Multimedia Đọc Báo in

Không chú ý quan sát dễ gây tai nạn giao thông

08:50, 16/08/2016

Mải suy nghĩ, trò chuyện với người ngồi sau, nghe điện thoại, nghe nhạc… đều có thể ảnh hưởng tới việc tập trung chú ý quan sát và khả năng xử lý các tình huống khi tham gia giao thông,  nhất là ở những tuyến đường đông đúc như: đường hai chiều, qua ngã ba, ngã tư, từ đường nhánh ra đường chính vào giờ cao điểm…

Chỉ một phút, thậm chí một vài giây lơ đãng là người tham gia giao thông đã có thể tự gây nguy hiểm cho tính mạng của mình hoặc người khác. Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, không chú ý quan sát là nguyên nhân của khá nhiều vụ tai nạn giao thông với những hậu quả rất nghiêm trọng.

Đã 8 tháng trôi qua, dù những vết thương trên cơ thể đã lành nhưng Y Tuel Byă (17 tuổi, trú tại xã Ea Rông, TX. Buôn Hồ) vẫn không hết day dứt, ân hận vì đã gây ra cái chết thương tâm cho Y Than Mlô (21 tuổi, ở cùng xã). Vào khoảng 0 giờ ngày 1-12-2015, dù chưa đủ tuổi nhưng Y Tuel vẫn điều khiển xe máy biển số 47C1-160.09 chở theo Y Than từ hướng TX. Buôn Hồ về xã Ea Rông. Khi đi đến cầu Buôn Trinh thuộc buôn Trinh 3, phường An Lạc (TX. Buôn Hồ), do không chú ý quan sát, Y Tuel đã điều khiển xe mô tô va vào cọc tiêu bên đường rồi tiếp tục va chạm vào thành cầu khiến Y Than rớt xuống cầu tử vong. Còn Nguyễn Ngọc Thế (28 tuổi, trú tại tổ dân phố 8, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo), vì mải mê suy nghĩ không tập trung vào lái xe mà đã gây ra tai nạn cho người khác. Vào lúc 16 giờ 30 ngày 28-12-2015, Thế điều khiển ôtô khách biển số 47B - 012.97 theo hướng Tỉnh lộ 15 ra Quốc lộ 14; do không tập trung, không chú ý quan sát nên đã để xảy ra tai nạn với xe mô tô 47M1-265.18 do Nguyễn Đức Hải (24 tuổi, trú tại thôn Tân Mỹ, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc) chở theo Dương Thị Huệ (20 tuổi, trú xã Ea Sol, huyện Ea H’leo) đi cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn khiến chị Huệ tử vong, cả xe ôtô và mô tô đều hư hỏng. Không chú ý quan sát, không chỉ người điều khiển phương tiện mà cả người đi bộ cũng có thể gặp tai nạn với những hậu quả hết sức thương tâm. Chắc chắn bản thân ông Nguyễn Mạnh Chính và người thân đều không thể ngờ ông lại ra đi đột ngột ở tuổi 64 chỉ bởi không chú ý quan sát trong khi đi bộ qua đường tại TP. Buôn Ma Thuột. Nghiêm trọng hơn nữa, sự không chú ý quan sát của ông Chính còn khiến hai thanh niên trên xe mô tô bị thương sau khi xảy ra va chạm.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, năm 2015 số vụ tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân không chú ý quan sát chiếm 15,5% tổng số vụ. Đáng lưu ý là, các vụ tai nạn bắt nguồn từ nguyên nhân tưởng chừng đơn giản này đang có xu hướng tăng cao trong năm 2016. Tháng 7 vừa qua, các vụ tai nạn do người tham gia giao thông không chú ý quan sát chiếm đến 40%. 

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc