Multimedia Đọc Báo in

Truyền thông bảo vệ môi trường: Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ

08:45, 29/06/2019

Hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường năm 2019 và Ngày Môi trường thế giới (5-6), nhiều tổ chức, đơn vị, địa phương trên cả nước nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã tổ chức lễ mít tinh, diễu hành cổ động bảo vệ môi trường với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”.

Việc tổ chức lễ mít tinh nhằm mục đích tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng và toàn xã hội giảm thiểu những hoạt động phát sinh khí thải gây ô nhiễm không khí. Cụ thể, trong hầu hết các buổi lễ mít tinh hưởng ứng chương trình thì sau phần phát động, các đại biểu và đông đảo người dân, đoàn viên thanh niên trên địa bàn sẽ cùng tham gia diễu hành qua các tuyến đường để tuyên truyền nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tiếp đó là đến địa điểm trồng cây xanh. Hình ảnh dễ nhận thấy nhất ở các đoàn diễu hành thường dẫn đầu là những chiếc ô tô rồi đến một loạt những loại xe máy nối đuôi nhau đi qua nhiều tuyến đường...

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Trong khi đó, các chuyên gia về môi trường đã nhận định, trong số các nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở đô thị thì có khoảng 70% là do hoạt động giao thông vận tải gây ra; chủ yếu là do số lượng lớn xe máy, phương tiện cá nhân sử dụng nguồn nhiên liệu đốt. Thế nhưng, đoàn diễu hành lại sử dụng xe ô tô, xe gắn máy nối đuôi nhau xả thải không ít khói bụi ra đường phố! Đó là chưa kể, dù Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang kêu gọi mọi người chung tay cùng giảm thiểu, hạn chế rác thải nhựa thì tại lễ mít tinh, Ban tổ chức lại rất “thoáng” trong việc chuẩn bị sẵn những chai nước lọc để phân phát cho những người tham gia dù thời gian diễn ra lễ mít tinh chỉ chưa đầy 30 phút.

Thiết nghĩ, việc diễu hành sẽ là một cách làm hay, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng nếu những người tham gia tuyên truyền đi trên những chiếc xe đạp, xe đạp điện hay xe máy điện, thậm chí là đi bộ. Còn như việc sử dụng các chai nước lọc tại sao lại không đặt những bình nước lớn với một vài chiếc cốc thủy tinh để khi có nhu cầu thì đại biểu và những người tham gia lễ mít tinh sẽ đến uống nhằm hạn chế bớt rác thải nhựa thải ra môi trường? Được biết, thời gian qua có nhiều đơn vị, tổ chức, nhất là các tổ chức phi chính phủ khi thực hiện các hoạt động, sự kiện trên địa bàn tỉnh đã làm được điều này.

Vấn đề ô nhiễm môi trường đang là hồi chuông báo động, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành và sự thay đổi thói quen của mỗi một người dân. Thiết nghĩ, để thay đổi nhận thức và hành động của cộng đồng, mỗi một cán bộ, công chức và từng cơ quan, đơn vị cần đi đầu trong việc thực hiện và nêu gương, phải chú ý từng chi tiết nhỏ nhất.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.