Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục học sinh bảo vệ môi trường

08:32, 02/05/2015

Khơi dậy tinh thần và ý thức của tuổi trẻ trong việc xung kích, tình nguyện, hướng các em trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác bảo vệ môi trường - đó là mục đích của cuộc thi viết về môi trường với chủ đề “Em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường” do Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường tỉnh  phối hợp với Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) vừa tổ chức.

Hơn 50 bài dự thi của các em học sinh Trường THPT Chu Văn An với chủ đề bảo vệ môi trường đã phần nào thể hiện được cảm nhận của các em về vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay và hệ lụy, tác động của nó đối với sức khỏe, đời sống con người. Với cách nhìn, trình bày lập luận về ô nhiễm từ rác thải sinh hoạt đến vấn đề ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí… cho thấy sự quan tâm của các em đối với công tác môi trường hiện nay không hề nhỏ. Trong bài dự thi, em Doãn Thị Thanh (lớp 11A8) không chỉ trình bày hiểu biết của mình về thực trạng môi trường và nêu lên nhiều băn khoăn, trăn trở, mà còn xác định trách nhiệm của mình nói riêng, thế hệ trẻ nói chung là phải nâng cao ý thức và có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường như: tham gia thu gom rác thải tại khu vực công cộng; nói không với hành vi xả thải, chặt phá cây xanh; vận động, tuyên truyền để bạn bè, người thân làm theo… Với em Lê Đức Phú (lớp 10A4), để bảo vệ môi trường trước tiên mỗi người cần phải tập thói quen không xả rác bừa bãi; tiết kiệm điện, nước;  sử dụng những đồ dùng, sản phẩm thân thiện với môi trường. “Theo em, để bảo vệ môi trường sống, trước hết mỗi học sinh cần phải tích cực tham gia nhặt rác, giữ gìn vệ sinh trường, lớp và khu vực mình sinh sống. Tuyên truyền bảo vệ môi trường không chỉ bằng lời nói, khẩu hiệu mà phải bằng hành động thiết thực, một cách cụ thể và từ những việc nhỏ nhất dẫu chỉ là bỏ rác đúng nơi quy định, trồng thêm một cây xanh hay không phóng uế bừa bãi…”, em Phú bày tỏ. 
Học sinh tham gia vệ sinh sân trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.
Học sinh tham gia vệ sinh sân trường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp cho học sinh là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục được Trường THPT Chu Văn An quan tâm trong nhiều năm qua. Không chỉ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở học sinh bảo vệ môi trường, nhà trường còn mua thùng rác đặt ở nhiều vị trí khác nhau trong trường tạo thuận lợi cho học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh. Biện pháp hiệu quả nhất trong việc giáo dục bảo vệ môi trường là tổ chức cho các em học sinh trải nghiệm thực tế thông qua việc quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học nhằm góp phần hình thành ý thức, trách nhiệm, tính tự giác; đưa hoạt động bảo vệ môi trường vào nội dung các đợt thi đua; lồng ghép vào các môn học, hoạt động ngoại khóa, hoạt động của tổ chức Đoàn trong nhà trường như phong trào xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp; tham gia hưởng ứng “Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Tết trồng cây”… Từ đó, giúp các em nâng cao nhận thức về môi trường cũng như thêm yêu quý, trân trọng và bảo vệ môi trường xung quanh. “Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho giới trẻ trong giai đoạn hiện nay là một việc làm cần thiết, đặc biệt trong nhà trường bởi đây là một trong những biện pháp quan trọng góp phần xây dựng môi trường học đường thân thiện. Thông qua cuộc thi, học sinh sẽ hiểu rõ hơn sự cần thiết bảo vệ môi trường; từ đó, hình thành và phát triển thói quen, hành vi, ứng xử thân thiện với môi trường, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước và hình thành kỹ năng sống bảo vệ môi trường ở các em”, thầy Phan Văn Tô, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An phấn khởi nói.

Để công tác giáo dục môi trường trong trường học ngày càng cụ thể, thiết thực, đồng bộ và hiệu quả, góp phần phát triển hoàn thiện trí tuệ, nhân cách học sinh, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường thiết thực như thế.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.