Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước:

Nỗ lực từ các cấp ủy địa phương

08:26, 19/12/2023

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển đảng trong doanh nghiệp, nhiều cấp ủy địa phương đã tăng cường vận động tuyên truyền, linh động hỗ trợ, hướng dẫn thành lập mới các chi bộ để đồng hành với doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong việc định hướng tháo gỡ khó khăn, ổn định và phát triển quy mô sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng

Tại xã Ea Yông (huyện Krông Pắc), những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế nhanh gắn liền sự tăng trưởng về chất và lượng của các doanh nghiệp, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp. Nhiều đơn vị doanh nghiệp, HTX đã xác định rõ mục tiêu xây dựng vùng sản xuất chuyên sâu theo chuỗi giá trị.

Do đó, việc thành lập tổ chức đảng có vai trò quan trọng trong định hướng doanh nghiệp, HTX, tăng cường mối gắn kết mật thiết với cấp ủy, chính quyền địa phương trong hỗ trợ hoạt động, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, công tác phát triển đảng cũng gặp không ít khó khăn khi đa số các doanh nghiệp, HTX hoạt động theo mùa vụ, ít sử dụng lao động theo hợp đồng mà chủ yếu khoán sản phẩm, khoán công việc.

Các đại biểu của tỉnh và địa phương tìm hiểu cách thức tổ chức sản xuất ở Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Krông Pắc.

Để phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp, HTX, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã tăng cường khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như tuyên truyền, giải thích về vai trò của tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế ngoài nhà nước gắn với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Từ vận động của các cấp ủy đảng, tháng 10/2023, Đảng bộ xã Ea Yông đã thành lập và ra mắt Chi bộ HTX Nông nghiệp xanh Krông Pắc. Chi bộ có 5 đảng viên với 3 đảng viên là thành viên HTX chuyển sinh hoạt từ các chi bộ thôn, 1 đảng viên là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy kiêm Phó Chủ tịch UBND xã, 1 đảng viên là Chủ tịch Hội Nông dân xã.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Yông Phan Đính chia sẻ, việc tăng cường 2 đảng viên là cán bộ xã tham gia sinh hoạt tại chi bộ HTX nhằm tạo điều kiện cho chi bộ sớm hoàn thiện các văn bản, nghị quyết, quy chế hoạt động… đảm bảo theo quy định của Đảng và sát với tình hình thực tế của HTX. Đây cũng là cầu nối giúp cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng từ phía HTX để kịp thời đồng hành, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Sau khi thành lập chi bộ, Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm, hỗ trợ để chi bộ ngày càng nâng cao năng lực lãnh đạo, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của từng đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong HTX. Qua đó tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên mới trong thành viên, lao động của HTX, làm hình mẫu để Đảng bộ xã tiếp tục nhân rộng trong các đơn vị kinh tế tư nhân, kinh tế tập thể trên địa bàn.

Gắn kết doanh nghiệp và địa phương

Phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) là địa bàn trung tâm với nhiều loại hình hoạt động kinh doanh, dịch vụ sôi động, tăng trưởng tốt hằng năm. Các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn rất tích cực tham gia đóng góp cho công tác an sinh xã hội, đồng thuận ủng hộ cao với các chương trình, hoạt động của địa phương. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp đều ở quy mô nhỏ, sử dụng nhiều lao động thời vụ nên chưa thực sự quan tâm đến việc phát triển tổ chức đảng và đoàn thể.

Xác định nhiệm vụ phát triển đảng trong các tổ chức kinh tế tư nhân còn nhiều khó khăn, trở ngại, Đảng ủy phường Thống Nhất đã tập trung các giải pháp định hướng, hỗ trợ để thành lập được ít nhất một chi bộ trong năm 2023. Qua khảo sát, Đảng ủy phường nhận thấy Công ty TNHH Phước Thọ An Bình có nhiều điều kiện thuận lợi để thành lập chi bộ. Trong bộ máy nhân sự, công ty có 2 đảng viên đang sinh hoạt nơi cư trú, trong đó có một đảng viên là chủ doanh nghiệp.

Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Phước Thọ An Bình.

Ban đầu, về phía doanh nghiệp vẫn còn nhiều băn khoăn khi đặc thù hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ít nhân sự “cứng” và chủ yếu là lao động hợp đồng ngắn hạn. Mặt khác, chủ doanh nghiệp cũng lo lắng việc thành lập chi bộ sẽ phải dành nhiều thời gian hơn cho công tác Đảng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Được sự động viên, quan tâm hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy, chủ doanh nghiệp đã hiểu rõ quan điểm, định hướng của Đảng, ủng hộ, nhất trí cao với việc thành lập chi bộ trong doanh nghiệp.

Tháng 4/2023, Chi bộ Công ty TNHH Phước Thọ An Bình được thành lập với 2 đảng viên là nhân sự công ty, 1 đảng viên là Chủ tịch Hội LHPN phường được Đảng ủy phân công tăng cường về chi bộ. Phó Bí thư Đảng ủy phường Thống Nhất Phạm Thị Hoàng Trang cho hay, bước đầu, Đảng ủy phường đã tập trung bồi dưỡng kiến thức công tác Đảng, hướng dẫn các quy định về hoạt động của chi bộ trong doanh nghiệp để hoạt động của chi bộ đi vào nền nếp, bám sát hơn các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy cũng chủ động nắm bắt, tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, tiếp tục đồng hành, hỗ trợ về mọi mặt, phát triển các tổ chức, đoàn thể để người lao động thêm yên tâm phấn đấu, gắn bó cùng doanh nghiệp.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc