Multimedia Đọc Báo in

Dạo chơi đất Tam Ðường

15:58, 05/03/2021

Tam Đường (tỉnh Lai Châu) là vùng đất hấp dẫn đối với những ai muốn khám phá vẻ đẹp Tây Bắc.

Hành trình khám phá vùng đất Tam Đường bắt đầu từ việc chinh phục cung đường 279 uốn lượn quanh những triền núi, đặc biệt là chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của đèo Ô Qúy Hồ, con đèo thuộc địa phận hai vùng đất Sa Pa (Lào Cai) và Tam Đường (Lai Châu). Những ngọn núi tựa như những chiếc bát úp xinh xắn tạo nên vẻ đẹp thơ mộng và hùng vĩ của vùng đất này. Bên triền núi, ngoài những thửa ruộng bậc thang uốn lượn như những đường viền, những vạt hoa cải núi của đồng bào vùng cao thì những triền hoa dã quỳ rực vàng vào độ cuối thu, đầu đông, những cây hoa ban bung bở tuyệt đẹp đã khiến bức tranh thiên nhiên nơi đây quyến rũ và ngát hương thơm.

Vượt qua đèo Ô Quý Hồ, du khách sẽ bắt đầu khám phá những bản làng của Tam Đường như Bình Lư, Sơn Bình, Nà Tăm, Bản Bo, Khun Há, Sùng Phài, Nùng Nàng, Bản Giang, Bản Hon, Thèn Xin, Tả Lèng, Hồ Thầu, Giang Ma... có vẻ đẹp bình yên và đậm sắc màu Tây Bắc. Đến đây, du khách như lạc vào những miền cổ tích. Đồng bào nơi đây đã phát triển mô hình du lịch cộng đồng để đón du khách mọi miền. Buổi tối, du khách có thể nghỉ ngơi ngay tại nhà sàn, nghe người dân hát dân ca, múa xòe và thưởng thức những món ăn bản địa đậm đà dư vị như rau rừng, cá suối nướng, vịt lam, lợn bản, xôi ngũ sắc…

Bản làng hữu tình dưới những thung lũng, bên sườn núi ở Tam Đường.
Bản làng hữu tình dưới những thung lũng, bên sườn núi ở Tam Đường.

Tam Đường còn sở hữu vẻ đẹp thiên tạo từ những công trình tự nhiên ẩn sâu trong núi rừng như động Tiên Sơn (hay còn gọi là hang Đá Trắng) với 49 cung chạy dài trong lòng núi, với vô số nhũ đá hình thù kỳ thú. Nếu muốn nghe câu chuyện tình yêu đầy thi vị, bạn nên dạo chơi và khám phá thác Tác Tình. Dòng thác trắng xóa đổ từ trên ngọn núi cao với tiếng nước thác như cất lên lời kể về mối tình của nàng Lở Lan xinh đẹp với với chàng trai người Dao.

Khám phá Tam Đường, du khách còn được trải nghiệm những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Dao, Lự, Mông... nơi đây. Mỗi dân tộc lại có nét văn hóa đặc trưng, độc đáo về ẩm thực, dệt thổ cẩm, phong tục làm nhà sàn, tang ma, cưới hỏi, văn hóa dân gian như múa xòe, hát dân ca... rất thú vị để tìm hiểu và trải nghiệm.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.