Multimedia Đọc Báo in

Vãn cảnh tu viện Nguyên Thiều

07:57, 09/09/2018

Về xứ võ Bình Định, một trong những điểm đến mà du khách không thể bỏ qua là tu viện Nguyên Thiều. Đây được xem là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của tỉnh Bình Định.

Tu viện Nguyên Thiều tọa lạc tại thôn Đại Lễ (xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước), dưới chân cụm tháp Bánh Ít, cách Quốc lộ 1A khoảng 1 km về hướng đông. Trong tu viện có chùa Nguyên Thiều - ngôi chùa cổ kính, mang tên của thiền sư Nguyên Thiều. Thiền sư Nguyên Thiều thuộc phái Lâm Tế đời thứ 33, là vị tổ đời thứ nhất phái Lâm Tế ở nước ta. Ông là người Trung Hoa, quê ở phủ Triều Châu (tỉnh Quảng Đông), sinh năm Mậu Tý (1648), sang Đại Việt năm Đinh Tỵ (1677), là người có công lớn trong việc phục hưng và phát triển Phật giáo ở Đàng Trong. Để tưởng nhớ công đức của thiền sư, pháp hiệu của ông được đặt tên cho tu viện Nguyên Thiều, một trong những cái nôi của Phật giáo Bình Định.

Bên trong khuôn viên tu viện còn có Trường Trung cấp Phật học Bình Định, tiền thân là Phật học viện Nguyên Thiều được thành lập từ năm 1958. Đây là một trong những trung tâm đào tạo Phật giáo uy tín của nước ta, hằng năm đào tạo hàng trăm tăng ni sinh trong cả nước. Ngoài ra, trong khuôn viên tu viện còn có nhiều hạng mục công trình khác, trong đó nổi bật nhất là tượng Phật ngồi lớn nhất tỉnh Bình Định.

Tượng Phật trong khuôn viên tu viện Nguyên Thiều.
Tượng Phật trong khuôn viên tu viện Nguyên Thiều.

Tu viện Nguyên Thiều có khuôn viên rộng rãi với không gian xanh mát và yên tĩnh. Tu viện nằm khuất giữa rừng cây, được bao bọc chung quanh bởi những vườn cây rợp bóng, những hàng cây cổ thụ tròn tán lá thâm u… Đến đây, du khách như lạc vào miền cực lạc giữa chốn thiền môn thanh vắng, yên bình. Du khách có thể nghe được tiếng chim ríu rít cả ngày, nghe thấy tiếng gió và cảm nhận được cả tiếng lá rơi. Tất cả quyện trong tiếng kệ, lời kinh và tiếng chuông ngân vọng. Chính không gian mát lành, yên ắng làm nên cảm giác thư thái, yên bình khi bước chân vào tu viện. Đây cũng là lý do mà nhiều du khách trong và ngoài tỉnh Bình Định thường chọn tu viện Nguyên Thiều là điểm đến sau những ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng. Chiêm bái tượng Phật, vãn cảnh chùa xưa, hòa mình trong không gian yên tĩnh để tự tìm những giây phút an yên là trải nghiệm tuyệt vời khi đến tu viện Nguyên Thiều.

Đường đến tu viện Nguyên Thiều rất thuận lợi. Từ thành phố Quy Nhơn, ngược theo Quốc lộ 1A về hướng bắc, đi khoảng 15 km là đến tu viện. Đặc biệt hơn, tu viện Nguyên Thiều gần tháp Bánh Ít, tháp Cánh Tiên, chùa Thập Tháp, thành cổ Đồ Bàn… là những di tích cấp Quốc gia của tỉnh Bình Định. Tu viện cũng gần chùa Thiên Hưng (thị xã An Nhơn), một trong những ngôi chùa bề thế và đẹp nhất tỉnh. Vì vậy, điểm đến tu viện Nguyên Thiều sẽ là sự kết hợp tuyệt vời với các di tích nổi tiếng bậc nhất của Bình Định cho hành trình khám phá vùng đất võ của du khách.

Tư Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.