Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ chăn nuôi vịt trên cạn sử dụng đệm lót sinh học

16:28, 01/07/2017

Để hạn chế được dịch bệnh trên đàn gia cầm và nâng cao hiệu quả chăn nuôi, thời gian qua, anh Bùi Văn Giáp ở thôn Đoàn Kết, thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk đã ứng dụng phương pháp nuôi vịt trên cạn sử dụng đệm lót sinh học.

Nhận thấy mô hình nuôi vịt không khó, lại ít công chăm sóc, chi phí không lớn, lợi nhuận thu  được hằng ngày, năm 2004 anh Bùi Văn Giáp đã mạnh dạn đầu tư 50 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và 20 triệu đồng mua 400 vịt đẻ về nuôi. Ngay từ ban đầu, anh Giáp đã chú trọng đến việc xây dựng chuồng trại, lựa chọn giống an toàn, không nuôi thả đồng và tiêm vắc xin đầy đủ. Khoảng 4 - 4,5 tháng sau khi bắt giống về nuôi, vịt bắt đầu đẻ trứng và đẻ liên tục trong vòng 20 tháng. Anh Giáp cho biết: "Để năng suất, chất lượng trứng đảm bảo, ngoài chăm sóc vịt theo đúng quy trình kỹ thuật, cứ sau 20 tháng tôi lại thay lứa vịt một lần. Ngoài cám công nghiệp, tôi còn cho thêm ốc, chuối và rau xanh vào khẩu phần ăn để vịt có thêm chất sơ, đảm bảo dinh dưỡng và giảm bớt chi phí đầu tư".

aa
Mô hình nuôi vịt trên cạn sử dụng đệm lót sinh học của gia đình anh Giáp.

Với việc ứng dụng phương pháp chăn nuôi mới, ngoài việc đảm bảo chế độ ăn, công tác vệ sinh phòng bệnh cho vịt cũng được gia đình anh Giáp quan tâm thực hiện: chuồng trại được lát xi măng, vệ sinh sạch sẽ thường xuyên, sử dụng đệm lót sinh học trộn men, cám gạo rải trên nền chuồng. Anh Giáp chia sẻ: Phương thức này giúp vịt ít bệnh tật, nhanh lớn, không gây mùi hôi, giảm ruồi, muỗi trong chuồng nuôi, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, dễ kiểm soát dịch bệnh, giảm công lao động. Sau khi  xuất đàn, tôi lại vệ sinh chuồng trại để diệt khuẩn và xịt thuốc khử trùng phòng bệnh. Chăm sóc đúng kỹ thuật, tỷ lệ vịt mái đẻ đạt trên 85%. Mỗi năm gia đình tôi thu lãi khoảng 130 đến 140 triệu đồng.

Toàn bộ hệ thống chuồng trại đều được anh Giáp lát nền xi măng sạch sẽ.
Toàn bộ hệ thống chuồng trại đều được anh Giáp lát nền xi măng.

Có thể thấy, trong khi dịch cúm gia cầm đang diễn biến phức tạp thì mô hình nuôi vịt trên nệm lót sinh học của gia đình anh Giáp không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm sức khỏe cho người nuôi,  hạn chế rủi ro, lây lan dịch bệnh.

Kim Oanh
 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.