Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn, ấn tượng Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I

11:09, 17/01/2019

Sau 3 ngày  diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, tối 16-1 Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I với chủ đề “Hoa văn thổ cẩm, tinh hoa hội tụ” tổ chức tại  thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã bế mạc.

Dù lần đầu tiên tổ chức một lễ hội quy mô quốc gia, nhưng tỉnh Đắk Nông đã tạo được dấu ấn riêng và đã đạt được thành công bước đầu trong mục tiêu đưa thổ cẩm Việt Nam vươn ra thị trường.

Một tiết mục  nghệ thuật tại chương trình Lễ bế mạc
Một tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại chương trình Lễ bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh, Trưởng Ban tổ chức khẳng định: Lễ hội là cầu nối để các nghệ nhân gặp gỡ các nhà thiết kế trong và ngoài nước với mục tiêu chung là phát huy tinh hoa văn hóa thổ cẩm - một tài sản văn hóa vô giá của nhiều tộc người, là nơi để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, các dân tộc thiểu số có cơ hội giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về thổ cẩm, nghề dệt thổ cẩm truyền thống.

Với chủ đề "Hoa văn thổ cẩm, tinh hoa hội tụ", nhiều hoạt động vinh danh thổ cẩm đã diễn ra tạ Lễ hội, như: thực nghiệm thêu dệt, trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng; trưng bày giới thiệu sản phẩm thổ cẩm… Từ đây nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số được dịp hội tụ trong không gian văn hóa thổ cẩm đa sắc màu và tỏa sáng trên sân khấu, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, nâng tầm thổ cẩm Việt Nam.

Thổ cấm tỏa sáng trên sân khấu của Lễ bế mạc.
Thổ cấm tỏa sáng trên sân khấu của Lễ bế mạc.

Lễ hội cũng đạt được những dấu mốc quan trọng là lần đầu tiên nhiều giải pháp nâng tầm giá trị thổ cẩm Việt được bàn luận tại hội thảo khoa học, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đối với thổ cẩm cũng giúp cho việc xây dựng chiến lược bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa thổ cẩm trong tương lai được rộng mởBên cạnh đó, hoạt động phục dựng các nghi lễ truyền thống, trình diễn nghệ thuật dân gian, lễ hội đường phố… đã tạo ấn tượng sâu sắc và xúc cảm trong hành trình dừng chân tại Đắk Nông của du khách, người dân trên địa bàn.

Với những kết quả đạt được, tỉnh Đắk Nông tiếp tục tổ chức Lễ hội Văn hóa thổ cẩm định kỳ 2 năm một lần và sẽ mở rộng quy mô để thổ cẩm Việt Nam phát triển tên tầm cao mới.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng Lễ hội Văn hóa thổ cẩm quốc gia lần thứ I: 

1
Hoa hậu Ngọc Hân cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tham dự Lễ bế mạc Lễ hội .

 

2Diễn viên, nghệ sĩ...

 

2
.... hòa mình trong âm thanh, ánh sáng của Lễ hội.

 

1
Diễn tấu cồng chiêng và dân vũ M'nông.

 

Nghệ nhân Mạ  dệt.
Nghệ nhân Mạ...

 

Nghệ nhân Thái thực nghiệm thêu dệt.
Nghệ nhân Thái trình diễn dệt thổ cẩm.

 

1
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông khen thưởng các cá nhân, đơn vị có những đóng góp tích cực vào sự thành công của Lễ hội. 

Lê Bình


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.