Multimedia Đọc Báo in

Những cánh thư “vượt sóng” đến Trường Sa

06:46, 01/05/2024

Ở nơi đầu sóng ngọn gió, mỗi lá thư người dân, các em học sinh gửi cán bộ, chiến sĩ Hải quân luôn mang một giá trị, ý nghĩa thật đặc biệt...

Trong chuyến hải trình cùng Đoàn công tác của Lữ đoàn 146 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân ra thăm, tặng quà và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, chúng tôi may mắn có dịp cùng chiến sĩ trên đảo Trường Sa đọc những lá thư của các em học sinh từ mọi miền đất nước gửi đến.

Những bức thư được viết nắn nót, với câu từ chân phương nhưng chứa đựng tình cảm thân thương, dạt dào gửi CBCS Hải quân đang công tác trên biển đảo.

Trên bì thư, nhiều em còn vẽ thuyền và biển, hình ảnh cột mốc chủ quyền với người chiến sĩ hải quân chắc tay súng, mắt hướng về vùng biển quê hương; có em còn công phu cắt giấy màu, dán tạo thành hình bản đồ Việt Nam, đóa hoa rồi kẹp trong tấm thiệp...

Mỗi lời chúc, lời hỏi thăm, nhắn gửi của các em học sinh đều là những tình cảm trong trẻo, vô cùng đáng yêu.

Các chiến sĩ Hải quân trên đảo Trường Sa cùng nhau đọc thư của các em học sinh từ đất liền gửi ra.

Em Hoàng Nguyễn Diệu Anh (lớp 4A1, Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy, Hà Nội) đã viết: “Trong các tiết học trên lớp, cháu đã được thầy, cô dạy rằng: Biển đảo là một phần máu thịt thiêng liêng không thể tách rời khỏi lãnh thổ Việt Nam, là món quà vô giá mà mẹ thiên nhiên ban tặng.

Ở nơi biển đảo xa xôi ấy luôn có những người lính Hải quân ngày đêm canh giữ, chiến đấu ngay cả trong thời bình để bảo vệ chủ quyền đất nước. Cháu rất biết ơn và tự hào về điều đó. Cháu hứa sẽ học thật chăm chỉ để trở thành một người có ích cho xã hội”.

Còn em Nguyễn Thị Quỳnh Hương (lớp 5A, Trường Tiểu học Lương Phú, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nắn nót viết vào tấm thiệp: “Nhân dịp Tết đến, xuân về! Cháu chúc các chú thật nhiều sức khỏe, can đảm vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của Tổ quốc giao phó. Cháu cảm ơn các chú - những người hùng đã dành cả thanh xuân bảo vệ vùng trời, vùng biển Việt Nam”.

 

Cháu cảm ơn các chú - những người hùng đã dành cả thanh xuân bảo vệ vùng trời, vùng biển Việt Nam”.

 
Trích thiệp của em Nguyễn Thị Quỳnh Hương (lớp 5A, Trường Tiểu học Lương Phú, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) gửi cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa

Lá thư viết kín ba trang giấy của em Dương Thị Tuyển (lớp 8A, Trường THCS Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) thì thể hiện sự biết ơn trước những công lao của CBCS Hải quân trong việc giữ vững chủ quyền biển đảo quê hương.

Trong thư, Tuyển bày tỏ sự cảm phục: “Tuy chưa một lần đặt chân đến quần đảo Trường Sa, nhưng xem trên ti vi cháu ít nhiều biết cuộc sống của các chú nơi hải đảo xa xôi.

Chúng cháu biết rằng các chú luôn phải đương đầu với rất nhiều thử thách, gian nan nhưng đã cùng nhau nỗ lực vượt qua để thực hiện sứ mệnh thiêng liêng - gìn giữ hòa bình cho Tổ quốc.

Vì lẽ đó, chúng cháu rất cảm phục và ngưỡng mộ sự hy sinh thầm lặng của các chú. Chúng cháu gửi đến các chú ngàn lời yêu thương, mong các chú thật khỏe mạnh để chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc...”.

Đó chỉ là ba trong số hàng trăm bức thư mà các em học sinh, sinh viên và người dân ở đất liền gửi ra Trường Sa. Khác với nơi đất liền, những lá thư gửi đảo xa phần lớn không tem, không dấu bưu chính. Những lá thư chỉ đề họ tên và địa chỉ người gửi, còn người nhận là “Gửi các chú bộ đội Hải quân”. Song ở đó đã chứa đựng tình cảm sâu sắc từ đất liền gửi CBCS Hải quân đang công tác tại quần đảo Trường Sa.

Trong tiếng sóng biển dạt dào, những chiến sĩ trẻ của đảo Trường Sa đã bồi hồi truyền tay nhau đọc thư. Những lời chúc, lời động viên của các em học sinh đã "chạm" đến trái tim các anh. Đó chính là món quà tinh thần vô cùng ý nghĩa đối với những người lính đảo, như tiếp thêm sức mạnh để họ vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vững vàng tay súng gìn giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Một tấm thiệp với thông điệp khẳng định chủ quyền dân tộc đến từ một học sinh tại thủ đô Hà Nội.

Cầm lá thư, Thượng úy Mạnh Lộc Tuấn (Cụm chiến đấu 2 - đảo Trường Sa) chia sẻ: “Ngày nay công nghệ thông tin đã phát triển, chúng tôi có thể liên lạc bằng điện thoại với người thân trong đất liền dễ dàng. Nhưng khi nhận được những lá thư tay từ các em học sinh, sinh viên và nhân dân từ mọi miền Tổ quốc, chúng tôi cảm thấy ấm áp, xúc động vô ngần.

Đây là món quà tinh thần có ý nghĩa lớn lao đối với các CBCS đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa; giúp chúng tôi có thêm động lực, bản lĩnh hơn để cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.

Bởi qua thư, chúng tôi biết gia đình, người thân và nhân dân cả nước luôn ở bên, luôn dõi theo, đặt niềm tin với bao kỳ vọng nơi chúng tôi. Toàn thể CBCS trên đảo luôn tự nhủ phải quyết tâm hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và cấp trên giao, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.