Multimedia Đọc Báo in

Khơi dậy niềm đam mê âm nhạc trong giới trẻ

09:34, 26/07/2020

Âm nhạc là một trong những kênh giải trí phổ biến nhất, là món ăn tinh thần bổ ích với nhiều người. Giới trẻ chính là những người thể hiện và dẫn dắt những trào lưu âm nhạc mới hoặc làm mới hơn những dòng nhạc cũ…

Tham dự một sự kiện âm nhạc tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, chúng tôi được nghe tiếng hát của 3 bạn trẻ Thảo Tiên, Đại Lâm và Đình Toàn thuộc ban nhạc La Lune (TP. Buôn Ma Thuột). Theo bạn Vũ Trần Đình Toàn - thành viên ban nhạc, “La Lune” tiếng Pháp có nghĩa là Mặt Trăng. Các bạn đều là sinh viên học ở TP. Hồ Chí Minh nhưng cùng quê TP. Buôn Ma Thuột, quen biết nhau từ khi còn học phổ thông và thường tham gia văn nghệ với nhau. Tình cờ biết thông tin về Cuộc thi âm nhạc do Saigon Music Acoustic tổ chức, các bạn rủ nhau thành lập ban nhạc, thỉnh thoảng về lại TP. Buôn Ma Thuột tham gia biểu diễn tại các quán cà phê để trải nghiệm và thỏa niềm đam mê. Đình Toàn cho hay: “Thành lập ban nhạc để tham gia cuộc thi nhằm giúp chúng tôi cố gắng hơn và có hướng đi rõ ràng hơn cho đam mê âm nhạc của mình. Đây là một cuộc thi giữa các ban nhạc với dòng nhạc acoustic - một dòng nhạc đang được các bạn trẻ chọn lựa bởi sự mộc mạc, gần gũi, đầy sáng tạo, đam mê và nói như các bạn trẻ thì rất là “chất”, thể hiện được cá tính của người biểu diễn”.

Ban nhạc La Lune biểu diễn ở Đường sách  Cà phê Buôn Ma Thuột.
Ban nhạc La Lune biểu diễn ở Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.

Cũng với phong cách nhạc acoustic, ban nhạc Ngộ Band được thành lập hơn 1 năm nay, các bạn trẻ thành viên đều ở xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột). Bạn Châu Hoàng Văn Đoàn, thành viên ban nhạc chia sẻ, ban đầu chỉ có 3 bạn cùng đam mê, tập tành nhạc cụ và ca hát, dần dần kỹ thuật đàn hát được nâng cao nên họ quyết định thành lập ban nhạc hoạt động sôi nổi hơn, số thành viên cũng nhiều hơn. Các bạn thường chọn nhạc bài hát có nội dung về Tây Nguyên, quê hương, đất nước và thể hiện với phong cách mộc mạc, trẻ trung, tràn đầy đam mê, gần gũi với âm nhạc đường phố. Ngộ Band là ban nhạc quen thuộc tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột với từ 2-3 đêm diễn/tuần, như các thành viên chia sẻ là biểu diễn tại đây họ vừa có thể thỏa mãn đam mê ca hát, vừa có thể dễ dàng giao lưu cùng các nhóm khác, đồng thời được mọi người biết đến nhiều hơn.

 

Nếu bạn vui, âm nhạc sẽ làm bạn thêm yêu đời, nếu bạn buồn, chính âm nhạc sẽ là người bạn xoa dịu trái tim bạn”.

 
Bạn Châu Hoàng Văn Đoàn (Ban nhạc Ngộ Band)

Theo đuổi dòng nhạc mang đặc trưng của núi rừng Tây Nguyên, đó là nhóm nhạc của các bạn trẻ thuộc nhà Lưu trú sắc tộc Têrêsa. Các bạn thuộc nhiều dân tộc khác nhau, cùng luyện tập và có thể biểu diễn nhiều thể loại: nhạc cụ tre nứa, cồng chiêng, đàn ghi ta, ca hát...

Với sự trẻ trung, hồn nhiên, hát hay, chơi nhạc cụ giỏi, nhóm nhạc này đã nhiều lần được mời tham gia biểu diễn tại các sự kiện lớn, những dịp lễ hội, như biểu diễn ở Khu du lịch Buôn Đôn, Bảo tàng tỉnh. Các hoạt động biểu diễn này là dịp để các em được thể hiện và tự hào hơn về nét đẹp truyền thống của người Tây Nguyên, tạo ấn tượng đẹp với du khách.

Ban nhạc Ngộ Band biểu diễn tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.
Ban nhạc Ngộ Band biểu diễn tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột.

Hiện nay, phong cách nhạc acoustic được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Chỉ cần những nhạc cụ như: ghi ta, piano, trống cajon... là các bạn trẻ thoải mái sáng tạo và tạo dấu ấn riêng. Tại Đắk Lắk, từ khi có Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột thì các ban nhạc cũng có nhiều cơ hội biểu diễn hơn thay vì chỉ biểu diễn ở các quán cà phê acoustic. Có thể nói, giới trẻ tại TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, Đắk Lắk nói chung rất đam mê âm nhạc, các trường dạy nhạc và trung tâm âm nhạc có rất nhiều học viên theo học; các sự kiện âm nhạc luôn thu hút đông đảo khán giả, thính giả đến thưởng thức. Mong sao sân chơi âm nhạc nơi đây phát triển nhiều hơn, đặc biệt là có thêm nhiều cuộc thi để các ban nhạc được “thử sức” và phát triển.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.