Multimedia Đọc Báo in

"Địa chỉ đỏ" giữa lòng Đà Nẵng

09:08, 04/05/2020

Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Quân khu 5 và Bảo tàng Khu 5 ở TP. Đà Nẵng nằm trong hệ thống bảo tàng, các khu di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và hệ thống các bảo tàng trong toàn quân, là trung tâm văn hóa, sinh hoạt chính trị của khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Với 4 phòng trưng bày cùng hàng nghìn hình ảnh, hiện vật, tài liệu khoa học, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Quân khu 5 đã khái quát toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa Hồ Chí Minh. Trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm, thể hiện tấm lòng son sắt, thủy chung của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ Khu 5 đối với Bác Hồ và tình cảm sâu nặng của Bác Hồ đối với đồng bào và chiến sĩ Khu 5. Trong khuôn viên Bảo tàng có khu nhà sàn, vườn cây, ao cá Bác Hồ được xây dựng từ năm 1976 theo đúng tỷ lệ 1/1 giống như nhà sàn của Người tại Hà Nội, thể theo nguyện vọng, tình cảm của đồng bào và cán bộ, chiến sĩ Khu 5 đối với Bác Hồ kính yêu.

Các già làng, trưởng thôn tiêu tiểu  tham quan  ao cá Bác Hồ  tại Bảo tàng  Hồ Chí Minh  chi nhánh  Khu 5.
Các già làng, trưởng thôn tiêu tiểu tham quan ao cá Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Khu 5.

Đã từ lâu, phòng tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên Bảo tàng là nơi trang nghiêm để các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5 nói chung và các cơ quan, đoàn thể, nhân dân trên địa bàn miền Trung – Tây Nguyên nói riêng tổ chức các lễ dâng hương, hoa và báo công dâng Bác.

Hơn 2 năm công tác tại Bảo tàng, Trung úy Nguyễn Vũ Hoài Linh, Trợ lý tuyên truyền được nhiều khách tham quan biết đến và quý mến bởi sự gần gũi, nhiệt tình, thân thiện, giọng nói truyền cảm, kiến thức lịch sử và khả năng giao tiếp, thuyết minh bằng tiếng Anh, tiếng Trung khá tốt. Hoài Linh chia sẻ: “Nhiều khách tham quan, nhất là các cô chú cựu chiến binh, các em học sinh xúc động không cầm được nước mắt khi đến đây tham quan, tìm hiểu. Bản thân tôi mỗi lần thuyết minh về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp của Người luôn có cảm xúc rất thiêng liêng, đặc biệt. Cùng một nội dung, tôi thường tìm nhiều cách diễn đạt, truyền tải khác nhau để mọi người khi đến tham quan lần 2, lần 3 vẫn cảm thấy mới mẻ và hấp dẫn”.

Là bảo tàng quốc gia hạng 2, Bảo tàng Khu 5 lại khiến nhiều khách tham quan choáng ngợp bởi không gian trưng bày ngoài trời rộng lớn, với những loại vũ khí thể khối lớn như máy bay, xe tăng, xe bọc thép, súng, pháo, ca nô, tàu thuyền, bom, mìn, tên lửa… Phần trưng bày bên trong hiện lưu giữ, trưng bày hàng nghìn hình ảnh, tư liệu, hiện vật về sự ra đời, chiến đấu và chiến thắng của LLVT Khu 5 trong suốt 75 năm qua.

Đặc biệt, có nhiều hình ảnh, hiện vật quý hiếm được trưng bày thể hiện sự sáng tạo, độc đáo, hiệu quả từ sức mạnh của chiến tranh nhân dân địa phương ở Khu 5 trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc ta như: Tổ hợp hình ảnh Đội du kích Ba Tơ – một trong những tổ chức tiền thân của LLVT Quân khu 5, được thành lập ngày 10-3-1945; tổ hợp hiện vật phong trào tự cung, tự cấp của quân, dân Khu 5 trong kháng chiến chống Pháp; tổ hợp hiện vật chiến thắng Tây Nguyên và mặt trận Huế - Đà Nẵng trong kháng chiến chống Mỹ năm 1975…

Qua lời kể của các cán bộ thuyết minh, câu chuyện về tinh thần đoàn kết, lòng căm thù giặc, sự mưu trí, gan dạ của quân và dân ta chứa đựng sau những hiện vật nhỏ bé, tưởng chừng vô tri, vô giác như bộ khóa chốt chì của Anh hùng liệt sỹ Đặng Tiến Lợi, đôi dép của nữ biệt động thành Phan Thị Mùa, chiếc mủng 2 đáy của gia đình ông Hồ Lễ Phương… bỗng trở nên sống động, có sức lay động lòng người.

Khách tham quan chụp ảnh lưu niệm trước Bảo tàng Khu 5.
Khách tham quan chụp ảnh lưu niệm trước Bảo tàng Khu 5.

Thiếu tá Thân Ngọc Huệ, Giám đốc Bảo tàng Khu 5 cho biết: “Những năm trước, mỗi dịp 30-4, Bảo tàng thường đón hàng vạn lượt khách đến tham quan, học tập. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 nên đơn vị phải tạm thời đóng cửa, không đón khách, trừ những trường hợp đặc biệt. Tranh thủ thời gian này, cấp ủy, chỉ huy đơn vị yêu cầu các bộ phận tập trung củng cố, nâng cấp một số hạng mục, công trình, nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn. Hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2020), chúng tôi đã phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh Trung ương chuẩn bị các tư liệu, hiệu vật để đến đầu tháng 5, nếu điều kiện cho phép sẽ tổ chức triển lãm, phục vụ cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đến tham quan”.

Lê Hà


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.