Multimedia Đọc Báo in

Phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột): Hợp tác xã nông nghiệp duy trì và phát triển nhờ hướng đi đúng

09:59, 07/09/2011

Vào những năm 1998-1999, hai HTX nông nghiệp Păn Lăm và Kô Sia, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) đã  mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích cà phê và hoa màu kém hiệu quả sang trồng cây sầu riêng Moong thon hạt lép của Thái Lan. Chính bước đi đó đã mang lại hiệu quả kinh tế  cao, đời sống của xã viên HTX được cải thiện đáng kể.

Hai HTX nông nghiệp Păn Lăm và Kô Sia có diện tích đất sản xuất 126 ha, trong đó HTX Kô Sia có 80 ha… Trước đây, toàn bộ diện tích này chủ yếu trồng cà phê và các loại hoa màu. Do cây cà phê đã già cỗi, việc đầu tư, chăm sóc thiếu khoa học kỹ thuật, giá cả lại không ổn định nên đời sống của gần 150 xã viên HTX  gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các HTX này đã tuyên truyền, vận động xã viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay đổi cách canh tác truyền thống, chọn cây ăn quả là hướng đi chính. Năm 1998, cả hai  HTX này đã liên kết với Công ty TNHH Đoàn Kết chuyển toàn bộ diện tích sản xuất sang trồng độc canh cây sầu riêng giống Moong thon, cơm vàng hạt lép của Thái Lan. Khi cây sầu riêng đang nhỏ, với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bà con còn trồng xen lúa, hoa màu trên diện tích này để bảo đảm lương thực.

Đến nay, toàn bộ diện tích sầu riêng đã bước vào giai đoạn kinh doanh. Bình quân mỗi ha đất trồng 160 cây, mỗi cây cho thu hoạch 3,2 tạ, với giá bán 23.000 đồng/1kg…, mỗi ha các  HTX có thu nhập gần 120 triệu đồng. Năm 2011, với 126 ha hiện có  của 2 HTX này đã cho thu hoạch  trên 64.000 tấn quả, với tổng thu trên 14 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với niên vụ 2009-2010.

Bằng nỗ lực  trong lao động sản xuất và mạnh dạn  trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, HTX nông nghiệp Păn Lăm và HTX nông nghiệp Kô Sia không những đã vượt qua khó khăn, duy trì phát triển HTX mà còn tạo  việc làm có thu nhập ổn định cho gần 150 xã viên và hàng chục lao động khác của địa phương. Với mức thu nhập bình quân đạt 1,5 triệu đồng/người/tháng; cuối vụ sau khi trừ mọi chi phí, và kinh phí tái đầu tư sản xuất vụ sau, các xã viên còn được chia lợi nhuận.

Có thể nói, cùng với việc phát huy những ưu điểm của kinh tế tập thể, hỗ trợ xã viên, người lao động, các hợp tác xã HTX nông nghiệp Păn Lăm và HTX nông nghiệp Kô Sia  ở phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) đã tạo ra mô hình sản xuất kinh doanh mới theo thu cầu thị trường, góp phần quan trọng vào chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính hướng đi đó đã giúp sức cho các HTX nông nghiệp này tồn tại và phát triển từ những năm 1986 cho đến nay.  

Xuân Hậu

 


Ý kiến bạn đọc