Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Nỗ lực phát triển bảo hiểm xã hội toàn dân

08:47, 23/05/2024

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là chính sách lớn góp phần đảm bảo đời sống cho người lao động và thực hiện an sinh xã hội. Để mở rộng độ bao phủ BHXH, thời gian qua BHXH huyện Ea Kar đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển đối tượng tham gia.

Để giúp người lao động và nhân dân hiểu và tự nguyện tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, công tác tuyên truyền, vận động đúng đối tượng và đến từng hộ dân là một trong những giải pháp đã được BHXH huyện chú trọng thực hiện. Việc tuyên truyền được thực hiện linh hoạt thông qua nhiều hình thức.

Theo đó, BHXH huyện đã thường xuyên phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền, đối thoại, tư vấn tại các xã, thôn, buôn và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Ngoài ra, các nhân viên, đại lý thu bảo hiểm còn bám sát địa bàn từng thôn, buôn, khu dân cư và "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để tư vấn, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ, hiểu đúng về chính sách BHXH.

Cán bộ BHXH huyện Ea Kar tuyên truyền chính sách BHXH đến cán bộ và người lao động Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng.

Bên cạnh đó, các nội dung, ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH; những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần... cũng được BHXH huyện thường xuyên đăng tải trên trang thông tin điện tử, zalo, fanpage để người dân không nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc mà tiếp tục tích cực tham gia BHXH tự nguyện...

Chị Hoàng Thị Nhung (xã Ea Kmút) chia sẻ: “Trước đây tôi làm nhân viên trường học nên được đơn vị đóng BHXH bắt buộc. Sau 3 năm đi làm thì tôi nghỉ việc và ở nhà làm nông. Sau khi nghỉ, tôi cũng có ý định đợi đủ một năm thì nhận BHXH một lần, nhưng khi được cán bộ BHXH huyện tư vấn và thấy được nhiều lợi ích thiết thực nên tôi đã tiếp tục tham gia theo hình thức đóng BHXH tự nguyện. Đến nay, tôi đã tham gia được hơn 7 năm”.

Cùng với công tác truyền thông, BHXH huyện cũng tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương trong việc giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn phát triển đối tượng và hỗ trợ kinh phí cho các bộ bán chuyên trách tham gia BHXH; phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban và đơn vị tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện chính sách BHXH theo đúng quy định, mở rộng số người tham gia.

Đơn cử như ở Công ty Sản xuất – Thương mại và Dịch vụ Việt Thắng (Cụm công nghiệp Ea Dar), thời gian qua doanh nghiệp luôn thực hiện tốt công tác đóng BHXH, BHYT và BHTN đầy đủ cho người lao động. Theo bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc Công ty, đơn vị luôn xác định việc tham gia đầy đủ BHXH, BHYT và BHTN cho công nhân, người lao động không chỉ để thực hiện đúng các quy định pháp luật mà còn giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp cũng như góp phần bảo đảm an sinh xã hội về lâu dài.

Chị Hoàng Thị Nhung (bên trái) tìm hiểu chính sách BHXH tự nguyện.

Có thể nói, hướng đến việc phát triển BHXH toàn dân, những chính sách về BHXH đã không ngừng được bổ sung, hoàn thiện cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Theo ông Trần Thiện Tuấn, Giám đốc BHXH huyện Ea Kar, xác định công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức, đơn vị là khâu then chốt để những chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước về BHXH đến với từng hộ dân, người lao động, BHXH huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả ghi nhận. Đến nay, toàn huyện có trên 16.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.550 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tuy nhiên, trên thực tế việc phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Ea Kar nói riêng vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tình hình lao động trong độ tuổi.

Do đó, với mục tiêu hướng tới thực hiện BHYT toàn dân, trong thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục tham mưu kịp thời cho UBND huyện để lãnh đạo, chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đối tượng BHXH, BHYT; tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách BHXH và khai thác đối tượng tham gia; đồng thời chỉ đạo mạng lưới đại lý thu đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.