Multimedia Đọc Báo in

Núi Chứa Chan - Vẻ đẹp hùng vĩ của miền Đông Nam bộ

08:39, 30/08/2011
Núi Chứa Chan còn gọi là núi Gia Ray hay núi Gia Lào thuộc huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Núi có độ cao 837m, cao thứ hai ở Đông Nam bộ, sau núi Bà Đen (Tây Ninh), cao 986m. Nhìn xa xa núi trông giống hình bát úp, trên đỉnh thường xuất hiện mây mù lãng đãng, rất thơ mộng, là điểm du lịch thu hút nhiều du khách tham quan chiêm ngưỡng.
 
Theo Quốc lộ 1 hướng đi Phan Thiết, qua thị xã Long Khánh khoảng 30km bạn sẽ thấy một ngọn núi bên tay trái - đó chính là núi Chứa Chan. Núi Chứa Chan nổi tiếng phong cảnh hùng vĩ với hệ đá vôi là một đặc trưng của ngọn núi này. Đứng lưng chừng núi ở độ cao hơn 600m, phóng tầm nhìn ra xa du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên hữu tình và lòng người sẽ cảm thấy thư thái sau chặng đường dốc gian nan vất vả.
 
Vẻ đẹp của núi được tạo nên bởi sự sáng tạo của thiên nhiên kết hợp với bàn tay tạo dựng khéo léo của con người. Sự hài hoà của danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan, đặc biệt là chùa Bửu Quang, chùa được xây dựng từ đầu thế kỷ XX, với chánh điện mái vòm, toạ lạc trên một hang đá có dáng Hàm Rồng.
 
Toàn bộ quần thể kiến trúc chùa đều dựa theo những hang động thiên nhiên, tạo nên nét độc đáo giữa chốn thâm nghiêm kỳ vĩ của núi rừng.
Hằng năm, tại chùa Bửu Quang thường có các lễ hội truyền thống và các hoạt động văn hoá như: Lễ Thượng nguồn (dịp Rằm tháng Giêng); Lễ Trung ngươn (dịp Rằm tháng Bảy); Lễ Hạ ngươn (dịp rằm tháng Mười)… Vào những dịp lễ, nhân dân địa phương cũng như ở các tỉnh, thành phố lân cận và miền Tây Nam bộ…đến viếng chùa lễ Phật rất đông.
Cây đa ba gốc
Cây đa ba gốc
Suối Tiên trong vắt, nước chảy róc rách quanh năm và cây đa ba gốc thần bí ở lưng chừng núi như minh chứng thêm cho các huyền tích được truyền từ bao đời của vùng sơn cước này.
 
Núi Chứa Chan ngày nay còn lưu lại nhiều dấu tích hoạt động cách mạng qua hai cuộc kháng chiến của người Đồng Nai, luôn là điểm du lịch vô cùng lý tưởng, hấp dẫn đối với du khách gần xa, là nơi sinh hoạt truyền thống về nguồn rất có ý nghĩa.
Du khách đến núi Chứa Chan sẽ được trở về với sự tĩnh lặng, hữu tình trong lành, mát mẻ của thiên nhiên và quan trọng hơn là để hiểu, để tự hào và trân trọng thêm những giá trị truyền thống của nhân dân Miền Đông nói chung và huyện Xuân Lộc nói riêng.
G.T ( Giới thiệu)
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.