Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk quan tâm công tác vệ sinh môi trường

09:53, 06/12/2017

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ môi trường luôn được chính quyền huyện Krông Búk quan tâm, chú trọng.

Ưu tiên nguồn lực cho công tác môi trường

Xác định môi trường là tiêu chí khó thực hiện đối với địa phương nên những năm qua, ngoài việc tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, UBND huyện Krông Búk thường xuyên chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn thực hiện tốt việc thu gom và xử lý rác thải. Theo đó, trung bình mỗi năm UBND huyện đã đầu tư hàng tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp cho công tác môi trường. Đặc biệt, hằng năm huyện đã chi trả cho Công ty TNHH Thành Đạt khoảng 3 tỷ đồng để đơn vị đảm nhiệm việc thu gom và xử lý rác thải trên tuyến Quốc lộ 14, tỉnh lộ 8 và các tuyến đường liên xã trên địa bàn huyện, giám sát chặt chẽ không để xuất hiện tình trạng tồn ứ rác thải tại các tuyến đường.

Được biết, mỗi ngày đơn vị này thu gom và xử lý khoảng 25 tấn rác. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo UBND các xã kịp thời xử lý những bãi rác tự phát và giám sát để tránh tình trạng người dân vứt rác bừa bãi ra môi trường. Huyện còn hỗ trợ các xã đầu tư xây dựng các công trình bảo vệ môi trường nông thôn theo quy hoạch; thu gom và xử lý chất thải, nước thải theo quy định; cải tạo nghĩa trang; xây dựng cảnh quanh môi trường xanh – sạch – đẹp…

Thanh niên xã Cư Pơng thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã.
Thanh niên xã Cư Pơng thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn xã.

Song song đó, để khuyến khích những tổ chức, cá nhân thành lập các Hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác thu gom rác thải trên địa bàn dân cư, UBND huyện cũng có nhiều chính sách tạo điều kiện hoạt động về đất đai, các thủ tục hành chính và đặc biệt là hỗ trợ xe công nông thu gom rác. Đơn cử như với HTX dịch vụ nông nghiệp Chư Kpô (hoạt động từ năm 2015) đã được UBND huyện cho thuê đất xây dựng trụ sở làm việc và hỗ trợ 2 xe cày để thu gom rác từ các đường thôn, buôn trên địa bàn xã Chư Kpô với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Hiện UBND huyện đang kiến nghị tỉnh hỗ trợ thêm xe cày cho HTX Thanh Niên xã Cư Pơng (mới thành lập trong năm 2017) để đơn vị bảo đảm việc thu gom rác tại các thôn, buôn trong xã...

Thiếu kinh phí xử lý chất thải

Có thể nói, công tác bảo vệ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong những năm qua đã được huyện Krông Búk chú trọng, tuy nhiên do địa bàn rộng, dân cư thưa nên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Đơn cử như: chưa có bãi rác đúng quy chuẩn; chưa có biện pháp xử lý mùi tại các điểm tập kết rác; xã Ea Sin, Ea Ngai, Cư Né và một số thôn, buôn của xã Pơng Đrang vẫn chưa có đơn vị thu gom rác... Ông Y Thin M’lô, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Búk cho biết: “Bãi xử lý rác thải hiện nay của huyện được hình thành, xây dựng từ lâu nên đang gây ô nhiễm môi trường. Do đó, huyện đã quy hoạch bãi rác mới với tổng diện tích hơn 11 ha tại xã Cư Pơng, nhưng đến nay vẫn chỉ nằm trên giấy vì chưa có nguồn kinh phí thực hiện”.

Một hộ dân ở thôn 14, xã Pơng Đrang sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo vệ sinh để phục vụ sinh hoạt.
Một hộ dân ở thôn 14, xã Pơng Đrang sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo vệ sinh để phục vụ sinh hoạt.

 
“UBND huyện đang kêu gọi và tạo điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào việc thu gom cũng như xây dựng nhà máy xử lý rác thải đúng quy chuẩn. Từ đó, nhằm giảm bớt gánh nặng cho địa phương trong việc chi ngân sách phục vụ sự nghiệp môi trường”.
Ông Phan Hoàng Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Búk

Một vấn đề đáng quan tâm nữa là tình hình ô nhiễm môi trường các vùng nông thôn trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng; đặc biệt, phần lớn rác thải sinh hoạt của người dân nơi không có xe thu gom rác thải đều được chôn lấp mà chưa qua xử lý; công tác phân loại rác chưa được thực hiện... ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người dân.

Không những thế, nhận thức của người dân tại các khu vực nông thôn về vấn đề môi trường vẫn chưa cao, hiện vẫn còn rất nhiều người dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường như việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất còn phổ biến; thường xuyên xả nước, rác thải ra môi trường tự nhiên; việc đầu tư các công trình phục vụ đời sống và sức khỏe như bể nước, cống rãnh thoát nước, nhà vệ sinh chưa được quan tâm… khiến việc bảo vệ môi trường càng trở nên cấp thiết.

Thúy Hồng

 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.