Multimedia Đọc Báo in

Phòng Cảnh sát Giao thông – Công an tỉnh Dak Lak: Quyết liệt trong đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông

08:11, 16/03/2012

Là cánh chim đầu đàn của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), những năm qua với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các mặt công tác, Phòng CSGT - Công an tỉnh Dak Lak đã góp phần không nhỏ trong việc làm giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí trong 4 năm liên tục, bảo đảm tình hình trật tự ATGT.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT đang tiến hành kiểm tra xe khách trên QL 26.

Được xác định là đơn vị chủ lực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT nên ngay từ đầu năm 2012, Phòng CSGT đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2012 cho toàn lực lượng với khẩu hiệu hành động: “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Đơn vị cũng đã cụ thể hóa bằng mục tiêu tăng số trường hợp bị xử phạt, góp phần kiềm chế làm giảm TNGT từ 8-10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2011, hạn chế ùn tắc giao thông, không để xảy ra đua xe hoặc tổ chức đua xe trái phép, cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Năm ATGT 2012.

Đơn vị cũng đã triển khai việc ký cam kết thực hiện chỉ tiêu năm ATGT đến từng cán bộ, chiến sĩ. Theo đó, các mặt công tác đều được triển khai đồng bộ, quyết liệt, tập trung vào đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, cưỡng chế thi hành pháp luật, thiết lập trật tự kỷ cương ATGT. Điều này thể hiện rất rõ qua những kết quả đạt được khi thực hiện các kế hoạch công tác như: Kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, phòng ngừa tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo đảm trật tự ATXH và kế hoạch mở đợt Cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT dịp tết Nhâm Thìn. Đặc biệt, việc triển khai kế hoạch phối hợp liên ngành Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải về tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách trong dịp Tết Nguyên Đán 2012 đã đem lại những chuyển biến rõ rệt, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách. Xuyên suốt thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng CSGT luôn tăng cường tối đa lực lượng phối hợp với Cảnh sát cơ động và Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Công an các xã, phường, thị trấn để tiến hành tuần tra khép kín địa bàn 24/24 giờ, nhất là quãng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau; sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tập trung kiểm tra, xử lý mạnh đối với các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ quy định, điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định, chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm theo quy định; đẩy mạnh việc xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với xe ô tô chở khách, nhất là xe khách chạy tuyến liên tỉnh, xe tải và xe mô tô. Thiếu úy Nguyễn Anh Ngọc, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT - Công an tỉnh chia sẻ: “Là một chiến sĩ trẻ của đơn vị, ngay khi được lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo đội quán triệt về mục tiêu công tác trong năm, bản thân tôi đã xác định rõ trách nhiệm trong công tác của mình và quyết tâm cùng với các đồng đội của mình làm việc không kể ngày đêm, nâng cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, kiên quyết đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm. Đồng thời, khi tiến hành tuần tra kiểm soát cũng nhắc nhở người dân cùng nâng cao ý thức chấp hành luật, từng bước xây dựng văn hóa giao thông”.

Với những nỗ lực trên, trong 2 tháng qua, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã phát hiện và lập biên bản 14.209 trường hợp vi phạm (chiếm 50,1% trong toàn tỉnh), tạm giữ 3.579 lượt phương tiện, xử phạt 12.117 trường hợp (chiếm 47,16%), nộp Kho bạc Nhà nước gần 4 tỷ đồng; tước Giấy phép lái xe 151 trường hợp; xử lý 346 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, 152 trường hợp điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định. Triển khai hơn 100 ca tuần tra kiểm soát ban đêm, phát hiện và lập biên bản 1.469 trường hợp vi phạm; chủ động phát hiện và ngăn chặn 2 nhóm thanh thiếu niên gồm khoảng 50 đối tượng tụ tập chuẩn bị tham gia lạng lách, đánh võng, rú ga trên đường (tạm giữ 5 đối tượng cầm đầu), không để xảy ra đua xe hoặc tổ chức đua xe trái phép.

So với tuần trước, tuần qua (từ ngày 29-2 đến ngày 6-3-2012), tuy TNGT trên địa bàn tỉnh ta giảm mạnh nhưng va chạm giao thông (VCGT) lại tăng cao, cụ thể là: TNGT xảy ra 2 vụ (giảm 60%), làm chết 2 người (giảm 66,7%), bị thương 1 người (giảm 66,7%); VCGT xảy ra 5 vụ (tăng 150%), làm bị thương 6 người (tăng 200%). Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 4.497 trường hợp, tạm giữ 934 phương tiện các loại; ra quyết định xử lý 3.620 trường hợp; tước GPLX có thời hạn 56 trường hợp.

Thúy Hằng


Ý kiến bạn đọc