Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực vì an sinh xã hội

08:08, 06/04/2023

Với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng ngày càng tăng cao và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) ngày càng mở rộng, ngành BHXH đã từng bước khẳng định chính sách BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển bền vững địa phương.

Để đưa các chính sách BHXH đến với người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, BHXH tỉnh và các địa phương đã đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng tiềm năng để vận động tham gia BHXH tự nguyện, cũng như BHYT hộ gia đình.

án bộ BHXH huyện Lắk hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID.

Đơn cử như thời gian qua, BHXH huyện Krông Ana đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến người dân các thôn, buôn trên địa bàn các xã. Theo đó, cán bộ BHXH huyện đã trao đổi, đối thoại, thông tin đến người dân một số nội dung mới trong chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; mức hỗ trợ đóng đối với hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 của HĐND tỉnh Đắk Lắk; quyền lợi được thụ hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình… Qua đó, nhiều hộ dân đã nhận thức được lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT trong việc được chăm lo sức khỏe, cuộc sống khi về già.

 

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 106.946 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 4.869 người so với năm 2021; 18.431 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 385 người); 1.659.657 người tham gia BHYT  (tăng 115.075 người), đạt tỷ lệ bao phủ 92,27% dân số.

Đơn cử như trường hợp anh Phan Thành Nhân (xã Ea Na, huyện Krông Ana) đã tham gia BHXH tự nguyện hơn 2 năm nay với mức đóng 1,5 triệu đồng/tháng. Bản thân là lao động tự do, lại còn trẻ nên vẫn còn làm được việc để có tiền chi tiêu, vì vậy sau khi nghe cán bộ BHXH huyện tư vấn, anh Nhân đã quyết định đóng BHXH tự nguyện để giảm bớt gánh nặng khi về già và đó cũng là một hình thức mà anh có thể tích lũy bảo đảm cuộc sống sau này.

Để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHXH huyện Buôn Đôn đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương như: phối hợp với bưu điện tổ chức hội nghị truyền thông khách hàng, trong đó chú trọng truyền thông theo nhóm nhỏ; tổ chức hội nghị trực tiếp tuyên truyền, đối thoại với cán bộ chủ chốt tại các thôn, buôn; cử cán bộ tuyên truyền trực tiếp tại khu dân cư, hộ gia đình; phát huy vai trò của các cán bộ hội, đoàn thể… Nhờ đó, dù là địa phương với phần lớn người dân có đời sống kinh tế khó khăn, nhưng đến cuối năm 2022, BHXH huyện Buôn Đôn đã vận động được trên 800 người tham gia BHXH tự nguyện; tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT đạt tỷ lệ 100%.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, các cấp BHXH đã triển khai nhiều chương trình, huy động các nguồn lực, địa phương hỗ trợ người dân tham gia BHXH, BHYT. Đơn cử như chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh kinh tế khó khăn của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh; huy động các đơn vị kết nghĩa trao tặng thẻ BHYT cho người dân buôn kết nghĩa ở thị xã Buôn Hồ; hỗ trợ cán bộ không chuyên trách tham gia BHXH tự nguyện của huyện M’Drắk, Ea Kar, Lắk…

Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Có thể nói, những việc làm này có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự chung tay của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, quan tâm, chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, là nguồn động viên và là động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Bà H Nư Ayun (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) là một trong những người dân được BHXH Việt Nam trao tặng thẻ BHYT vào cuối năm 2022 chia sẻ: gia đình bà hết sức khó khăn nên có những năm không thể mua nổi BHYT. May mắn được tặng thẻ nên bà rất mừng, bây giờ mỗi khi đau ốm bà cũng có thể đến Trạm Y tế xã để được cấp thuốc uống hoặc đi bệnh viện để khám mà không phải lo lắng như trước đây.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Khắc Tuấn cho biết, thời gian qua, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và sự nỗ lực của cả hệ thống BHXH tỉnh trong việc đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ; nỗ lực trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý các hoạt động nghiệp vụ... các chỉ tiêu về phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.