Multimedia Đọc Báo in

Công ty Anh Vân phải thực hiện các biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

08:04, 03/06/2021

Báo Đắk Lắk nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân đang sinh sống tại hẻm 230 Ngô Quyền (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh về việc Công ty TNHH In ấn Anh Vân (địa chỉ 154 Ngô Quyền, TP. Buôn Ma Thuột) xả khí thải, gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của các gia đình sống gần đó bị ảnh hưởng.

Theo nội dung trong đơn, vào năm 2018, Công ty TNHH In ấn Anh Vân (Công ty Anh Vân) đi vào hoạt động với ngành nghề kinh doanh in ấn, photocopy và cắt nhựa công nghiệp với công suất lớn nên xả khí thải ra môi trường, mùi mực in và mùi cắt nhựa tỏa ra hôi thối nồng nặc, khiến các hộ sống xung quanh bị ngột ngạt, khó thở.

Cửa phía đường hẻm 230 Ngô Quyền của Công ty Anh Vân không được che chắn để giảm thiểu mùi hôi. Ảnh: D.Tiến
Cửa phía đường hẻm 230 Ngô Quyền của Công ty Anh Vân không được che chắn để giảm thiểu mùi hôi. Ảnh: Duy Tiến

Tháng 7-2020, các hộ dân đã làm đơn khiếu nại về sự việc này đến UBND phường Tân An, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo báo cáo số 168/BC-UBND, ngày 10-9-2020 của UBND phường Tân An, sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ dân sinh sống tại hẻm 230 Ngô Quyền, UBND phường đã cử tổ công tác đến tận nơi xác minh, làm việc với các bên liên quan và ghi nhận nội dung phản ánh là có cơ sở. Về phía Công ty Anh Vân có xuất trình giấy phép đăng ký hoạt động và các giấy tờ cho phép hoạt động kinh doanh tại vị trí số nhà 154 Ngô Quyền.

Tuy nhiên, UBND phường không có chức năng, nhiệm vụ cũng như nghiệp vụ, thiết bị kiểm tra nồng độ mùi, khói nên không thể kết luận công ty có vi phạm về lĩnh vực môi trường hay không. Do đó, UBND phường đã báo cáo sự việc với UBND TP. Buôn Ma Thuột và Phòng Tài nguyên - Môi trường TP. Buôn Ma Thuột để có hướng giải quyết.

Qua thực tế tìm hiểu, phóng viên nhận thấy phản ánh người dân là có cơ sở. Gặp, trao đổi với phóng viên, một hộ dân ở hẻm 230 Ngô Quyền bức xúc: “Do công ty xả khí thải với mùi hôi thối vào môi trường nên người dân sống xung quanh đây phải đóng cửa kín mít cả ngày. Chúng tôi cũng không biết liệu mùi khí thải này có độc hại với con người hay không nhưng nó gây khó thở đối với người dân, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khỏe của các cháu nhỏ và người lớn tuổi".

Các hộ dân ở đây rất mong các cấp chính quyền sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên, yêu cầu Công ty Anh Vân phải khẩn trương khắc phục việc xả khí thải ô nhiễm hoặc phải di dời cơ sở đi nơi khác, bởi vì đây là khu dân cư ổn định từ lâu, còn công ty mới chuyển về đây và hoạt động ngành nghề in ấn, photocopy tại địa điểm này là không phù hợp.

Người dân ở hẻm 230 Ngô Quyền phải đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi từ phía Công ty Anh Vân. Ảnh: D.Tiến
Người dân ở hẻm 230 Ngô Quyền phải đóng cửa kín mít để hạn chế mùi hôi từ phía Công ty Anh Vân. Ảnh: Duy Tiến

Ngày 26-5-2021, UBND TP. Buôn Ma Thuột có Công văn số 2092/UBND-TNMT có nội dung: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân ở hẻm 230 Ngô Quyền, ngày 11-5-2021, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND phường Tân An kiểm tra thực tế tại Công ty Anh Vân.

Căn cứ theo Nghị định 40/2019/NĐ-CP, ngày 13-5-2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường thì loại hình hoạt động của Công ty Anh Vân không thuộc đối tượng phải lập Kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, công ty vẫn phải thực hiện các biện pháp xử lý chất thải (chất thải rắn, khí thải, nước thải) phát sinh trong quá trình hoạt động. Qua xem xét thực tế, mùi hôi phát sinh do hoạt động của các máy in, công ty không có biện pháp che chắn, xử lý để hạn chế phát tán khí gây mùi làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.

Do đó, UBND thành phố yêu cầu Công ty Anh Vân phải thực hiện một số biện pháp để giảm thiểu mùi như lắp đặt thiết bị thu, xử lý khí phát sinh tại các máy in, che chắn cửa phía đường hẻm 230 Ngô Quyền để hạn chế ảnh hưởng đến người dân; thu gom, bố trí khu vực lưu chứa riêng đối với chất thải nguy hại và hợp đồng với đơn vị có chức năng về thu gom chất thải nguy hại để đưa đi xử lý theo quy định.   

Tòa soạn

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.