Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn

06:26, 07/07/2021

Khi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NÐ-CP, ngày 30-12-2019 của Chính phủ có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-1-2020), lực lượng chức năng của tỉnh đã triển khai ngay, bước đầu mang lại kết quả tích cực. Vấn đề đặt ra là làm sao duy trì thường xuyên, hiệu quả hoạt động này?

Vào đầu năm 2020, lực lượng CSGT các địa phương đã đồng loạt ra quân, tiến hành lập nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên các tuyến giao thông trọng điểm, phát hiện và xử lý nghiêm khắc nhiều trường hợp vi phạm, có tác dụng răn đe rõ rệt với những "ma men" sau tay lái.

Là lái xe taxi, trước đây anh Nguyễn Ngọc Thành thường uống vài lon bia  vào cuối buổi chiều tối, có những hôm vui với bạn bè uống quá đà nên không còn tỉnh táo, sáng hôm sau dù còn mệt nhưng vẫn phải chạy xe. Rất may là bây giờ anh đã bỏ thói quen này. Anh Thành cho hay, việc xử phạt hành chính theo Nghị định 100 đánh vào “túi tiền” là một biện pháp mạnh làm thay đổi ý thức của đa số người tham gia giao thông. Nhiều người đã nhận ra rằng, việc uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông rất nguy hiểm cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông khác.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Tuy nhiên, qua những đợt ra quân rầm rộ thời gian đầu, việc kiểm tra, kiểm soát thưa dần, khiến tình trạng "ma men" gây mất an toàn giao thông lại tái diễn. Rõ ràng, dù đã được tuyên truyền và áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm, nhưng nhiều người vẫn chỉ thực hiện quy định một cách đối phó, vì sợ bị phạt chứ không phải vì ý thức tự giác, nên chỉ chờ lúc sự kiểm soát lơi lỏng là lại vi phạm, thậm chí tỏ sự phản ứng khi bị kiểm tra, xử lý. Một số trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, thậm chí có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Đơn cử như trường hợp anh D.Đ.M. (SN 1993, trú xã Ea Tân, huyện Krông Năng) điều khiển xe mô tô BKS: 47E1-312.xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,349 miligam/1 lít khí thở khi tham gia giao thông trên đường, nhưng không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng có sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình để có căn cứ xử lý các trường hợp vi phạm không chấp hành. Hành vi của anh M. đã bị lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ với số tiền 7 triệu đồng kèm hình phạt bổ sung là giữ xe 30 ngày, tước Giấy phép lái xe 17 tháng…

Có thể thấy, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai thực hiện khá nghiêm túc, quyết liệt Nghị định 100 của Chính phủ, nhờ vậy tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông nói chung và hành vi vi phạm về nồng độ cồn nói riêng đã có những chuyển biến tích cực. Từ ngày 15-3 đến 31-12-2021, cùng với công an các địa phương trong cả nước, CSGT toàn tỉnh tiếp tục duy trì việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, với quyết tâm ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến chất kích thích (rượu, bia và ma túy). Trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, khu vực có nhiều điểm kinh doanh quán nhậu; phối hợp giữa CSGT và lực lượng cảnh sát khác nhằm xử lý nghiêm đối tượng vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, cảnh báo hậu quả việc tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia, sử dụng ma túy, qua đó nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.

Một trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.
Một trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm nồng độ cồn bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi yêu cầu toàn thể cán bộ, chiến sĩ tham gia phải chấp hành nghiêm mọi quy định, điều lệnh, tác phong và thái độ phải đúng chuẩn mực gắn với tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng cung cấp thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để người dân hiểu và chấp hành theo quy định...

Tin tưởng rằng, với các biện pháp xử lý mạnh tay, liên tục, lâu dài của lực lượng CSGT, kết hợp công tác tuyên truyền mạnh mẽ trong cộng đồng, cùng sự chung tay của mỗi người dân trong việc nâng cao ý thức để bảo đảm an toàn cho chính bản thân và cộng đồng, sẽ giúp TNGT liên quan rượu, bia trên địa bàn tỉnh từng bước được kéo giảm.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và xử lý 50 trường hợp sử dụng chất ma túy, 4.110 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 157 trường hợp không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn…

   Thế Hùng


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.