Multimedia Đọc Báo in

Lật tẩy kẻ giả danh "đại tá" quân đội để lừa đảo

04:35, 10/06/2015

Vừa qua, một người mặc quân phục sĩ quan quân đội mang quân hàm Đại tá, ngực đeo dải Huân chương, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và Huy hiệu Cựu chiến binh đã đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX. Buôn Hồ, mang theo thư ngỏ và một số giấy tờ tùy thân, tự xưng nguyên là Đại tá, Trưởng Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Đoàn tàu không số đi vận động ủng hộ kinh phí phục vụ việc tìm và quy tập hài cốt liệt sỹ.

Với cách trình bày khá thuyết phục và lý do phục vụ cho một việc làm đầy nghĩa cử, vị “Đại tá” đã được nhiều cơ quan, đơn vị ủng hộ tiền, mức nhiều nhất lên đến 2 triệu đồng, ít nhất cũng 200.000 đồng. Nhận được tin báo từ nhân viên bảo vệ cơ quan Khối mặt trận - Đoàn thể TX. Buôn Hồ, thấy nghi vấn, các cán bộ Hội CCB thị xã đã đi tìm vị “Đại tá” nói trên, đồng thời thông báo cho các cơ quan nếu gặp người này thì báo ngay cho thường trực Hội CCB biết. Khoảng gần 16 giờ, vị “Đại tá” vào cơ quan Hội Chữ thập đỏ thị xã để tiếp tục thủ đoạn lừa đảo. Nhận được tin báo, cán bộ Thường trực CCB thị xã và bảo vệ cơ quan tiếp cận và đề nghị “Đại tá” cho xem giấy tờ. Ông “Đại tá” to tiếng cự cãi và liệt kê rất nhiều cán bộ lãnh đạo ở các bộ, ban ngành mà ông cho là bạn bè hoặc cùng đơn vị trước đây. Sau đó, vị “Đại tá” đưa ra 1 tập các loại thẻ đều in chữ “Đại tá Lê Đức Kế” có dán ảnh mặc quân phục và 1 giấy xin đi tìm mộ liệt sỹ có dấu đỏ của địa phương xã (nhưng rất mờ), và quyển sổ mà các cơ quan đã ủng hộ tiền và ký tên đóng dấu. Khi được hỏi đến việc ông đeo Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và yêu cầu cho xem thẻ Đảng, ông ta ấp úng trả lời là thẻ Đảng bị in sai tên nên không mang theo. Nghi ngờ các giấy tờ nói trên là giả mạo, các cán bộ Hội CCB thị xã đã áp giải đối tượng về giao cho Công an TX. Buôn Hồ xử lý. Qua điều tra theo địa chỉ trong CMND của đối tượng thì đối tượng tên thật là Lê Đức Kế, sinh năm 1950, quê quán Quảng Châu, Quảng Xương, Thanh Hóa. Đối tượng có đi bộ đội một thời gian ngắn rồi phục viên, cấp bậc  hạ sĩ quan. Đối tượng đã in danh thiếp “Đại tá” để đi lừa đảo, ước tính tên này đã “vận động” các cơ quan trên địa bàn tỉnh “ủng hộ” tới gần 30 triệu đồng, riêng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn TX. Buôn Hồ đã “ủng hộ” gần 10 triệu đồng.

Vụ việc trên cũng là bài học cho các cơ quan, đơn vị, cần cảnh giác trước những kẻ giả danh các trung tâm, tổ chức đến lừa đảo xin hỗ trợ kinh phí, vật chất hoặc đề nghị mua ủng hộ các sản phẩm...

Nguyễn Đăng Khoa


Ý kiến bạn đọc