Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi bổ ích về kiến thức, kỹ năng dân vận khéo

08:20, 17/10/2023

Với sự tham gia của 21 đội thi và 198 thí sinh là những gương mặt tiêu biểu được lựa chọn từ hội thi tại các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh, Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Đắk Lắk năm 2023 đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là dịp để đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tranh tài hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi kỹ năng về công tác dân vận trong tình hình mới.

“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời dạy ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thấm nhuần trong nhận thức, hành động của người làm công tác dân vận. Trong thực tế đời sống sinh động cùng sự vận động, phát triển không ngừng của xã hội, việc vận dụng các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải có những cách làm linh động, phù hợp, sáng tạo. Chính vì thế, ngay từ khâu hướng dẫn tổ chức hội thi cấp huyện, thành lập đội thi cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã định hướng cụ thể việc đưa kết quả nổi bật cùng những cách làm sáng tạo trong công tác dân vận của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương vào từng nội dung tranh tài.

Phân cảnh trong tiểu phẩm "Nỗi đau không thể lãng quên" của đội thi Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Mỗi đội thi đều đã có sự đầu tư bài bản, tập luyện nghiêm túc, chuẩn bị công phu, sử dụng hiệu quả khoảng thời gian tối đa của mỗi phần thi để chuyển tải rõ thông điệp mà đội thi muốn gửi gắm. Bên cạnh các màn chào hỏi vui tươi, sôi nổi, hội thi còn có những phần tranh tài kiến thức đòi hỏi sự hiểu biết sâu rộng về chuyên môn, nghiệp vụ của các thành viên đội thi. Các thí sinh cũng đã vận dụng tốt nền tảng kiến thức ấy để xử lý tình huống mà ban tổ chức đặt ra một cách thuyết phục, hiệu quả và có sự liên hệ chặt chẽ với những nhiệm vụ dân vận cụ thể theo đặc thù, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

“Sau Hội thi "Dân vận khéo" năm 2023, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng, lan tỏa cách làm hay, sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận” – Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê.

Đặc biệt là phần thi tiểu phẩm, chỉ trong thời lượng 10 phút, các đội thi đã lựa chọn nhiều vấn đề mang tính thời sự, xây dựng kịch bản có nút thắt, có cao trào để làm bật lên nhiệm vụ, vai trò, trách nhiệm của đội ngũ người làm công tác dân vận theo đúng tinh thần “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Nhiều tiểu phẩm đã khiến người xem thực sự xúc động và gợi nên những suy ngẫm về các vấn đề, thực trạng của đời sống cùng sự khéo léo, tận tâm của người cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT, chẳng hạn như: tiểu phẩm “Nỗi đau không thể lãng quên” của Đảng bộ Quân sự tỉnh, tiểu phẩm “Dân vận từ mái trường” của Đảng bộ Đại học Tây Nguyên, tiểu phẩm “Kỷ vật lòng dân” của Huyện ủy Ea H’leo, tiểu phẩm “Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin” của Huyện ủy Krông Ana, tiểu phẩm “Việc nhẹ lương cao” của Đảng ủy Biên phòng tỉnh…

Thượng tá Phạm Phú Châu, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, khi thành lập đội tham gia hội thi cấp tỉnh, Đảng ủy – Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lựa chọn kỹ các thành viên chính thức, lấy nòng cốt là lực lượng tuyên truyền văn hóa cơ sở - những người trực tiếp làm công tác dân vận ở cơ sở. Các phần thi chào hỏi và tiểu phẩm được đội thi tập trung xây dựng kịch bản, chuẩn bị kỹ lưỡng trong vòng 1 tháng qua và đã được Chỉ huy đơn vị đánh giá, tổng duyệt 3 lần trước khi tham gia dự thi. Trong đó, nội dung phần thi tiểu phẩm được lấy chất liệu từ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Đội K51. Tiểu phẩm không chỉ thể hiện đúng tinh thần gần dân, sát dân của LLVT mà còn chứa đựng tình cảm, trách nhiệm của những người thực thi nhiệm vụ đối với hy sinh của đồng đội, đồng chí, mất mát của những gia đình liệt sĩ chưa tìm được nơi an nghỉ của người thân.

Tiểu phẩm "Gieo niềm tin về buôn làng" của đội thi Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh.

Còn đối với đơn vị Huyện ủy Ea Súp, đặc thù huyện vùng biên, đa dạng về thành phần dân tộc, đời sống còn nhiều khó khăn đòi hỏi cả hệ thống chính trị và người làm công tác dân vận càng phải thêm gần gũi, gắn bó với nhân dân, lồng ghép thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả để huy động người dân cùng chung tay thực hiện các mục tiêu đảm bảo an ninh, trật tự, bảo tồn văn hóa, phát triển sản xuất, bảo vệ rừng... Anh Nguyễn Phước Đức, đội phó đội thi Huyện ủy Ea Súp cho hay, thông qua hội thi, các thành viên không chỉ nỗ lực chuyển tải những phương thức dân vận khéo hiệu quả của huyện nhà mà còn nghiêm túc học hỏi, tiếp thu các thông điệp, cách làm của các đơn vị bạn để tiếp tục nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn nhiệm vụ công tác của bản thân, đóng góp sức mình tạo nên cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, đoàn kết, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Kết thúc Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Đắk Lắk  năm 2023, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi Đảng ủy Quân sự tỉnh; giải Nhì: đội thi Đảng ủy Trường Đại học Tây Nguyên. Các đội đạt giải Ba gồm: Huyện ủy M’Drắk, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Huyện ủy Ea Súp. Ngoài ra Ban tổ chức còn trao 16 giải Khuyến khích và 2 giải thưởng phụ cho phần thi chào hỏi ấn tượng và tiểu phẩm xuất sắc.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.