Multimedia Đọc Báo in

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 40 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HUYỆN KRÔNG ANA (19-9-1981 - 19-9-2021)

Huyện Krông Ana: 40 năm xây dựng và phát triển vững vàng

10:13, 18/09/2021

Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, huyện Krông Ana hôm nay đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng trong công cuộc đổi mới với nền tảng kinh tế vững chắc, hạ tầng xã hội ngày càng hoàn thiện. Chính bề dày truyền thống lịch sử vẻ vang cùng những tiềm năng, thế mạnh sẽ tạo động lực cho huyện Krông Ana tiếp tục có những bước đi đột phá trong những chặng đường tiếp theo.

Phát huy truyền thống cách mạng

Krông Ana không chỉ là vùng đất giàu tiềm năng về kinh tế, nền văn hóa phong phú, đa dạng mà còn là một trong những chiếc nôi của phong trào cách mạng ở tỉnh Đắk Lắk, nơi ghi dấu biết bao chiến công oanh liệt của nhân dân các dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để giành độc lập cho dân tộc.

Thị trấn Buôn Trấp - trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Krông Ana không ngừng phát triển. Ảnh:Chân Lê

Theo lịch sử Đảng bộ huyện, cuối năm 1956, Ban Cán sự Đảng tỉnh Đắk Lắk đã cử đồng chí Nguyễn Ái, Ủy viên Ban Cán sự tỉnh và đồng chí Nguyễn Châu, Thị ủy viên thị xã Buôn Ma Thuột về gây dựng cơ sở ở khu vực sông Krông Ana, vùng Buôn Trấp. Từ đây, các cơ sở cách mạng đã lan ra khắp vùng Dur Kmăl, Ea Bông, Ea Na và trở thành những căn cứ vững chắc, là nơi đứng chân của cơ quan lãnh đạo B.6 (địa bàn thị xã Buôn Ma Thuột và vùng ven) và H.6 sau này.

Tháng 8-1960, B.6 được chia thành 4 đơn vị mang mật danh là các K: K.61 là vùng bắc - tây bắc thị xã; K.62 là vùng nam thị xã; K.63 là vùng tây bắc thị xã và K.64 là vùng nội thị. Phần lớn địa bàn huyện Krông Ana hiện nay là địa bàn của K.62. Như vậy K.62 là đơn vị hành chính tiền thân của huyện Krông Ana và Ban Cán sự Đảng K.62 là tổ chức đảng tiền thân của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Ana ngày nay.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Ban Cán sự Đảng K.62 cùng các dân tộc trên địa bàn huyện ra sức xây dựng và củng cố vững chắc căn cứ, góp phần cùng nhân dân toàn tỉnh và cả nước làm nên chiến thắng lịch sử giải phóng Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975.

Ngày 19-9-1981, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 75/HĐBT thành lập huyện Krông Ana trên cơ sở tách 4 xã: Ea Bông, Ea Na, Ea Tiêu, Quảng Điền của thị xã Buôn Ma Thuột và 3 xã: Hòa Hiệp, Ea Bhốk, Ea Ktur của huyện Krông Pắc. Ngày 5-10-1981, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 280-QĐ/VT-TU về việc thành lập Đảng bộ huyện Krông Ana. Ngày 27-8-2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 137/2007/NĐ-CP, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Ana, chia tách thành hai đơn vị hành chính mới là huyện Krông Ana và huyện Cư Kuin. Huyện Krông Ana hiện nay có diện tích tự nhiên 35.609 ha gồm 8 xã, thị trấn với 72 thôn, buôn, tổ dân phố; dân số trên 80.800 người với 29 dân tộc anh em cùng sinh sống (số liệu thống kê năm 2019). Đảng bộ huyện có 32 tổ chức cơ sở đảng, với tổng số 3.437 đảng viên.

Với nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, huyện có hai xã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là xã Ea Na và xã Dur Kmăl; có 4 buôn căn cứ cách mạng là buôn Kmăl, buôn Dur 1 (xã Dur Kmăl), buôn K.62 (xã Băng Adrênh) và buôn Ea Na (xã Ea Na).

Đổi mới, sáng tạo  trong lãnh đạo, điều hành

Trong 40 năm đã qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Krông Ana đã phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo phấn đấu và giành được thắng lợi toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bí thư Huyện ủy Nguyễn Kính (thứ hai từ trái sang) thăm, chúc mừng cơ sở tôn giáo nhân dịp Đại lễ Phật đản 2021. Ảnh: Vân Anh

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ huyện luôn gắn công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng với nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Qua 10 kỳ đại hội, đội ngũ đảng viên đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn huyện có 32 tổ chức cơ sở đảng (trong đó có 13 đảng bộ cơ sở, 19 chi bộ cơ sở, 180 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở) với 3.437 đảng viên.

Công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy của Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII được quan tâm chỉ đạo, thực hiện theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có nhiều đổi mới, chất lượng ngày càng được nâng lên. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát luôn được Đảng bộ huyện lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, góp phần giúp ngăn chặn, uốn nắn kịp thời những sai phạm của tổ chức đảng và đảng viên, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bộ máy chính quyền được củng cố, kiện toàn theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Kỷ cương, kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm trong việc thực thi công vụ được tăng cường. Quốc phòng an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi để kinh tế - xã hội của huyện phát triển toàn diện.

Dấu mốc phát triển 40 năm có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp phát triển của huyện Krông Ana, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện. Đây là dịp để củng cố niềm tin, nâng cao tinh thần yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện chung sức, chung lòng, tiếp tục thi đua học tập, lao động, sản xuất để xây dựng huyện Krông Ana ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Kính

(Bí thư Huyện ủy Krông Ana)


Ý kiến bạn đọc