Multimedia Đọc Báo in

Sống chậm lại và nghĩ khác đi...

20:04, 23/11/2014
Hằng năm, cứ vào tối chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11, thế giới lại tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) với mục đích truyền tải đến người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để không còn những gia đình phải mất người thân vì TNGT.
 
Đây là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam hưởng ứng ngày lễ này. Năm nay, vào tối chủ nhật ngày 16-11, khắp các địa phương trên cả nước đều đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT”, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”.

Lâu nay, TNGT được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người, trở thành nỗi đau của nhiều gia đình. Sau những vụ TNGT, cuộc sống của nhiều gia đình đảo lộn, thậm chí rơi vào bi kịch. Nhiều gia đình đang sống hạnh phúc, TNGT ập đến khiến phải tan đàn, xẻ nghé; con trẻ đánh mất tương lai khi thành phế nhân, nhiều gia đình khá giả lâm vào cảnh cùng quẫn, trắng tay. Tôi còn chứng kiến cảnh nhiều trẻ thơ non dại bỗng chốc bị mồ côi do cha mẹ lìa đời hay “người đầu bạc tiễn mái đầu xanh”. TNGT không trừ một ai. Chỉ một phút chủ quan, lơ là, không tập trung quan sát hoặc chỉ vì muốn nhanh hơn một vài phút mà hậu quả có thể ập đến, nhiều người đã phải trả giá bằng mạng sống của chính mình và người thân. Trong tận cùng của sự đau đớn, đã có rất nhiều người phải hối hận thốt lên: “Giá như tôi lái xe cẩn thận hơn! Giá như lúc đó tôi đội mũ bảo hiểm, không phóng nhanh, vượt ẩu! Giá như tôi không uống rượu, bia trước khi lái xe…” để không “nhanh một phút, chậm cả đời”. Đơn cử như vụ TNGT xảy ra hồi cuối tháng 10 vừa qua trên địa bàn huyện Ea H’leo khiến 2 người chết và 8 người khác bị thương. Điều đáng nói là người gây TNGT là một cô gái còn khá trẻ, song lại điều khiển xe trong trạng thái không tỉnh táo do… say rượu; nạn nhân tử nạn lại là 2 bà cháu đang đứng chơi trên vỉa hè. Hay như vụ TNGT giữa xe máy và xe tải xảy ra vào lúc 15 giờ 30 ngày 24-10, trên tỉnh lộ 8 (đoạn thuộc buôn Phơng, xã Ea Tul, huyện Cư M’gar) làm 3 người chết tại chỗ mà nguyên nhân ban đầu được xác định là do người điều khiển xe máy đã uống rượu bia, phóng nhanh, chạy lấn tuyến lại còn “kẹp 3”...

Nói sao cho hết những thảm cảnh đau đớn đến tột cùng do TNGT gây ra! Nhưng vẫn còn đó những người thiếu ý thức và còn bàng quan với việc bảo vệ an toàn cho mình và cho người khác khi tham gia giao thông. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi ngày cả nước có 25 người đi ra đường và mãi mãi không được trở về nhà; cũng chừng đó gia đình rơi vào cảnh mất mát người thân, hàng trăm người mang thương tật, vĩnh viễn mất đi sức lao động do TNGT. TNGT không chỉ làm nhiều người thiệt mạng, bị thương mà còn để lại gánh nặng cho gia đình, người thân và toàn xã hội. Theo thống kê của cơ quan chức năng, mỗi năm, số tiền chi cho việc khắc phục hậu quả TNGT chiếm 2% GDP, ước khoảng 2,5 đến 3 tỷ USD (khoảng 50 nghìn tỷ VNĐ), bằng 30% số tiền Nhà nước chi cho ngân sách giáo dục trong một năm!

Được sinh ra trên đời là một niềm hạnh phúc lớn đối với mỗi người trong chúng ta, vì vậy hãy biết quý trọng nó. Sự sống đôi khi bị cướp mất chỉ vì một phút nông nổi, một giây bất cẩn, một tích tắc chủ quan, một quyết định sai lầm. Đừng bỏ phí cuộc đời mình và người thân vì những TNGT không đáng có. Hãy sống có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để những tai nạn thương tâm không bao giờ còn xảy ra…

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc