Multimedia Đọc Báo in

Cần thống nhất khi viết tên đường phố

06:18, 25/03/2021

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột hiện tồn tại tình trạng tên đường phố ghi không thống nhất: đó là đường Phan Phù Tiên (giao với đường Mai Hắc Đế, phường Tân Thành) và đường Hàn Mạc Tử (giao với đường Lê Quý Đôn, Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân An).

Cụ thể, đường Phan Phù Tiên chỉ một đoạn ngắn nhưng ngoài tên Phan Phù Tiên có nhiều biển số nhà ghi là Phan Phú Tiên. Nguyên nhân là danh nhân là Phan Phu Tiên (khoảng 1370 - 1462) có tên gọi khác là Phan Phù Tiên. Ông sinh ở xã Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội, còn quê gốc ở Hà Tĩnh. Ông hai lần thi đỗ Tiến sĩ qua hai triều vua. Lần đầu tại khoa thi cuối cùng của nhà Trần tổ chức ở Thăng Long vào năm 1396, ông đã đỗ Thái học sinh (tương đương Tiến sĩ). Sau khi nhà Trần rơi vào tay họ Hồ (Hồ Quý Ly) và giặc Minh sang xâm lược, rồi Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh và lên ngôi cho mở khoa thi đầu tiên năm 1429 chọn nhân tài, Phan Phu Tiên lại ra thi và đỗ Tiến sĩ, được vua Lê bổ làm sử quan. Ông biên soạn “Đại Việt sử ký tục biên”, cũng là người có công biên soạn cuốn “Việt âm thi tập” là hợp tuyển thi ca đầu tiên của Việt Nam.

 

Đầu đường là Hàn Mạc Tử, cuối đường lại là Hàn Mặc Tử.
Đầu đường là Hàn Mạc Tử, cuối đường lại là Hàn Mặc Tử.

Còn đường Hàn Mạc Tử thì biển chỉ dẫn đầu đường ghi là Hàn Mạc Tử, nhưng cuối đường lại ghi Hàn Mặc Tử; nhiều biển số nhà cũng có tình trạng bất nhất như vậy. Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí (1912 –1940) là một nhà thơ nổi tiếng, khởi đầu cho dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam. Ông sinh ở Đồng Hới (Quảng Bình), lớn lên ở Quy Nhơn, Bình Định, bị mắc bệnh phong, mất lúc mới 28 tuổi. Ban đầu ông lấy các bút danh: Lệ Thanh, Phong Trần và Hàn Mạc Tử (chàng trai đứng sau bức rèm lạnh); sau bạn bè góp ý ông đổi thành Hàn Mặc Tử (chàng trai bút nghiên).

Tình trạng một danh nhân có nhiều tên được sử dụng đặt tên đường khá phổ biến; như TP. Nha Trang và TP. Buôn Ma Thuột dùng tên Phan Phù Tiên, còn tại TP. Hồ Chí Minh thì lại ghi là Phan Phú Tiên (trong khi hầu hết các đô thị đều dùng tên Phan Phu Tiên). Cho dù dùng tên nào thì cũng cần thống nhất với tên đã chọn. Tại TP. Buôn Ma Thuột đã dùng tên Phan Phù Tiên thì không nên dùng Phan Phú Tiên. Cũng như vậy, trường hợp đã dùng Hàn Mạc Tử thì không dùng Hàn Mặc Tử.

Đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột cho kiểm tra và chỉnh đốn để bảo đảm tính khoa học trong quản lý đô thị.

Ngọc Quyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.