Multimedia Đọc Báo in

Cá chết đồng loạt trên sông Sêrêpôk

09:48, 10/05/2011

Chiều ngày 9-5, ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết xã đang cử người khẩn xác minh sự việc cá tự nhiên trên sông Sêrêpôk bỗng dưng chết hàng loạt.

Ông Quang cho biết, vào sáng ngày 6-5, cá trên sông Sêrêpôk đoạn hạ lưu thủy điện Buôn Kuốp chảy về hướng huyện Buôn Đôn bỗng dưng chết hàng loạt, nổi trắng cả hai bên dọc bờ sông. Hàng trăm người dân trong vùng từ xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) đến xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) và 2 xã Tâm Thắng, Ea Pô (huyện Cư Jút, Dak Nông) đã đổ xô đi vớt cá. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này rất có thể là do nước sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Đoạn sông Sêrêpôk cá chế hàng loạt.
Đoạn sông Sêrêpôk cá chế hàng loạt.

Tại bờ sông Sêrêpôk thuộc thôn 9 xã Hòa Phú, dấu vết của đợt vớt cá mấy hôm trước vẫn còn vương vãi với những rổ, rá, mùng, lưới, vợt… và mùi tanh nồng nặc. Anh Lò Văn Dũng, người cách đây mấy hôm đã vớt được hơn 2 tạ cá chết trên sông kể: “Hôm ấy khoảng 10 giờ sáng, tôi đang làm rẫy tại đây thì bỗng dưng thấy từng đàn cá lúc nhúc đớp bóng trên mặt nước sông. Xuống bờ sông nhìn kỹ thì phát hiện là cá đang giãy chết. Cá chết từng đàn, loài nào cũng có, số lượng nhiều vô kể. Cùng lúc đó tôi nghe tiếng mọi người í ới gọi nhau vớt cá thì tôi cũng lội xuống. Người vớt cá mỗi lúc một đông. Ban đầu thì loại nào cũng vớt. Sau thấy cá nhiều quá, ai cũng lựa con to vài ký trở lên mới vớt, con nào bé bằng bàn tay thì bỏ trôi sông… Chỉ khoảng chừng hơn 2 giờ đồng hồ, tôi đã vớt được hơn 2 tạ, đem về bán được 7 triệu đồng…”.

Anh Phan Văn Hiệp, Công an xã Hòa Phú cho biết, hôm đó nghe mọi người kháo nhau đi vớt cá, anh cũng ra xem và tiện tay vớt được hơn 15kg cá chỉ trong vòng hơn 10 phút. Anh Hiệp kể: “Cá chết nổi nhiều vô kể, hàng trăm người thi nhau vớt mà cũng không xuể. Không hiểu dưới nước nhiễm chất độc gì mà ngay cả cá chạch hay cá lăng, những loại cá rất khỏe cũng trồi bùn lên, ngửa bụng chết”. Anh Hiệp nhẩm tính: “Vớt cá chơi như tôi thì không tính làm gì, còn lại bình quân mỗi người cũng vớt được từ vài chục đến hàng tạ cá. Nếu chỉ nhân lên với khoảng 100 người thôi thì khối lượng cá chết đã là vài tấn rồi. Đó là chưa kể các loại cá nhỏ, và ở đoạn sông phía dưới kia cũng còn có hàng trăm người vớt cá nữa…”. 

Theo anh Hiệp cho biết thì tại đoạn sông này vài năm gần đây thường xuyên xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như vậy. Nguyên nhân cá chết, theo người dân trong vùng cho biết chính là do các nhà máy tại Khu Công nghiệp Tâm Thắng (Dak Nông) xả nước thải xuống sông. Thêm vào đó là do tác động của thủy điện Buôn Kuốp trên phía thượng lưu. Theo phân tích của người dân, khi nước thải ô nhiễm xả ra sông vào thời điểm mùa khô, cùng lúc thủy điện Buôn Kuốp phía trên tích nước khiến dòng sông trơ đáy thì đương nhiên cá sẽ bị nhiễm độc nặng, thiếu ô xy mà chết là điều tất yếu.

 

Việt Cường - Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.