Multimedia Đọc Báo in

Mạnh tay xử lý phương tiện dừng, đỗ sai quy định

06:51, 05/11/2017

Nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông và trả lại cảnh quan đường thông hè thoáng, lực lượng chức năng của TP. Buôn Ma Thuột đã tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý tình trạng phương tiện dừng, đỗ sai quy định.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, ngày càng xuất hiện nhiều phương tiện cơ giới, nhất là nhu cầu sử dụng ô tô của các cá nhân, hộ gia đình. Điều này kéo theo việc dừng, đỗ phương tiện sai quy định tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố càng trở nên phổ biến. Ngoài việc gây cản trở cho những người tham gia lưu thông khác thì tình trạng này còn làm mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Một phương tiện vi phạm đỗ trước cổng trường học trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột)  bị lực lượng chức năng xử lý.
Một phương tiện vi phạm đỗ trước cổng trường học trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP. Buôn Ma Thuột) bị lực lượng chức năng xử lý.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 21-9-2017 về việc tăng cường giải quyết tình trạng dừng, đỗ phương tiện trên hè phố sai quy định. Cụ thể, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã thành lập 2 tổ kiểm tra liên ngành gồm các đơn vị: Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đội Cảnh sát Trật tự - Cơ động, Đội Trật tự cảnh quan đô thị phối hợp với UBND các phường đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm dừng, đỗ phương tiện không đúng nơi quy định. Theo đó, thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 16-10 đến hết tháng 11-2017. Quá trình kiểm tra cho thấy, các lỗi vi phạm phổ biến nhất hiện nay là: dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè, tại các đoạn đường có biển cấm, chắn trước cổng cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện… Ngoài việc xử phạt theo quy định, các cán bộ làm nhiệm vụ cũng giải thích, tuyên truyền để người điều khiển phương tiện hiểu và tự giác chấp hành, không tái phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình ra quân xử lý, ngoài sự ủng hộ, đồng tình của phần đông người dân thì vẫn có không ít cá nhân, chủ phương tiện vi phạm đã có hành vi chống đối và dùng những lời lẽ không hay. Đặc biệt, một số người điều khiển phương tiện vi phạm có biểu hiện chống đối bằng cách cố thủ trong xe, khóa cửa đến khi lực lượng chức năng đưa xe chuyên dùng đến cưỡng chế mới chấp hành. Được biết, sau hơn 10 ngày ra quân, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản 213 trường hợp vi phạm; trong đó đã xử lý 207 trường hợp, chưa có trường hợp nào bị tạm giữ phương tiện. Những tuyến đường trước đây thường xảy ra vi phạm như Lê Thánh Tông, Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Y Jut, Trường Chinh… đến nay đã giảm đáng kể.

Ông Vũ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Bên cạnh việc ra quân tăng cường kiểm tra các chủ phương tiện vi phạm, các lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật Giao thông đường bộ đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và người dân thông qua hệ thống truyền thanh – truyền hình, xe lưu động để các tổ chức, cá nhân chấp hành đúng quy định. Sau thời gian ra quân cao điểm, thành phố sẽ giao cho UBND các phường chỉ đạo lực lượng phối hợp tuần tra, xử lý, duy trì trật tự đô thị, trật tự công cộng, kiên quyết không để tái diễn các vi phạm nêu trên”.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý chủ phương tiện vi phạm đỗ sai quy định trên đường Lý Thái Tổ.
Lực lượng chức năng lập biên bản xử lý chủ phương tiện vi phạm đỗ sai quy định trên đường Lý Thái Tổ.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự và cảnh quan đô thị là vấn đề cần thiết để xây dựng văn hóa văn minh đô thị. Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, tin tưởng rằng thời gian tới các điểm nóng về ùn tắc giao thông, tình trạng dừng đỗ xe không đúng quy định trên địa bàn thành phố sẽ không còn xảy ra.

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Nghiêm cấm các hành vi dừng xe, đỗ xe trên: đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”… Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.