Multimedia Đọc Báo in

Mát lành danh thắng ao Bà Om

20:02, 14/06/2020

Cảnh quan kỳ thú gắn với những truyền thuyết thú vị đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ đã tạo nên sức hút đặc biệt của danh thắng ao Bà Om (tỉnh Trà Vinh).  

Cách trung tâm thành phố Trà Vinh chỉ vài cây số, ao Bà Om mang đến sự yên ả, mát lành trong ngút ngàn màu xanh, xanh trời, xanh nước, xanh cây.

â
Sắc xanh ao Bà Om 

Điểm nhấn của bức tranh mát lành này là mặt hồ mênh mông phẳng lặng, thăm thẳm bóng mây trời, dập dềnh những chòm hoa súng rực rỡ, hoa sen dịu dàng ngan ngát hương đưa. Men theo triền ao phủ kín thảm cỏ mềm mịn, ngắm hoa sen nở, nghe tiếng cá lóc bóc tìm mồi, đón làn gió mát hơi nước hồ thực sự là một trải nghiệm thú vị.

Hòa cùng mặt nước ăm ắp trong xanh với nguồn thủy sinh dồi dào tự bao đời, khu rừng nguyên sinh quanh hồ tạo thêm một điểm nhấn toàn bích cho cảnh quan ao Bà Om. 

Trập trùng những rặng cổ thụ đan thành xây lũy ngút xanh, đặc biệt không chỉ ở độ dày của mật độ cây, độ kín của tầm che phủ, sự đa dạng của các loài thực vật đặc hữu mà còn ở sự cổ kính và cả sự kỳ thú trên từng rặng cây, thân cây hàng trăm năm tuổi.

a
Những cây sala cổ thụ trổ hoa thơm ngát bên rừng

Điều tạo nên nét khác biệt, riêng có ở danh thắng này chính là những gốc cây, rễ cây cổ thụ khổng lồ có hình thù kỳ quái. Những cây sao, cây dầu cổ thụ đã cắm rễ bên hồ tự bao đời, theo biến thiên của thời gian, qua quá trình xâm thực của mưa gió mà đọng lại những bộ rễ khổng lồ lan theo độ rộng vòm tán cây, trồi lên mặt đất với đủ kiểu dáng, hình thù. 

a
Những cây cổ thụ với bộ rễ nổi khổng lồ đủ hình thù kỳ lạ tạo sức với du khách 

Có gốc cây với bộ rễ lớn nhiều vòng tay người ôm, tạo thành các hang hốc rộng đủ người chui lọt, biến thành những điểm trốn tìm kỳ bí cho trẻ em đến đây vui chơi. Có gốc cây mọc lên hai thân song song cao vút, nhành rễ nối giữa hai thân trồi lên thành chiếc ghế tự nhiên níu chân du khách; có bộ rễ xòe ra những mấu tròn xoe như quả bóng, có rễ cây đan thành võng khiến ai đến đây cũng bất giác muốn thử ngả lưng thư giãn, ngắm hồ nước rừng cây hòa quyện…

a
Vãn cảnh ngôi chùa Khmer cổ nhất Trà Vinh

Vẻ đẹp hoang sơ, mát lành của danh thắng ao Bà Om được nhân lên với ngôi chùa cổ bên cạnh. Đó là chùa Âng, ngôi chùa Khmer cổ nhất Trà Vinh, được xây dựng vào cuối thế kỷ 10, hoàn toàn theo phong cách kiến trúc Khmer, độc đáo và hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên.

Giữa bạt ngàn cây xanh và hào nước bao bọc xung quanh, chùa Âng mang đến cho khách vãn cảnh một cảm giác yên bình, thanh tịnh.

a
Khuôn viên chùa Âng bạt ngàn cây xanh

Danh thắng ao Bà Om và chùa Âng là Di tích Lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Di tích này luôn được chính quyền và người dân địa phương quan tâm gìn giữ, tôn tạo, bảo tồn sự nguyên sơ, cổ kính, tạo điểm nhấn thu hút du khách thưởng ngoạn, tìm hiểu về phong cảnh, văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Vào những ngày lễ, Tết hằng năm của người Khmer, ao Bà Om trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của cả vùng, nhất là vào Lễ hội Ok Om Bok được tổ chức vào rằm tháng 10 âm lịch, không chỉ người Khơmer ở Trà Vinh mà đông đảo đồng bào các dân tộc các tỉnh lân cận cùng về chung vui. Trong không gian yên bình, mát lành, thấm đẫm văn hóa dân tộc Khmer, mọi người cùng nhau nhảy múa, xem hát Dù kê, thả đèn gió… thắt chặt thêm tình đoàn kết, hòa hợp các dân tộc anh em ở vùng sông nước Cửu Long.

Hoa Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.