Multimedia Đọc Báo in

Mô hình nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập cao

09:18, 07/02/2012
Trước đây, gia đình anh Phạm Văn Chuyển ở buôn Luk, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) chăn nuôi heo nhưng do giá cả bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp nên lợi nhuận đem lại không cao, nhiều năm chỉ hòa vốn, thậm chí còn bị lỗ. Quyết tâm thay đổi hướng đi trong sản xuất để thu được hiệu quả kinh tế cao hơn, qua tìm hiểu ở một số nơi, nhận thấy mô hình nuôi vịt siêu trứng đơn giản và đỡ vất vả hơn nuôi heo, lại phù hợp với điều kiện gia đình, năm 2002, anh Chuyển đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng chuồng trại và bắt tay vào nuôi thử nghiệm vài chục con vịt (gần 3 tháng tuổi). Sau hơn 1 tháng nuôi thử nghiệm, đàn vịt đã cho thu hoạch và hiệu quả đem lại cũng khá cao.

Từ thành công bước đầu, anh Chuyển đã mạnh dạn đầu tư nuôi thêm đàn vịt siêu trứng, đến nay đàn vịt đã phát triển lên gần 800 con vịt siêu trứng. Trong quá trình nuôi, để tránh rủi ro cho đàn vịt, anh Chuyển đã tích cực tìm hiểu phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi qua sách báo, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình trong chăn nuôi từ khâu cho ăn tới việc vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin phòng ngừa dịch bệnh định kỳ… Hiện nay, trung bình mỗi ngày anh thu được hơn 600 quả trứng vịt, với giá bán giao động từ 2.800 - 3.000 đồng/quả (tùy theo sự biến động của thị trường), trừ chi phí thức ăn, công chăm sóc gia đình anh vẫn thu lãi được khoảng 10 triệu đồng/tháng. Hiện nay, sản phẩm trứng vịt của trang trại của gia đình anh đã có mặt ở hầu hết các địa phương trong huyện. Anh Phạm Văn Chuyển chia sẻ: “Để đàn vịt sinh trưởng, phát triển và cho chất lượng trứng tốt thì trước hết người chăn nuôi cần phải bảo đảm được nguồn giống, thức ăn phải là cám tổng hợp mới bảo đảm dinh dưỡng. Ngoài ra, phải vệ sinh chuồng trại thường xuyên, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin. Bên cạnh đó, sau khoảng 2 năm phải tiến hành thay đàn vịt mới,…”

Trang trại nuôi vịt siêu trứng của gia đình anh Phạm Văn Chuyển.
Trang trại nuôi vịt siêu trứng của gia đình anh Phạm Văn Chuyển.

Ông Y Jun, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Kuêh đánh giá:  Mô hình nuôi vịt siêu trứng của gia đình anh Phạm Văn Chưởng là mô hình đơn giản, dễ làm và đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, đã có nhiều người trong và ngoài huyện tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Trong thời gian tới, Hội nông dân xã Ea Kuêh sẽ tổ chức cho hội viên đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm  nhằm nhân rộng mô hình này trong toàn xã góp phần giúp bà con hội viên nông dân thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.