Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk

17:13, 27/10/2020
Ngày 27-10, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND, ngày 30-8-2016 của HĐND tỉnh về “Bảo tồn, phát huy Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk”, giai đoạn 2016 - 2020 (Nghị quyết 05). Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh và Giám đốc Sở VH-TT-DL Thái Hồng Hà chủ trì hội nghị.
         
Trong 5 năm qua, công tác bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk đã được cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, việc tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa này đến với mọi tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế được xúc tiến và chú trọng thông qua nhiều nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn và phong phú.
          
Giám đốc ...
Giám đốc Sở VH-TT-DL Thái Hồng Hà phát biểu khai mạc Hội nghị 

 

Từ năm 2016 đến nay, có 26 bộ chiêng được cấp cho các cộng đồng, dân tộc thiểu số tại chỗ; mở 12 lớp học truyền dạy kỹ năng diễn xướng cồng chiêng, chỉnh sửa chiêng cho gần 500 học viên và nghệ nhân am hiểu văn hóa cồng chiêng; khảo sát, nghiên cứu và tái hiện hơn 120 nghi lễ, lễ hội truyền thống gắn bó mật thiết với cồng chiêng; sưu tầm, bảo tồn hàng chục bài chiêng cổ để trên cơ sở đó động viên, khuyến khích các nghệ nhân kế thừa, sáng tạo nhiều bài chiêng mới, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân trong đời sống đương đại. 

         
Quang cảnh Hội nghị
Đại biểu tham dự Hội nghị

 

Đặc biệt, ngành Văn hóa đã tham mưu cho chính quyền địa phương xét chọn, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, công nhận danh hiệu “Nghệ nhân Ưu tú” cho 24 nghệ nhân có đóng góp và cống hiến xuất sắc trong công tác bảo tồn, phát huy vốn di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh, trong đó có cồng chiêng.

 
Nghệ nhân Ama H'Loan chia sẻ tâm tư, tình cảm...
Nghệ nhân Ama H'Loan (buôn Akô Dhông, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ tâm tư, tình cảm trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng

 

Sở VH-TT-DL đã tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện 3 hồ sơ khoa học đề nghị Bộ VH-TT-DL xem xét, đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia (bao gồm: Nghi lễ vòng đời của dân tộc M’nông ở huyện Lắk; Các bài chiêng cổ của dân tộc Êđê ở huyện Ea H’leo và Lời nói vần của dân tộc Êđê ở huyện Cư M’gar). 

       
Tại lễ tổng kết, hầu hết các đại biểu đại diện cho cơ quan văn hóa 15 huyện, thị xã và thành phố cũng như các câu lạc bộ, nhóm, đội diễn xướng cồng chiêng trên địa bàn tỉnh kiến nghị lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh nên tiếp tục quan tâm và xây dựng Đề án “Bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk” trong những năm tiếp theo, nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực và lan tỏa hơn trong cộng đồng, xã hội đối với di sản văn hóa tiêu biểu, đặc sắc này. 
        
Phó Chủ tịch...
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H' Yim Kđoh trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng các tập thể đạt thành tích xuất sắc về “Bảo tồn, phát huy văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk”, giai đoạn 2016 - 2020.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 05/2016/NQ-HĐND, ngày 30-8-2016 của HĐND tỉnh về “Bảo tồn, phát huy Văn hóa cồng chiêng tỉnh Đắk Lắk”, giai đoạn 2016 - 2020.

                                                                                     
                                                                                                                                               Phương Đình
         

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.