Multimedia Đọc Báo in

Cẩn thận khi mua cua biển bán ở vỉa hè

09:06, 27/08/2018

Thời gian gần đây, tại các vỉa hè của TP. Buôn Ma Thuột xuất hiện nhiều thương lái bày bán cua biển với giá rẻ, thu hút đông đảo người mua.

Trên các tuyến đường như: Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Chí Thanh, Phan Chu Trinh hay Lê Duẩn…, dễ thấy nhiều hàng cua biển thương hiệu “Cà Mau” được thương lái bày bán trên các vỉa hè với tiếng loa rao giá “cua Cà Mau giá rẻ 50 nghìn đồng/2 con”.

Ghé vào một điểm bán cua trên đường Nguyễn Tất Thành (bùng binh Km3), chúng tôi thấy cua bày bán được chia làm nhiều loại to - nhỏ, sống - chết và bày trên những tấm bạt nhựa, đựng trong các thùng xốp, phía trước là tấm biển cua biển 50.000 đồng/2 con, bên cạnh là chiếc loa kéo di động rao giá. Mức giá quá rẻ 50.000 đồng/2 con thu hút nhiều người mua quan tâm; tuy nhiên, khi ghé vào chọn cua thì mới phát hiện ra mức giá trên chỉ mua được 2 con cua… chết, đã gãy hết càng; còn cua sống giá từ 50.000 - 70.000 đồng/con, tùy theo loại to hay nhỏ. Không ít người bực mình bỏ đi vì cảm giác bị lừa; người bán thì khó chịu giải thích: “Để thu hút người mua, chúng tôi phải làm biển rao bán và phát qua loa vậy thôi, bởi tâm lý của người dân là ham đồ rẻ mà…” - chủ hàng giải thích.

Cua biển được bày bán ở vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột).
Cua biển được bày bán ở vỉa hè đường Nguyễn Tất Thành (TP. Buôn Ma Thuột).

Dù cảm giác không thoải mái nhưng vẫn có nhiều người mua phần vì giá rẻ hơn ngoài chợ một chút phần vì đã mất công chọn lựa cua rồi. Đặc biệt, không ít người ham rẻ cũng đã chọn mua cua đã chết với giá 50.000 đồng/2 con, được người bán an ủi là “cua vừa chết xong vẫn còn tươi lắm”.

Khi được hỏi về nguồn gốc loại cua “Cà Mau” này, người bán hàng giải thích: “Đây là loại cua biển được mang từ tỉnh Cà Mau lên, vốn là hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, gần đây lượng cua xuất khẩu ngày càng giảm nên những con cua đạt tiêu chuẩn thì để xuất khẩu, còn lại chúng tôi phải tự chia nhau mang đi các tỉnh khác để bán”.

Dù các loại cua biển được bày bán nhiều nơi trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nhưng nguồn gốc xuất xứ thì chưa ai xác minh chính xác, cũng không biết liệu loại cua này có ngâm hóa chất hay không. Bên cạnh đó, sự lập lờ giá cả chủng loại cua sống - chết của thương lái nhằm thu hút sự quan tâm cũng cần phải xem xét. Vì vậy, người mua hàng cần hết sức chú ý, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi mua loại cua này.

Bá Thăng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.