Multimedia Đọc Báo in

Hạn hán tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh

11:01, 27/03/2015
Theo nhận định của các trung tâm khí tượng lớn trên thế giới và nhân định sơ bộ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, hiện nay, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái pha nóng và có khả năng xuất hiện El Nino trong mùa mưa bão năm 2015, nếu xuất hiện sẽ có cường độ yếu đến trung bình.
 
Mặt khác trên cơ sở các sản phẩm của mô hình thống kê, động lực cho thấy hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ yếu hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) về cả tần số và cường độ. Dự báo sẽ có khoảng 9-10 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông (TBNN là khoảng 12 cơn); trong đó, khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta (TBNN là 5-6 cơn).

Từ cuối tháng 2-2015 đến nay, nền nhiệt trên địa bàn Dak Lak phổ biến cao hơn trong khi lượng mưa phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Mùa mưa năm 2014 ở khu vực phía đông và một số nơi trong tỉnh lại kết thúc sớm hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ. Tình trạng hạn hán đã xảy ra nghiêm trọng ở khu vực phía đông và một số nơi thuộc phía nam và trung tâm tỉnh. Theo nhận định sơ bộ, mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và Bình Thuận đến muộn hơn so với TBNN; tình trạng thiếu mưa và khô hạn tiếp tục kéo dài cho đến khoảng giữa tháng 5 mới được cải thiện. Lượng mưa ở Nam Bộ và Tây Nguyên các tháng nửa đầu mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 7-2015) ở mức thấp hơn TBNN, các tháng cuối mùa (từ tháng 8 đến tháng 10-2015) ở mức xấp xỉ TBNN. Dòng chảy trên các sông ở khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm mạnh, mực nước ngầm tiếp tục giảm sâu

Như vậy tình hình hạn hán sẽ tiếp tục gia tăng trên phạm vi toàn tỉnh đặc biệt là khu vực phía đông và một số nơi ở khu vực trung tâm và phía nam tỉnh. Trước tình hình diễn biến phức tạp của hạn hán, các cơ quan chức năng và bà con nông dân cần tích cực có giải pháp chủ động đối phó với hạn hán.

Bùi Văn Sứng 


Ý kiến bạn đọc