruộng cứ thế mà cao mãi lên, tựa như những nấc thang lên tận đỉnh trời. Mùa lúa chín, những nấc thang ấy nhìn rõ nét và ngời lên sắc màu lộng lẫy giữa đại ngàn.

Đứng trên mỏm đá cao nhìn xuống thung lũng Trung Chải, khắp không gian là màu vàng của lúa, dọc những con suối, ruộng bậc thang đang tràn ngập sắc vàng. Những đường viền kỳ diệu của những thửa ruộng như đang choàng lên triền núi những tấm áo của mùa thu. Nhìn đâu cũng thấy những nấc thang tuyệt đẹp và kỳ vĩ. Xa xa là những áng mây bồng bềnh trên đỉnh núi, sà xuống những thửa ruộng làm cho không gian trở nên bồng bềnh, hư ảo.

Mùa thu vàng mang đến cho vùng đất Trung Chải vẻ đẹp đến nao lòng. Vì thế, mỗi lần ngược đường lên Sa Pa, du khách đừng quên dừng chân bên ven đường, dưới hàng sa mu để thu vào mắt mình biển lúa đang trào dâng những sóng vàng bên kia sườn núi.

Ruộng bậc thang Trung Chải như những nấc thang lên đỉnh trời.

Những ai ưa thích khám phá bản làng, có thể rong ruổi đi bộ hoặc xe máy trên những con đường nhỏ xinh để có những trải nghiệm thú vị về mảnh đất và con người Trung Chải. Màu vàng mênh mang của ruộng bậc thang Trung Chải còn là minh chứng cho ý chí, nghị lực và khát vọng dựng xây cuộc sống ấm no của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.