Multimedia Đọc Báo in

Độc đáo bún tôm Bình Định

08:00, 08/04/2018

Về Bình Định, ngoài bánh hỏi và bánh ít lá gai trứ danh, du khách còn được thưởng thức đặc sản bún tôm, món ăn độc đáo của người dân xứ võ.

Nguyên liệu chính của món bún tôm là bún và tôm nhưng mỗi thứ đều mang một nét lạ riêng. Tôm để chế biến bún tôm phải là tôm đánh bắt từ đầm Trà Ổ (còn gọi là đầm Châu Trúc) thuộc huyện Phù Mỹ. Trà Ổ là đầm nước ngọt lớn nhất Bình Định. Ở đầm này có loài tôm đất nhỏ nhưng thịt săn chắc và rất ngọt. Người dân sống quanh đầm chủ yếu làm nghề đánh bắt tôm cá. Món bún tôm nổi tiếng xứ Nẫu ra đời trên chính vùng đất này.

Sợi bún của bún tôm cũng mang đặc trưng riêng. Bún tôm không dùng sợi bún có sẵn được mua từ các lò bún hay ngoài chợ. Bún tôm Trà Ổ dùng sợi bún làm tại chỗ. Vì vậy, về Phú Mỹ, vào quán bún tôm nào du khách cũng sẽ bắt gặp một máy ép bún. Khi có khách, người bán bún mới cho ép bột gạo đã xay sẵn vào nồi nước đang sôi để có sợi bún mới. Sợi bún nhỏ, mềm và trong, ăn rất vừa miệng. Đặc biệt hơn, nước dùng của bún tôm chính là nước luộc bún. Do đó, bát bún tôm có màu sữa như màu nước cơm. Điều này khiến cho bún tôm rất lạ mắt và lạ miệng so với hầu hết các loại bún khác.

Thơm ngon bún tôm Trà Ổ.
Thơm ngon bún tôm Trà Ổ.

Nét độc đáo có một không hai làm nên hương vị độc đáo của bát bún tôm chính là ở cách chế biến tôm. Đầu tiên, tôm được bóc vỏ, sau đó giã nhuyễn. Tôm đã giã được nhúng vào nước luộc bún đang sôi, rồi cho vào bát bún. Sau cùng, cho một ít tiêu bột, mì chính và hành lá. Thế là đã có một bát bún tôm nóng hổi, thơm ngát. Bún tôm thường được ăn kèm với bánh tráng nướng. Đặc biệt, để thêm vị đậm đà, người dùng có thể nêm thêm một ít muối ớt được làm từ muối hạt giã cùng ớt khô.

Bún tôm độc đáo trước hết ở cái dân dã của nó. Bún thì ép tại chỗ, nước dùng thì lấy chính nước luộc bún. Nhân bún cũng chế biến đơn giản từ con tôm đất giã nhuyễn. Ngay cả đồ ăn kèm cũng không cầu kỳ, chỉ có muối ớt với bánh tráng nướng. Mộc mạc là thế nhưng bún tôm chắc chắn sẽ chinh phục ngay thực khách trong lần ăn đầu tiên bởi vị ngọt lừ của nước dùng, vị cay nồng của hạt tiêu, ớt khô và hương thơm ngát của hành lá quyện với tôm. Người dân Phù Mỹ rất chuộng món bún tôm. Đây là món ăn sáng phổ biến của người dân nơi đây.

Không chỉ dân dã trong cách chế biến và cách ăn, bún tôm còn có giá rất bình dân. Tại các vùng quanh đầm Trà Ổ, một bát bún tôm có giá từ 5.000 – 8.000 đồng. Về xứ võ Bình Định, du khách đừng quên một lần thưởng thức món đặc sản thơm ngon độc đáo này.

Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.