Multimedia Đọc Báo in

Cần xử lý dứt điểm tình trạng đổ rác thải bừa bãi tại khu vực buôn M'Duk

07:41, 22/08/2017

Khu vực dân cư khối 2 (buôn M’Duk), phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) nằm trên đường Mai Thị Lựu và Tuệ Tĩnh, gồm gần 1.000 hộ sinh sống trên diện tích 674 ha.

Đường Tuệ Tĩnh đã kín nhà dân sinh sống, trong khi đó, đường Mai Thị Lựu dân cư còn thưa thớt với nhiều nhà dân có đất vườn và rẫy rộng. Mặc dù Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã bố trí xe thu gom rác thải thường xuyên trên đường Tuệ Tĩnh và 2 ngày/lần đối với đường Mai Thị Lựu song tình trạng đổ rác thải bừa bãi vẫn diễn ra trên hai tuyến đường này, làm phát sinh những bãi rác tự phát lớn gây ô nhiễm môi trường.

Ông Ama Minh, Trưởng buôn M’Duk cho biết, tình trạng đổ rác thải, chất thải bừa bãi diễn ra trên hai tuyến đường trên đã lâu mà chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm. Hằng tháng, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đều tổ chức xúc dọn rác thải ở khu vực này nhưng cứ xúc hôm trước thì sáng hôm sau lại xuất hiện những đống rác thải mới. Theo ông Ama Minh, những bãi rác trên không phải do dân cư trong khu vực đổ ra mà do người dân nơi khác mang đến đổ trộm vào ban đêm hoặc trong quá trình đi làm nương rẫy xách đến bỏ.

Bãi rác tự phát trên đường Tuệ Tĩnh.
Bãi rác tự phát trên đường Tuệ Tĩnh.

Theo quan sát, số lượng rác thải sinh hoạt tại các bãi rác tự phát trên hai tuyến đường Tuệ Tĩnh, Mai Thị Lựu không nhiều nhưng lượng chất phế thải thì rất lớn bao gồm: xà bần, cành cây, bàn ghế gãy, chất thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp… đổ tràn lan ra hai bên đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Một đoạn đường chưa đầy 2 km mà có tới 3 điểm tập kết chất phế thải, có điểm chất phế thải kéo dài bên vệ đường tới 30 m, trong đó có những điểm rác thải bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân xung quanh. Bà Châu Thị Thêm, người dân sinh sống gần ngã ba Mai Thị Lựu và Tuệ Tĩnh than thở: “Khu vực ngã ba này thường xuyên có rác thải và chất phế thải tập kết thành đống rất hôi thối, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình tôi và những người xung quanh. Rác chủ yếu do người nơi khác mang đến bỏ, chứ người dân quanh đây thì không đổ rác thải bừa bãi ra đường như vậy”.

Được biết, để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường cho người dân trong buôn, trong các buổi họp buôn hằng tháng, các đoàn thể buôn M’Duk đều tuyên truyền, nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác thải đúng nơi quy định; Đoàn Thanh niên tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường vào ngày thứ 7 hằng tuần. Tuy nhiên, theo ông Ama Minh, việc thường xuyên phát sinh những bãi rác thải là vấn đề nan giải bởi buôn không có chức năng xử phạt vi phạm hành chính. Ông Ama Minh đề nghị các cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý tình trạng đổ rác thải, chất phế thải bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.