Multimedia Đọc Báo in

Cải thiện môi trường từ mô hình bể thu gom rác thải

08:34, 25/02/2021

Cư M’gar là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn. Trong quá trình sản xuất, nông dân thường sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cho cây trồng để phòng trừ sâu bệnh và tăng năng suất, từ đó tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế cho thấy, việc nông dân thu gom và xử lý rác thải ở khu vực sản xuất nông nghiệp trước đây thường theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Đặc biệt, tình trạng chai lọ thuốc trừ sâu, bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng được nhiều hộ dân đem đi đốt hoặc vứt thẳng xuống các kênh rạch, bờ ruộng, ao hồ, các rẫy cà phê… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe con người.

Trước thực trạng đó, năm 2014, Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Cư M’gar đã phối hợp với Huyện Đoàn Cư M’gar triển khai mô hình bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV sau sử dụng nhằm tạo thói quen cho nông dân không vứt rác bừa bãi ở nơi sản xuất. Qua đó, 32 bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV đã được xây dựng tại 7 xã, thị trấn gồm: thị trấn Ea Pốk, các xã Ea Tul, Quảng Tiến, Ea M’nang, Ea Drơng, Quảng Hiệp và Cư M’gar. Kinh phí do Phòng Tài nguyên – Môi trường hỗ trợ, các đoàn viên, thanh niên góp công xây dựng.

Người dân xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào bể thu gom.
Người dân xã Quảng Tiến (huyện Cư M'gar) bỏ vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng vào bể thu gom.
“Để phát huy hiệu quả của mô hình bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV, cùng với công tác tuyên truyền, thời gian tới Huyện Đoàn sẽ phối hợp cùng các ban ngành tiếp tục xây dựng thêm bể thu gom tại các địa phương. Cùng với đó sẽ tiến hành triển khai xây dựng mô hình bể bỏ rác tự hủy nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện”. 
Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar

Các bể thu gom được xây dựng bằng bê tông, bố trí ở khu vực thuận tiện, dễ thấy để người dân dễ dàng bỏ rác thải vào như: dọc các kênh mương, đồng ruộng, trên trục đường chính dẫn ra đồng, rẫy cà phê… Sau khi xây dựng, Đoàn thanh niên phối hợp với ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự giác thu gom các loại vỏ thuốc BVTV sau sử dụng bỏ vào bể thu gom để giữ gìn vệ sinh môi trường, từ đó nhận được sự ủng hộ của người dân. Ông Huỳnh Sanh (người dân thôn Tiến Phát, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar) trò chuyện, trước đây sau khi phun thuốc BVTV xong thì ông thường cho vào túi nilon rồi vứt chung với rác thải sinh hoạt. Từ khi biết có mô hình bể thu gom rác thải vật tư nông nghiệp, được địa phương tuyên truyền về những tác hại của bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng, ông cùng mọi người đều gom những vỏ thuốc BVTV lại và đem đến bể thu gom để bỏ.

Nhận thấy tín hiệu tích cực trong công tác bảo vệ môi trường từ mô hình này, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện cùng Huyện Đoàn Cư M’gar đã tiếp tục xây dựng các bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV ở tất cả 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đến nay đã có 84 bể thu gom được xây dựng và phát huy hiệu quả. Đồng thời, phương án thu gom, xử lý vỏ chứa thuốc BVTV sau sử dụng cũng được triển khai đồng bộ. Theo đó, cùng với việc dọn dẹp rác thải xung quanh các bể thu gom để người dân tiếp tục sử dụng, mỗi năm, đoàn viên thanh niên tại các địa phương sẽ tổ chức hai đợt thu gom rác thải tại các hố thu gom và tập trung lại. Do trên địa bàn tỉnh chưa có nơi tiêu hủy các loại bao bì thuốc BVTV nên địa phương phối hợp với đơn vị chức năng vận chuyển số rác thải này đến Đà Nẵng để xử lý và tiêu hủy theo đúng quy định.

Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền cho người dân về việc thu gom rác thải nông nghiệp sau sử dụng.
Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền cho người dân về việc thu gom rác thải nông nghiệp sau sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phó Bí thư Đoàn xã Quảng Tiến chia sẻ, người dân trên địa bàn chủ yếu trồng cà phê, trước đây chai đựng thuốc trừ sâu, diệt cỏ vứt bừa bãi khắp nơi, nhưng bây giờ tình trạng này đã được cải thiện rõ rệt. Hiện trên địa bàn xã có tất cả 6 bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV được xây dựng ở nhiều khu vực khác nhau. Nhờ ý thức của người dân ngày càng cao nên đến nay các bể thu gom đã phát huy được đúng công dụng của nó.

Có thể thấy, việc xây dựng các bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV trên địa bàn huyện Cư M’gar đã mang lại những tín hiệu tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, không những tạo cảnh quan sạch đẹp, an toàn mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.